Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Tướng TQ: 'Mỹ đừng đụng đến Điếu Ngư’


Ông Thái dẫn đầu phái đoàn tướng lĩnh Trung Quốc đến thăm Mỹ trong 7 ngày
Trung Quốc phản đối mạnh mẽ bất cứ hình thức áp dụng nào Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật đối với quần đảo mà họ đang có tranh chấp với Nhật Bản trên Biển Hoa Đông, một tướng lĩnh cao cấp của quân đội Trung Quốc đã nói với phía Mỹ hôm 24/8.
Ông Thái Anh Đỉnh, phó tổng tham mưu trưởng Giải phóng quân Trung Quốc, hiện đang có chuyến đi kéo dài một tuần lễ đến Washington kể từ ngày 20/8 để bàn thảo để khả năng tăng cường hợp tác giữa quân đội hai nước.

‘Hết sức quan ngại’


Theo tường thuật của hãng tin Tân Hoa Xã thì ông Thái đã nói với các tướng lĩnh và quan chức của chính quyền Mỹ rằng Bắc Kinh hết sức quan ngại đối với những vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi và sống còn của họ như việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, việc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, vấn đề quần đảo Điếu Ngư/Senkaku và các hoạt động do thám của quân đội Mỹ nhằm vào Trung Quốc.
Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí Trung Quốc đóng tại Washington, ông Thái cho biết ông đã nói với phía Mỹ rằng ‘quần đảo Điếu Ngư’ là bộ phận lãnh thổ ‘không thể tách rời’ của Trung Quốc và rằng tất cả ‘những hành động bất hợp pháp’ gần đây của Nhật Bản, trong đó có kế hoạch mua lại đảo từ chủ sở hữu tư nhân và việc người Nhật đặt chân lên đảo, đều ‘không hoàn toàn không có giá trị’.
Ông cũng bày tỏ sự phản đối kiên quyết đối với lập trường của Mỹ rằng quần đảo tranh chấp trên Biển Hoa Đông nằm trong phạm vi của Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật được ký kết vào năm 1960 mà theo đó Washington sẽ hỗ trợ Tokyo trong trường hợp quần đảo này, hiện đang do phía Nhật cai quản, bị tấn công quân sự.
Người Nhật giương quốc kỳ trên Senkaku/Điếu Ngư
Mỹ lên tiếng họ sẽ bảo vệ Nhật trong trường hợp Senkaku/Điếu Ngư bị tấn công
Phái đoàn của quân đội Trung Quốc cũng hối thúc phía Mỹ nỗ lực nhiều hơn để làm giảm căng thẳng để bảo đảm hòa bình trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và duy trì động lực cho sự phát triển của mối quan hệ tổng thể giữa hai nước, Tân Hoa Xã cho biết.

Panetta sẽ đi Bắc Kinh

Phó tổng tham mưu trưởng PLA cũng bày tỏ hy vọng rằng hai nước sẽ cố gắng thực thi thỏa thuận quan trọng mà Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã đạt được về việc xây dựng một mối quan hệ mới giữa các cường quốc lớn trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, tính đến vai trò của nhau và cùng thắng.
Ông Thái cũng được Tân Hoa Xã dẫn lời cho biết ông đã đề xuất với phía Mỹ tổ chức những buổi trao đổi về các học thuyết và các nghiên cứu về chiến tranh, các chiến thuật và chiến lược quân sự mà ông tin là sẽ có ích cho sự phát triển lành mạnh và ổn định mối quan hệ giữa quân đội hai nước.
Cũng theo vị tướng này thì Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta sẽ đến thăm Trung Quốc vào tháng Chín tới và phía Trung Quốc đang chuẩn bị hết sức nghiêm túc cho chuyến viếng thăm này để đạt được kết quả mong muốn.
Trong chuyến thăm này, phái đoàn quân sự Trung Quốc do ông Thái dẫn đầu đã có các cuộc hội đàm riêng rẽ với Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và phó Chủ tịch Hội đồng Liên quân Mỹ James Winnefeld và một số quan chức cấp cao khác.
Phái đoàn Trung Quốc đã rời Washington đi Hawaii hôm thứ Bảy ngày 25/8 để thăm Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đóng ở đây.
BBC NEW

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét