Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Nhận Định VềViệc Bầu Kiên Bị Bắt


Nội bộ CSVN hiện nay giống như Liên Sô thời kỳtiền sụp đổ, nghĩa là các phe phái không còn tin vào định chế và muốn thay đổi nhưng không một phe phái nào đủ mạnh để có thể thay đổi theo đường hướng mà mình mong muốn. 

Thông thường là khi tranh chấp họ thường tàn sát nhau ở bên trong hệ thống, sauđó phe thắng sẽ mạnh hơn, hệ thống được cũng cố chặc chẽ hơn, tựa như dế đá ở bên trong cái chung thép đang úp chúng lại, thắng thua gì thì cũng chỉ ở bên trong cái chung của chế độ độc tài đảng trị.

Ở Liên Sô lúc tiền sụp đổ, các tranh chấp bất phân thắng bại ấy được các phe phái lôi kéo quần chúng bên ngoài vào (đem ra ngoài cái chung) và khi sự tham dự của quần chúng càng ngày càng đông thì đảng CS không còn khả năng để lèo lái cái agenda của họ được nữa và dẫn tới sự sụp đổ chế độ (hay lật ngữa cái chung).

Ngày nay CSVN đã công khai đánh nhau ra bên ngoài như phe Trương Tấn Sang có blog Quanlambao ở link dưới đây để phơi bày các lỗi lầm thâm cung bí sử của tậpđoàn tham nhũng của phe Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng


và phe Nguyễn Tấn Dũng làm blog 4sang như link dưới đây để đánh Trương Tấn Sang


nhưng xem qua 2 blogs thì thấy phe Dũng đã yếu thế thấy rõ vì:

- Phe Dũng đã ngưng chiến từ ngày 10/8/2012.

- Tuy đánh Sang nhưng câu cuối của các bài viết của phe Dũng có ý xin hoà bằng câu kết là không nên chia rẽ mà nên đoàn kết để đương đầu với các vấn nạn củađất nước.

Bầu Kiên là cánh tay của Dũng trong lãnh vực tài chánh tham nhũng, bắt Bầu Kiênđể khai thác tức là nắm hết lỗi của Dũng. Việc này sẽ đưa đến một trong ba hậu quả sau đây:

1. Dũng sẽ điều đình để rút lui khỏi chức thủ tướng từ đây cho đến đại hội giữa nhiệm kỳ vào khoảng mùa hè 2013 là trễ nhất. Dũng và phe nhóm được hạ cánh an toàn, tài sản và tự do thân thể được bảo vệ, không phải bị ngồi tù.

2. Dũng và phe nhóm sẽ bị truy tố tội hình sự, tài sản bị tịch thu và một sốnhân vật phe Dũng bị ngồi tù, các sai phạm của Dũng và phe nhóm sẽ bị bạch hoá như vụ tiền polymer Securency, thu tóm ngân hàng v.v..

3. Phe Dũng sẽ phản công lại dữ dội, đưa tới việc tranh giành quyền lực giữaĐảng và Chính Phủ. Dũng sẽ tìm cách nắm đa số trong Quốc Hội và đa số này bỏphiếu tín nhiệm Dũng. Vì chức vụ thủ tướng là do Quốc Hội chỉ định chứ không phải Đảng, cho nên mặc dù Bộ Chính Trị bỏ phiếu bất tín nhiệm Dũng (11/14 phiếu) và Trung Ương Đảng sau đó (chưa xảy ra) cũng bỏ phiếu bất tín nhiệm nhưng cũng chẵng làm gì được Dũng. Dũng có thể nhân cơ hội này tuyên bố VN theo chế độ đại nghị.

Trong cuộc đấm đá nội bộ này của CSVN, chúng ta nên nhân cơ hội này mà xeo nạy cho lằn nứt của nó được to hơn và tảng đá vỡ ra được thì càng tốt vì vỡ đảng là con đường ngắn nhất để tiến đến đa đảng.

Cho nên outcome 1 (Dũng và phe nhóm được hạ cánh an toàn) là giải pháp xấu nhất cho cuộc tranh đấu của chúng ta. Outcome 2 ( Dũng và phe nhóm bị thu hồi tài sản và bị tội hình sự) sẽ rửa mặt cho Đảng CS và cũng cố uy quyền của Đảng, cho nên cũng không phải là một giải pháp có lợi cho việc thay đổi dân chủ. Nếu outcome 3 (phe Dũng phản công lại dữ dội) xảy ra thì đó là triệu chứng của sựvỡ đảng, và nó là những biến động có thể đưa tới sự thay đổi hệ thống (system) và điều mà ta muốn làm là thay đổi hệ thống chính trị.

Cho nên chúng ta nên khuyến khích cho họ đánh nhau và kéo thêm quần chúng ở bên ngoài hệ thống vào để nhập cuộc.

Lê Minh Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét