Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Long An: Vụ Người Trung Quốc thuê đất trồng lúa lạ đã có cán bộ đứng ra chịu.

DienDanCTM
Ông Nguyễn Tấn Bền chỉ ruộng đât cho
người Trung quốc thuê để trồng "lúa lạ"
Sau hơn hai ngày dư luận người dân phản ảnh phẩn nộ về việc người Trung Quốc sang thuê mướn đất trồng lúa lạ ở vùng Đồng Bằng sông Cửu Long, ngày hôm nay tin từ nhà cầm quyền Long An nói là
người đứng thuê đất là một cán bộ nông nghiệp thuộc Viện Khoa học nông nghiệp miền Nam, và những người Trung Quốc liên quan chỉ là "chuyên gia Trung Quốc được mướn" trồng lúa.

Trước đó, hôm 17-2, nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ cho biết người đàn ông Trung Quốc thuê đất của nông dân ờ Long An với giá cao hơn 2 lần đề "trồng một giống lúa lạ" là ông Lji Wen, người Trung Quốc. Chính Ông Wen đã nhờ ông Trần Minh Nhu làm đại diện thuê 1,4ha đất của các hộ dân với mức giá 30 triệu đồng/ha, và chủ đất cho thuê - ông Nguyễn Tấn Bền - đã phải gom đất ruộng của nhiều gia đình lại để cho mướn. Ngoài ra, để có người làm, "ông Wen đã thuê nhân công và kỹ thuật viên với giá cao để làm việc cho mình."

Nguồn tin còn cho biết sau khi vụ việc bị phanh phui, ông Lê Minh Đức - giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An đã cho tiến hành giám sát cánh đồng trồng giống lúa ở ấp 1, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành do người Trung Quốc thuê của nông dân trồng trong hai tháng qua.
Ngày 18-2, Sở NN&PTNT tỉnh Long An đã thành lập đoàn khảo sát cánh đồng lúa do người Trung Quốc thuê trồng lúa lạ. Tuy nhiên, đoàn khảo sát chỉ mới gặp được chủ cho thuê đất là ông Nguyễn Tấn Bền, còn người Trung Quốc thuê đất trồng lúa và những người môi giới thuê đất đều không liên lạc được. Theo ghi nhận của đoàn, thửa đất 1,4ha trồng giống lúa do người Trung Quốc đem đến hiện đã trổ bông với hai loại cao, thấp xen kẽ nhau. Ông Bền cho biết giống lúa này đẻ nhánh rất nhiều, lúc trổ bông thì cao hơn từ 10-20cm và chín nhanh hơn khoảng nửa tháng so với các giống lúa thông thường.  Ông nói: "Tôi không biết giống lúa lai này là giống gì, nhưng 1 hécta đất nó chỉ gieo sạ có 56kg giống. Nếu bình thường tôi sản xuất phải mất tới trên dưới gần 150kg giống. Cái lạ là nó ít tốn giống nhưng lúa vẫn dày đặc, không mất một khoảng trống nào!?".

Cũng theo ông Bền xác nhận, khi lúa bắt đầu trổ bông thì người Trung Quốc đến thăm ruộng lúa hằng ngày, nhưng khi nghe báo chí phản ánh, ông này đã "lặn" mất vào sáng 18-2.

Nông dân đang làm mướn trên cánh đồng
trồng"lúa lạ" của Trung Quốc
Trong khi đó, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN & PTNT) huyện Châu Thành, tỉnh Long An là bà Nguyễn Thị Đậm cho báo chí biết, "qua thông tin từ người dân, người Trung Quốc nhờ một số cán bộ trong ngành nông nghiệp của huyện trước đây môi giới và đứng tên trên hợp đồng thuê đất. Nhóm người thuê đất này không đăng ký với chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp huyện nên phòng nông nghiệp hoàn toàn không hay biết".
Tưởng cũng nên biết, trong mấy năm qua, sau vụ khai thác bô-xít ở Tây nguyên dư luận người dân đã sửng sốt khi có tin tiết lộ những vụ việc người Trung Quốc âm thầm sang Việt Nam thuê mướn đất rừng dài hạn ở những nơi trọng điểm về an ninh quốc phòng, và gần đây là vụ người Trung Quốc đã mướn bè nuôi cá nuôi tôm ở gần quân cảng trong vịnh Cam Ranh, mà ai cũng cho đây là khu vực rất nhạy cảm, và các bè cá có thể là trung tâm tình báo gián điệp theo dõi các hoạt động của hải quân Việt Nam. Hồi tháng 10 năm ngoái, dư luận cũng để ý đến tin người Trung Quốc đã thuê một khu đất trồng thanh long hơn 100 hecta ở huyện Hàm Thuận Bắc, nơi cũng không xa lắm với địa điểm Việt Nam dự tính xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở tỉnh Ninh Thuận.
Nay một số người Trung Quốc đang thuê đất tại khu vực Ðồng Bằng Sông Cửu Long, mà theo tin tức cho biết  họ đã thuê hàng chục hecta đất ở Tiền Giang để trồng lúa như  thế, đã khiến dư luận lại đặt dấu hỏi, và đòi nhà cầm quyền phãi làm rõ động cơ và mục đích của người trồng,  cũng như tìm cách hạn chế tác hại có thể xảy ra đối với giống lúa địa phương mà người dân đã trồng bấy lâu nay.
Nguồn :CTM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét