Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Cùng nắm tay bước qua sự sợ hãi


Minh Việt (Danlambao) - Nếu bạn ở Việt Nam, đang vượt tường lửa để đọc những dòng này, chính là bạn đang thực hiện hành vi phản kháng bất bạo động. 

Nếu bạn ở Việt Nam, đang giới thiệu với bạn bè và người thân những thông tin mà chỉ có báo "lề Dân" đăng, và giúp nhau vào các trang bị tường lửa ngăn cản như vầy, bạn đang phản kháng bất bạo động.

Nếu bạn ở Việt Nam, đang lên tiếng thông qua những bài viết, những trang blog, những kiến nghị, những tuyên bố, chống lại những áp bức, bất công, nêu lên những giả dối, đưa ra những phản biện chống lại những chính sách, hành vi không đúng của những nhân viên, quan chức chính phủ, một cách hòa bình nhưng mạnh mẽ và dứt khoát, bạn đang phản kháng bất bạo động.

Còn rất nhiều những ví dụ khác. 

Phản kháng bất bạo động được diễn dịch đơn giản là những hành động một cách phi bạo lực nhằm xóa bỏ những bất công trong xã hội (chứ không phải để tiêu diệt hay đàn áp những cá nhân, cho dù đó là người thi hành). 

Và do đó, những hành vi phi bạo lực của những cá nhân giúp chống lại những những cấm đoán phi lý của chính quyền được xem là những phản kháng bất bạo lực. 

Chúng ta đã và đang (dù đôi khi một cách vô tình) thực hiện những phản kháng bất bạo động này và chúng ta đã và đang chiến thắng. 

Kể từ khi đảng cộng sản cưỡng chiếm miền Nam và cai trị toàn thể đất nước Việt Nam, những phản kháng bất bạo động đã được thực hiện liên tục và từng bước đẩy chính quyền vào thế nhượng bộ, và cuối cùng phải chấp nhận. 

Về mặt kinh tế, sự áp đặt đường lối kinh tế tập trung ngặt nghèo đã đem đất nước đến bờ vực thẳm. Trong suốt thời gian này, những phản kháng bất bạo động thể hiện qua những khoán chui, những hành động buôn lậu, những kiến nghị đổi mới. Những áp lực đã khiến đảng cộng sản nhượng bộ và chấp nhận đường lối kinh tế thị trường, nhưng vẫn theo định hướng xã hội chủ nghĩa với vai trò nòng cốt của các công ty nhà nước. Cuộc đấu tranh nhằm đưa nền kinh tế chuyển hẳn về kinh tế thị trường với các doanh nghiệp tư nhân đóng vai trò nòng cốt vẫn đang tiếp diễn. 

Về mặt văn hóa, sau năm 1975, các ca sỹ, nhạc sỹ của miền Nam bị cấm biểu diễn, các nhạc phẩm bị cấm phổ biến. Tuy nhiên, các ca khúc của miền Nam vẫn được phổ biến theo cách này hay cách khác, thông qua những anh bán kem dạo, những băng đĩa chui... Các ca sỹ vẫn đi hát những bản nhạc cũ tại các tụ điểm âm nhạc. "Sự phá rào" ở đây hay còn gọi là những phản kháng bất bạo động cuối cùng buộc đảng cộng sản chấp nhận sự thật rằng không thể cấm những bản nhạc này, họ buộc phải đồng ý. 

Về mặt chính trị, nếu cách đây 30 năm, những bài viết chống lại chính sách hay chính quyền, tác giả có thể bị ở tù và quy kết cho những tội danh rất nặng. Sự sợ hãi đã bao trùm trong một thời gian rất dài. Ngày nay, sự sợ hãi đang giảm đi, nhường chỗ cho lòng dũng cảm. Số người thể hiện ý kiến nhiều hơn, viết nhiều đề tài nhạy cảm hơn. Tiếng nói của người dân thể hiện qua báo chí cả chính thống và không chính thống ngày càng mạnh mẽ hơn. Điển hình là những áp lực đã khiến quy định phạt xe chính chủ phải ngừng lại ngay lập tức. 

Giờ đây, phong trào phản kháng đang đi những bước quyết liệt tiến tới đang đòi quyền tự do báo chí và tự do biểu tình. Chúng ta đã đi những bước đầu tiên và đang làm chính quyền lúng túng. Chính phủ đang kêu gọi những nhân viên không xem báo "lề Dân", nhưng khi chính những nhân viên chính phủ vượt tường lửa để xem báo lề Dân, họ đang thực hiện những phản kháng bất bạo lực chống lại những quy định sai trái của chính phủ. Khi chính phủ ra những quy định nhằm dẹp tan và kiểm soát các báo lề Dân, chúng ta bằng mọi cách duy trì báo lề Dân và cố gắng lên tiếng bảo vệ mọi bất công trong xã hội, chúng ta đang phản kháng bất bạo lực chống lại những quy định sai trái này. 

Một bên là những sai trái: không tự do báo chí, tự do biểu tình, tự do lập hội, tự do bầu cử, từng bước một chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện những phản kháng bất bạo động, một cách hòa bình nhưng kiên quyết và mạnh mẽ, nhằm đem lại công bằng cho xã hội. Chúng ta không nhằm tấn công ai, chúng ta chỉ nhằm thay đổi xã hội. 

Chậm nhưng chắc. Sự thật và công lý đang đứng về phía chúng ta.




















Nguồn :DLB

4 nhận xét:

  1. Chung ta nhung nguoi con dan nuoc VIET khong the chap nhan cui dau truoc bao quyen CONG SAN noi chung VIET CONG noi rieng, chung ta phai cuong quyet dung len cung doan ket mot long de bao ve que huong dat to VIET NAM 4000 nam van hien, khong the de cho mot lu ba quyen VIET CONG muon lam gi thi lam tren dat nuoc VIET NAM cua chung ta.Chung ta can nhung tieng noi dau tranh cho tu do, dan chu va nhan quyen cung the gioi tu do de phan khang lai nhung bat cong , ap buc cua che do VIET CONG dang ra suc dan ap nhung tieng noi doi tu do dan chu nhan quyen trong nuoc ,va nhung nguoi xuong duong bieu tinh doi lai HOANG-TRUONG SA ma VIET CONG khong dam mo mieng truoc ke thu xam luoc BAC KINH.Ngay nay bon VIET CONG da lo ro bo mat ban nuoc cho ngoai bang, nen chung ta la nhung nguoi con dan nuoc VIET khong the khoanh tay dung nhin dat nuoc mat dan vao tay ngoai bang phuong BAC. Chung ta phai lien ket chat che va thong tin kip thoi cung nhung tieng noi de phan khang lai su nhu nhuoc cua VIET CONG, khong de cho chung mi dan nhu nhung nam 1945 den nam 1975 nua, khong de cho chung lam ngu dan de tri nua, ngay nay nho thong tin hien dai INTERNET ma chung ta den voi nhau , thong tin nhay ben kip thoi lam dien dao bon ban nuoc VIET CONG. Nen chung da tung ra 900 nhan vien theo doi va tuyen truyen < CAM > de tiep tuc tro lua mi dan chung, nhung ngay nay nguoi dan khong con mot nien tin nao doi voi dang cong san nua, su that van la su that khong the choi cai.

    Trả lờiXóa
  2. Đã từng chứng kiến một trong số các cuộc biểu tình này rồi. Nói thật là nhân dân đứng xem là chính, chứ không ai thèm tham gia cả. Quanh đi quẩn lại mấy vị biểu tình này chỗ nào cũng thấy mặt. Nếu biểu tình bày tỏ đúng tâm tư nguyện vọng thì chúng tôi tham gia, chứ như thế này toàn căng băng rôn khẩu hiệu nói xấu với khiêu khích nhìn qua là biết đây là thành phần nào rồi. Mấy chú CA còn không thèm động vào, cứ để kêu chán tự khắc giải tán.

    Trả lờiXóa
  3. Những vụ việc biểu tình kiểu này chỉ cần mới bắt đầu thì ai cũng thừa biết rằng bọn phản động bọn phán nước những vụ việc như thế này tự nhiên chúng sẽ tự chết mà không thể góc đầu dậy được vì điều mà chúng làm là điều thất đức rồi thì chẳng có kết quả tốt đẹp nào vài đồng tiền nhơ bẩn cũng chẳng thể làm nổi được điều gì. Những tên đó thì biết được cái gì chỉ được người này người nọ giao cho bao nhiêu tiền rồi thì đi tổ chức biểu tình đi chứ không ý thức được việc bản thân làm là gì. Thật buồn cho những kẻ đó những kẻ tự gọi là nhà rận chủ

    Trả lờiXóa
  4. Những hình ảnh quá quen thuộc, đến mức mà người xem còn không thèm ngoái đầu lại nhìn thì đủ để hiểu chiêu bài của chúng quá ư là nhàm chán mà các bác nhẩy. Cái đám rận chủ này ấy à, chúng nó chỉ giỏi ba hoa bốc phét mà thôi, chúng nói gì thì mặc chúng, người dân cũng đâu có nghe đâu. Chúng ta đây là người có văn minh, chấp cái loại chó ghẻ như thằng Nặc danh làm gì. Nó cũng đâu có sống nổi trong xã hội này mãi

    Trả lờiXóa