VietCatholic -
 Sau những vụ rắc rối xảy ra tại giáo điểm Con Cuông, Giám Mục Phaolô 
Nguyễn Thái Hợp, GM Giáo phận Vinh và là Chủ Tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa 
Bình thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã trả lời cuộc phỏng vấn của cơ 
quan thông tấn Eglises d’Asie tại Paris để giải thích về những vụ rắc 
rối ấy và những chủ đề khác.
Vào ngày 1 tháng Bảy điều mà Asia
 News mô tả là “một nhóm côn đồ liên quan đến Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam”
 đã tấn công một nhóm tín hữu Công Giáo tâp họp tại một nhà nguyện tại 
huyện Con Cuông - tỉnh Nghệ An, giáo phận Vinh, trong lúc họ tập trung 
để cử hành Thánh Lễ Chúa Nhật. Đó chỉ là một sự kiện mới nhất trong loạt
 những cuộc tấn công bắt đầu từ tháng Mười Một năm ngoái.
Giám Mục trả lời cơ quan thông tấn vào ngày 8 tháng Bảy.
Hỏi: Đâu là lý do của sự tấn 
công bởi chính quyền địa phương như là làn sóng bạo lực nhắm vào một 
nhóm nhỏ những tín hữu là những người chỉ ước mong được cử hành Thánh 
Lễ?
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp: 
Thật sự mà nói rằng điều đó hoàn toàn không thể giải thích được. Người 
ta không thể hiểu được những lý do sâu xa của chính quyền hoặc ý định 
nào đã hướng dẫn họ hành động như thế. Tuy nhiên, một vài lý do có thể 
kể ra đây. Ỡ Việt Nam có những huyện gọi là những “huyện anh hùng” [đưọc
 xem như là nôi của “phong trào Cộng sản”]. Để bảo vệ vị thế “chủ nghĩa 
anh hùng” này, họ phải theo đuổi ba hoặc bốn tiêu chuẩn. Một trong những
 tiêu chuẩn này là sự vắng bóng tôn giáo và thực hành tôn giáo trong địa
 bàn huyện. Trong thực tế, huyện Con Cuông nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh 
Nghệ An, hình thành một phần của tiêu chuẩn của những huyện có nghĩa vụ 
phát huy và bảo vệ truyền thống anh hùng. Người ta có thể nghĩ rằng đây 
là một trong những lý do của tính tàn bạo của những hành vi của chính 
quyền trong vụ việc này. Người ta cũng có thể nói đến động cơ của sự ổn 
định chính trị, là điều có vẻ hợp lý trong xã hội Việt Nam hôm nay.
Các Kitô hữu đã hiện diện tại 
huyện Con Cuông từ lâu. Bắt đầu năm 1970, các linh mục đến địa phương để
 cử hành Thánh Lễ và để giúp đỡ người thiểu số. Một linh mục đến nơi đó 
thường xuyên vào ngày Chúa nhật để cử hành Thánh Lễ.
Chúng tôi không hiểu được tại sao
 nhà chức trách lại can thiệp một cách dã man như vậy với giáo điểm Con 
Cuông. Năm ngoái một trái mìn phát nổ ngay trước nhà nguyện. Đó là một 
hành động tội ác. Chúng tôi phản đối tuy nhhiên không có phản ứng nào từ
 phía chính quyền dân sự hoặc giới chức công an.
Chúng tôi muốn sống trong đối 
thoại với chính quyền. Chúng tôi không có ý định dùng sự việc Con Cuông 
để áp đặt các yêu sách của chúng tôi hoặc để phỉ báng Đảng và chính 
quyền. Nhưng sự việc ngày mồng một tháng Bảy là ngoại lệ, nó không thể 
nào chấp nhận được đối với đa số người Công giáo. Nhà cầm quyền đã đi 
quá xa! Như chúng tôi thường nói với nhau, khi một vài giới hạn đã vượt 
qua, chúng ta phải phản ứng. Kiên nhẫn là một nhân đức Công giáo, một 
đức tính nhân bản. Tuy nhiên, vì mọi việc mang tính chất con người, nó 
có những giới hạn của nó mà không thể vượt qua mà không bị trừng phạt. 
Đó là cảm nghĩ của những người Công giáo trong giáo phận chúng tôi. 
Trong hoàn cảnh khó khăn ưu tiên là tình liên đới với anh chị em Công 
giáo trong giáo phận chúng tôi. Chúng tôi không chỉ muốn phản đối, chúng
 tôi còn muốn bày tỏ tình liên đới này và đòi hỏi công lý cho những nạn 
nhân của sự tàn bạo này.
Hỏi: Sự kiện ở Con Cuông có 
phải là hoàn toàn riêng lẻ hay là trong giáo phận của Đức cha còn có 
những sự kiện tương tự như vậy xảy ra?
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp: 
Hai năm trước, ở Quảng Bình, tại làng Tam Tòa, cũng đã xảy ra sự kiện 
bạo động như những việc đã xảy ra ở Con Cuông. Bạo lực, tôi không biết 
tại sao bây giờ lại lan đến tỉnh Nghệ An. Những sự kiện không thể chấp 
nhận được ở Con Cuông lại xảy ra nơi đó. May mắn thay, vào lúc này ở 
những tỉnh khác, không có những vụ xung đột tương tự. Vào dịp lễ Giáng 
Sinh năm ngoái, một viên chức cao cấp của chính quyền từ Hà Nội đến chúc
 mừng chúng tôi Giáng Sinh Hạnh Phúc và phát biểu những lời chúc tốt đẹp
 của chính ông ta.
Hỏi: Đức cha là chủ tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình thiết lập bởi Hội Đồng Giám Mục Việt Nam một năm rưỡi qua.
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp: 
Thực ra, Ủy ban của chúng tôi chỉ mới bắt đầu sứ vụ của mình một thời 
gian ngắn vừa qua. Trong khoảng một năm rưỡi, chúng tôi chưa thực hiện 
được nhiều điều, bởi vì những giới hạn nhân sự và cũng bởi vì hoàn cảnh 
chính trị-xã hội không cho phép chúng tôi thực hiện những gì chúng tôi 
nghĩ và chúng tôi mong muốn. Chúng tôi xem việc phổ biến và thực hành 
Học Thuyềt Xã Hội của Giáo Hội như là phương thức để phúc âm hóa thế 
giới. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Học thuyết Xã Hội của Giáo
 Hội không phải là một giải pháp thứ ba giữa tư bản một phía và chủ 
nghĩa Marx ở một phía kia.” Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã thêm vào và 
cho rằng Giáo hội không thay thế nhiệm vụ của chính quyền, nhưng có 
nhiệm vụ cộng tác và đối thoại với chính quyền với mục đích phục vụ con 
người. Chúng tôi phải phúc âm hóa và phục vụ con ngưòi của thời đại của 
chúng tôi. Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI cũng đã yêu cầu các giám mục 
Việt nam cộng tác và đối thoại thẳng thắn với nhà nước. Tuy nhiên, ơn 
gọi truyền giáo của chúng tôi đòi buộc chúng tôi ưu tiên tôn trọng sự 
thật, trở nên hữu ích trong việc phục vụ quốc gia và đồng thuận với nhân
 quyền. Do đó chúng tôi là thành phần của đối thoại, một cuộc đối thoại 
rất thú vị nhưng nó cũng không đơn giản và dễ dàng chút nào. 
Hỏi: Ấn hành mới nhất do Ủy 
Ban của Đức cha là một bản phúc trình mang tựa đề “Nhận định về một số 
tình hình tại Việt Nam hiện nay.” Đức cha đề cập đến biến đổi tích cực 
của quốc gia trong những năm qua đặc biệt trên lãnh vực kinh tế. Tuy 
nhiên, Đức cha cũng nhấn mạnh đến nhiều khía cạnh tiêu cực của xã hội 
hôm nay.
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp : Nào
 chúng ta hãy nhìn vào tlịch sử Viêt Nam trong hơn 40 năm qua, Từ năm 
1975 cho dến năm 1990, tình trạng khó khăn, đặc biệt vào thập niên 80. 
Vào lúc đó, có quá nhiều khó khăn, đặc biệt cho người Công giáo. Rồi, 
vào thời kỳ từ 1990 cho đến 2008-2009, hoàn cảnh thay đổi. Chính sách 
đổi mới từ từ đạt được những tiến bộ và thay đổi đất nước trên mọi lãnh 
vực. Điều này không thể chối cãi được. Tuy nhiên, trong những năm qua, 
đã cho thấy rõ ràng tiến trình thay đổi đã chậm lại. Xã hội dân sự và xã
 hội chính trị cũng đã gặp phải sự đình trệ. Không phải tôi là người bi 
quan, nhưng vì tình trạng tồi tệ. Hiện trạng xã hội-chính trị đáng lo 
ngại. Tôi không phải là người duy nhất nghĩ điều này. Do đó, với bản 
nhận định này Ủy Ban của chúng tôi mong muốn tiếng nói phản biện được 
lắng nghe, nhưng là một phê bình xây dựng, mong muốn được thấy quốc gia 
cương quyết chọn con đường phát triển đích thực. Phát triển kinh tế phải
 liên kết với phát triển xã hội và phát triển nhân bản.
Hỏi: Ngày nay cuộc chiến bảo 
vệ chủ quyền Việt Nam được ủng hộ bởi nhiều người kể cả những người Công
 giáo. Chính Đức cha cũng đã nói đến điều này một vài lần. Đức cha có 
nghĩ rằng cuộc chiến này cũng là một phần của sứ vụ mục tử của Đức cha?
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp: 
Trong Hiến Chế về Hội Thánh trong thế giới hôm nay, Công Đồng Vatican II
 tuyên bố: “Vui mừng và hy vọng, đau buồn và âu lo của con người hôm 
nay, của những người nghèo và những người khổ đau, cũng là vui mừng và 
hy vọng, đau buồn và âu lo của những người môn đệ của Chúa Kitô và con 
cái của đất nước; chúng tôi là những người Việt Nam và là Kitô hữu. Việt
 Nam là đất nước mà Chúa đã trao cho chúng tôi để thực sự trở nên con 
người, và trở nên một công dân và là Kitô hữu trong đất nước ấy. Bởi 
vậy, cùng với những công dân khác, Công giáo, không-Công giáo và kể cả 
những người Mácxít nữa, chúng tôi muốn bày tỏ mối quan tâm của chúng tôi
 liên quan đến tình trạng rất nguy hiểm đối với vận mệnh của quốc gia.
Hỏi: Vấn đề tự do tôn giáo trong bản nhận định của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình về tình trạng tổng quát của quốc gia.
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp: Chúng
 tôi muốn ghi nhận rằng chính quyền đã thực hiện nhiều điều, vì thiện ý 
đối với Giáo Hội cũng như với tôn giáo nói chung. Nếu làm một cuộc so 
sánh giữa tình trạng của Giáo Hội ở Việt Nam không bao lâu sau năm 1975 
và với tình trạng hiện nay, chúng ta có thể thấy rằng đã có nhiều tiến 
bộ. Việt Nam đã vào Tổ Chức Thương Mại Quốc Tế, Việt Nam đã trở nên 
thành viên của nhiều định chế quốc tế, và bây giờ Việt Nam bắt buộc phải
 thi hành những quy ước quốc tế về nhân quyền. Vấn đề còn lại là đạt cho
 được việc bình thường hóa tình trạng liên quan đến tôn giáo. Hiện nay 
một Nghị Định về tôn giáo đang được soạn thảo. Tuy nhiên, nếu tình trạng
 đã là bình thường, thì chẳng cần đến Nghị Định này. Cần phải đối xử 
những người Công giáo, không-Công giáo, Phật Tử và tất cả những người 
khác như là công dân! Chúng tôi đã có luật dân sự và mỗi người phải được
 đối xử chiếu theo pháp luật. Tôi không nói rằng điều này có thể thực 
hiện tất cả trong cùng một lúc. Nhưng chúng tôi cần phải nhắm tới tình 
trạng này. Nếu chúng tôi thành công, thì lúc đó chúng tôi có thể nói 
rằng thực sự có tự do tôn giáo.
(Peter Nguyễn Tấn dịch)


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét