Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Bộ Công an rút đề xuất về hộ khẩu

Nhiều người Việt làm ăn sinh sống ở nước ngoài
Sau khi gặp nhiều phản đối, Bộ Công an phải rút đề xuất trong dự thảo Luật cư trú về xóa đăng ký thường trú đối với người đi nước ngoài trên hai năm và người đi tù.

Tuy nhiên, đề xuất xóa hộ khẩu của công dân đi bộ đội dường như vẫn được giữ.

Dự thảo Luật cư trú vừa được trình lên Quốc hội, trong đó có các đề xuất xóa đăng ký thường trú đối với người đi nước ngoài hai năm trở lên, người bị đi tù, hoặc công dân đi bộ đội; đã gây tranh cãi và gặp nhiều chỉ trích.

Thứ Năm 28/2, đại tá Trần Thế Quân - phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công an, được báo trong nước dẫn lời cho biết bộ của ông đã quyết định rút vấn đề xóa thường trú trong hộ khẩu khỏi dự thảo.

Ông nói nếu có người đi nước ngoài hai năm trở lên hoặc phải đi tù, thì các chi tiết này sẽ được ghi lại trong sổ gốc "để theo dõi quản lý" nhưng vẫn giữ đăng ký thường trú trong hộ khẩu.

Dự thảo của Bộ Công an khi trình lên Thường vụ Quốc hội đã bị đánh giá là khá nghiêm khắc trong việc siết chặt quản lý nhập cư và điều kiện thường trú.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng là một trong các lãnh đạo cao cấp lên tiếng chỉ trích đề xuất của bên công an

Theo ông Sinh Hùng, "con người ta càng ngày càng tự do, tự do cư trú là quyền cơ bản".

"Cớ gì tôi đi nước ngoài mà ông ở nhà xóa tên tôi, đến quốc tịch mà tôi còn được giữ nữa là?"

"Tự do gì mà tôi vừa ra khỏi nhà đi nước ngoài một cái thì ông bảo ông xóa tên tôi trong sổ? Cái sổ của ông rất to, ông chỉ cần chú thích trong đó là tôi đi vắng, chứ làm gì phải xóa?"

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cũng cho rằng đề xuất trên "không bảo đảm quyền tự do cư trú của công dân đã được quy định trong Hiến pháp".

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện bổ sung: "Đăng ký thường trú là quyền bất khả xâm phạm của công dân".

Nguồn :BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét