Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2012

Thêm một người Tây Tạng tự thiêu để kêu gọi giải phóng đất nước

Người Tây Tạng tại Nepal cầu nguyện cho một nhà sư tự thiêu.
Người Tây Tạng tại Nepal cầu nguyện cho một nhà sư tự thiêu.
REUTERS/Navesh Chitrakar

Tú Anh
Ông Gudrub, 42 tuổi, người từng tố cáo chính sách của Trung Quốc đàn áp người Tây Tạng, đã hiến thân làm đuốc tại huyện Nagchu, tỉnh Thanh Hải ngày 04/10/2012 vừa qua. Trong vòng ba năm nay đã có 53 người Tây Tạng tự thiêu để cảnh tỉnh chế độ Bắc Kinh.

Tổ chức Chiến dịch quốc tế vì Tây Tạng (The International Campaign for Tibet) cho biết một người dân Tây Tạng tên Gudrub, 42 tuổi, đã tự thiêu vào ngày thứ Năm 04/10/2012 tại huyện Nagchu. Trong khi ngọn lửa bao lấy thân thể, ông kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho Tây Tạng và để cho Đức Đạt Lai Lạt Ma trở lại quê hương.
Gudrub để lại di chúc là lời kêu gọi nhân dân Tây Tạng « đoàn kết, can đảm, không mất niềm tin, kiên trì tranh đấu cho đến ngày Tây Tạng được tự do ».
AFP tìm cách liên lạc với chính quyền huyện Nagchu để tìm hiểu thêm thông tin nhưng không ai trả lời.
Hồi đầu năm nay ông Gudrub đã gửi một tài liệu ra nước ngoài và đã được ban tiếng Tây Tạng của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) dịch sang Anh ngữ. Ông cho biết những người Tây Tạng nào còn quan tâm đến sự an nguy của dân tộc đều bị công an Trung Quốc bắt giam và tra tấn. Người dân nào từ chối công kích Đức Đạt Lai Lạt Ma hay không ủng hộ chính sách đô hộ của Bắc Kinh đầu bị ám sát hoặc "mất tich một cách bí ẩn". Do vậy, ông kết luận : người Tây Tạng đã phải sử dụng đến giải pháp tự thiêu, điểm tột cùng của đấu tranh bất bạo động để đòi tự do cho Tây Tạng.
Từ tháng 2/2009 đến nay đã có tổng cộng 53 vụ tự thiêu phản đối chính sách đàn áp của đảng Cộng sản Trung Quốc tại Tây Tạng và những tỉnh lân cận nơi do đông đảo người Tây Tạng sinh sống. Ngay trong tuần này, ngày 29/09/2012 cũng đã xảy ra một vụ tự thiêu ở huyện Dzatoe, tỉnh Tứ Xuyên.
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121006-them-mot-nguoi-tay-tang-tu-thieu-de-keu-goi-giai-phong-dat-nuoc 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét