Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

TÔI THÔNG CẢM THAY VÌ PHÊ PHÁN

Tôi viết không phải là để bào chữa cho những lời của ông Nguyễn Đình Lộc trả lời phỏng vấn VTV1 vào ngày 22/3/2013. Có thể phía sau những gì ông phải đối mặt mà chúng ta có thể thấy được, ông còn phải chịu sự áp lực riêng tư nào đó. Cha Mẹ nào không muốn làm điều tốt cho các con, thậm chí cho cả hàng cháu chắt. Chấp nhận hy sinh cả mạng sống của mình chứ đừng nói chi là uy tín hay danh dự của mình.

Ông Nguyễn Đình Lộc được 71 Nhân sỹ Trí thức tín nhiệm thay mặt họ gởi đến Ban biên tập sửa đổi Hiến pháp 1992 một Bản dự thảo Hiến pháp (còn được gọi là Bản dự thảo Hiến pháp 72) với nhiều nội dung cải cách tiến bộ. Tôi tin chắc ông Lộc đã có đủ thời gian để đọc và nghiên cứu toàn bộ Bản dự thảo Hiến pháp, ông cũng đủ kiến thức để hiểu hết tất cả những điều khoản của bản dự thảo Hiến pháp đó. Nhưng hôm nay, ông Lộc đã nói khác đi, ông không khéo trong việc nói đi nói lại nên chúng ta thấy sự ngượng ngập trên khuôn mặt của ông. Tôi cho rằng điều đó còn tốt hơn ngàn lần với những con người che dấu rất giỏi dã tâm của mình mà chúng ta đã từng được biết.

Nếu ai đã từng là nạn nhân của chế độ độc tài toàn trị thì đều hiểu rằng, không phải chỉ có ta mới phải khổ sở vì sự sách nhiễu mà chính người thân của mình cũng được "chăm sóc", "hỏi thăm", "làm việc"...thường xuyên. Những câu nói có vẽ như tình cảm, đầy thông cảm nhưng ẩn chứa sự đe dọa, khủng bố. Chúng ta là những con người rất bình thường, chúng ta phải làm gì trước tình cảnh đó?

Tôi hoàn toàn thông cảm với ông Nguyễn Đình Lộc. Không phải cho đến thời điểm mà Quốc hội Việt Nam sửa đổi Hiến pháp thì ông Lộc mới nêu lên những quan điểm của mình, ông đã từng viết báo, trả lời phỏng vấn và qua đó tôi thấy ông là người có tư tưởng tiến bộ, cởi mở. Từng nắm giữ chức vụ Bộ trưởng Tư pháp nên ông biết được sự kém cỏi của hệ thống tư pháp nói riêng và thể chế chính trị nói chung, nên ông cũng mong muốn thay đổi. Nhìn vào hoàn cảnh ông Lộc - cựu Bộ trưởng Tư pháp,  cho ta thấu hiểu sự nham hiểm và độc ác của những kẻ đang nắm quyền lực trong tay. Ông Lộc đã chịu rất nhiều áp lực, chúng ta có nên gây thêm áp lực cho ông nữa không? Trò chuyện với Đài BBC, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi cũng hoàn toàn thông cảm với ông Nguyễn Đình Lộc. 

Hiện tại, Bản dự thảo Hiến pháp 72 đã trở thành tiếng nói chung của nhiều người dân Việt Nam, do đó nếu như có thêm người buộc phải nói khác đi thì cũng không ảnh hưởng gì đến sự khích lệ mà Bản dự thảo Hiến pháp 72 đã mang đến cho phong trào Dân chủ Việt Nam. Tôi biết nhiều người buồn và rất buồn, có người còn hờn trách hay thậm chí lên án ông Lộc, đó cũng là một quan điểm, tôi hoàn toàn tôn trọng. Tuy nhiên, tôi có cái nhìn khác, tôi muốn từ câu chuyện của ông Lộc rút ra một kinh nghiệm gì đó cho bản thân mình. Tôi thấy thay vì mình gây thêm áp lực cho người khác thì mình hãy biến cái thất thế thành lợi thế, chia sẽ và thông cảm, không để cho kẻ có tâm địa độc ác hưởng lợi từ việc chia rẽ.


NGUYỄN BẮC TRUYỂN

9 nhận xét:

  1. Khi Thế Hệ Trẻ Rường Cột Của Tổ Quốc Lên Tiếng
    Trong nhà nước CHXHCNVN : Người dân bị BỊT MẮT, bị BỊT MIỆNG chỉ được NGHE LỆNH và CHẤP HÀNH ?
    Chỉ có chánh quyền thì độc quyền mỡ MIỆNG thứ gì cũng ĂN được quyền RA LỆNH để cướp TIỀN bỏ đầy túi, nhưng toàn là những nhân sự ĐIẾC NẶNG có LỖ TAI nhưng không muốn NGHE. Dân oan khiếu nại KHÔNG NGHE, nhân sỹ trí thức kiến nghị bày tỏ góp ý KHÔNG NGHE, Quốc tế quan ngại yêu cầu cảnh báo KHÔNG NGHE, những ai bày tỏ bất đồng chính kiến bị KHỦNG BỐ tinh thần và thể xác, Blogger phản biện bị BẮT NHỐT xử án nặng nề…
    Như vậy 87 triệu người dân không khác gì như những thi hài chỉ biết thở, giữa đảng & chính quyền và người dân điều bị ngăn cách, người dân không được tham gia và hiểu biết về chính trị…chỉ phải NGHE một chiều theo lề Đảng !!! như ốc mượn hồn, như Robot chỉ biết ngoan ngoãn NGHE theo lệnh của đảng & chính quyền, đi theo con đường đã được đảng & chính quyền cho phép và vạch sẳn…
    Người dân sống như thời kỳ nô lệ lúc nào cũng bị theo dõi kiểm soát và trừng phạt ? Nếu không chấp thuận không làm đúng những điều gì đảng & chính quyền ban hành thì chống lệnh, chống người thi hành công vụ bị bắn thẳng vào người…bị đánh đập gãy cổ và được vô tù… tùy tiện muốn kêu án bao nhiêu năm cũng được, vui thả buồn ở trong đó đếm lịch !!!
    Và điều rất nghịch lý là CHỐNG TẦU XÂM LƯỢC với bất cứ hình thức nào là chính quyền bắt ĐI TÙ không có lời giải thích và không biết lý do?
    Tưởng niệm 74,000 liệt sỹ và nhân dân CHỐNG TẦU XÂM LƯỢC 17/2/1979, 6 tỉnh biên giới phía Bắc, chính quyền CẤM ĐẶT VÒNG HOA không có lời giải thích và không biết lý do?
    Tưởng niệm 64 hải quân nhân dân bị TẦU BẮN GIẾT ở Gạc Ma TS không có lệnh bắn trả, chính quyền CẤM làm lễ TRI ÂN cũng không có lời giải thích và không biết lý do?
    Hiện nay đảng & chánh quyền đang “mớm và ép” người dân “ký tên sau khi đã góp ý” sửa đổi hiến pháp mà đảng & chánh quyền đã soạn sẳn…Nếu không ký hay nói ngược lại những gì chính quyền chỉ đạo và những điều chính quyền đưa ra là PHẢN ĐỘNG, là THẾ LỰC THÙ ĐỊCH, là DIỄN BIẾN HÒA BÌNH, là ÂM MƯU LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN, là LÀM LOẠN, là CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ, được chính quyền địa phương GHI TÊN, được QUAY PHIM CHỤP HÌNH được CHÚ Ý THEO DÕI đến tận nhà ngày và đêm vân và vân...
    Còn trong nội bộ đảng & nhà nước hiện nay, nếu có đảng viên, cán bộ nhân viên nào có tư tưởng TIẾN BỘ mà góp ý xây dựng, phê bình ... lãnh đạo, giám đốc, thủ trưởng... thì ngay sau đó bị TRÙ DẬP đình chỉ công tác, bị mất chức, bị thôi việc...
    Đó là SỰ THẬT 100% ở trong nhà nước CHXHCNVN.
    (Mong được bạn đọc phản hồi hay góp ý

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Số phận của bọn bán nước xưa nay đều chẳng có gì tốt đẹp cả. Không những thế tiếng xấu còn mãi muôn đời không rửa sạch được. Tất cả xét các hành vi trên của những kẻ phản bội đất nước đều bị xử phạt, tuy nhiên, trên thực tế, lúc đó, một số người chỉ bị xử nhẹ tay. Với tội danh này, người phạm tội phải bị trừng phạt nghiêm khắc.

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa