Thứ Năm, 11 tháng 10, 2012

19 thuyền viên tàu Vinashin lines kêu cứu tại UAE


19 thuyền viên trên tàu Diamond Way của Vinashin lines đang nằm lại tại Cảng Jebel Ali - United Arab Emirate, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) trong tình trạng khó khăn vì hết lượng thực, nước uống, không được trả lương và suốt hơn 2 tháng qua.

Theo các thuyền viên trên tàu, họ đã 3 lần gửi điện báo về tình trạng của tàu tới Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines), nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ hay thông tin phản hồi nào.
Các thuyền viên cũng cho hay, ngoài việc đã nhiều tháng công ty Vinashin lines không trả lương thì tàu hiện nay hết lương thực, nước ngọt, dầu để nấu ăn, điện thắp sáng…
Đời sống của 19 thuyền viên trên tàu rất khó khăn và khổ cực.

Cách duy nhất để họ duy trì sự sống của mình suốt thời gian qua là phải nấu ăn bằng củi với gạo hót vét được dưới hầm tàu và cá câu được ở cảng.
VietNamNet đã liên lạc với chủ tàu Diamond Way, thì được quyền Tổng Giám đốc Vinashinlines là ông Mai Văn Khang cho biết, hiện tại ông đang nghỉ ốm và không điều hành công ty. 


Ông Khang cũng cho biết, Bộ GTVT đã có công điện gửi Tổng công ty và Bộ GTVT để cùng giải quyết.

Về việc này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết: Bộ đã chỉ đạo Vinashin lines xem xét và xử lý các kiến nghị, đề xuất của thuyền viên tàu Diamond Way.

Cụ thể, trước mắt khẩn trương tìm cách xử lý các vấn đề của thuyền viên theo quy định, giải quyết vấn đề lương thực và đời sống hiện tại cho các thuyền viên.


Cũng theo Thứ trưởng Công, đây là tình trạng chung của Vinashin lines, hiện Vinalines đang gặp khó khăn và Chính phủ đang yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Vinashin lines nhanh chóng tháo gỡ. 

Ông Nguyễn Đình Thanh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), cho biết tàu May Diamond Way do đơn vị thành viên là Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines) quản lý. Vì những khó khăn về tài chính nên Vinashinlines còn nợ tiền sửa chữa tàu May Diamond Way nên phía công ty đại lý giữ tàu.

Trước đó, hồi giữa tháng 7/2012, tàu Diamond Way (đóng năm 1988 tại Nhật Bản) bị một nhà cung cấp dầu bắt giữ tại cảng Ấn Độ do nợ tiền dầu. 

Tàu Diamond Way là 1 trong 16 tàu mà Vinashin lines đang quản lý đồng thời cũng nằm trong danh sách tàu được công ty này đề xuất tái cơ cấu (cùng với các tàu Hoa Sen, hệ thống tàu Lash, tàu Vinashin Atlantic, Hoàng Sơn 28, Sea Eagle, Green Sea, New Phoenix...).

Vũ Điệp - VietNamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét