Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Bầu Kiên bị bắt


* CA tiếp tục bắt thêm Tổng giám đốc Ngân hàng ACB Lý Xuân Hải. Thị trường hỗn loạn, vàng tăng đột biến, người dân tấp nập rút tiền.

Danlambao - Theo tin từ báo Tuổi Trẻ, người được mệnh danh "ông trùm" của các ngân hàng Việt Nam, ông Nguyễn Đức Kiên (tức Bầu Kiên) đã bị cơ quan cảnh sát điều tra Bộ CA bắt giữ tối ngày 20/08/2012. Bầu Kiên bị bắt tạm giam 3 tháng, mục đích để điều tra về một số sai phạm liên quan đến hành vi "cố ý làm trái" trong các hoạt động kinh tế.

Cũng trong tối 20/08, nhà riêng của bầu Kiên tại ngõ 27 đường Xuân Diệu, Q.Tây Hồ, Hà Nội cũng đã bị công an khám xét. Quá trình khám nhà kéo dài khoảng hơn 1 tiếng, cơ quan công an thu giữ một số tài liệu liên quan đến hoạt động kinh tế của ông.

Vụ bắt giữ bầu Kiên là một thông tin cực kỳ chấn động trong thời điểm các cuộc đấu đá chính trị ngày càng khốc liệt trong Trung ương Đảng CS. Ông Nguyễn Đức Kiên là một nhân vật thân cận 'đặc biệt ' của gia đình Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các vị trí chóp bu trong trong Đảng.

Trang Blog Cầu Nhật Tân cho biết, vụ bắt giữ này được giữ tuyệt mật đến phút chót."Trong một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm mà Thủ tướng chỉ được 3/14 phiếu, chức danh Trưởng ban phòng chống tham nhũng Trung ương được chuyển từ tay Thủ tướng sang Tổng bí thư với Ban Nội chính được tái lập do đích thân Tổng bí thư đứng đầu". Có thể thấy, vụ bắt giữ ông Kiên cho thấy phe nhóm lợi ích của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang hứng chịu những đòn thê thảm.

Bầu Kiên luôn là một nhân vật nổi tiếng đồng thời luôn là tâm điểm được chú ý đối với các hoạt động liên quan đến bóng đá. (Ảnh: CĐV Hải Phòng "ám" bầu Kiên) 

Ngay từ tối hôm qua, 20/08, trên các mạng xã hội đã lan truyền thông tin về việc bắt giữ bầu Kiên. Tuy nhiên phải đến sáng nay, 21/08, báo chí tại Việt Nam mới bắt đầu đưa tin về vụ bắt giữ này. Ông Kiên giữ vị trí Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB - ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam. Gia đình ông cũng đang nắm giữ phần lớn cổ phiếu trong ngân hàng này. Sau vụ bắt giữ, có tin người dân đang bắt đầu kéo đến ngân hàng rút tiền.
Ông Nguyễn Đức Kiên sinh năm 1964 tại Hà Nội, từng học Đại học Kỹ thuật Quân sự thuộc Bộ Quốc phòng, sau đó sang Hungary học Trường Kỹ thuật Quân sự Zalkamate. Năm 1994, ông Kiên tham gia sáng lập ngân hàng ACB, sau đó từng bước nắm giữ cổ phần trong nhiều ngân hàng tại Việt Nam.

Bằng mối quan hệ thân cận với các nhân vật chóp bu trong Đảng, bầu Kiên trở thành một nhân vật có thế lực mà các hoạt động kinh doanh của ông luôn được bao quanh bởi một bức màn bí mật.

Ngoài ra, bầu Kiên còn được biết đến với chức danh Chủ tịch CLB Bóng đá Hà Nội, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF). Sự xuất hiện của ông trong các hoạt động liên quan đến bóng đá luôn là tâm điểm được dư luận chú ý.
Thị trường hỗn loạn, vàng tăng đột biến, người dân tấp nập rút tiền.

Bảo vệ nhà bầu Kiên vỗ mông gọi mời CA đến bắt 
(Ảnh: Báo Giáo Dục Việt Nam)
Theo bản tin từ trang DVSC: thị trường lao dốc sau tin ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt, chứng khoán rớt thê thảm, nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu ngân hàng

Thị trường vàng cũng phản ứng với thông tin bầu Kiên bị bắt, giá vàng bất ngờ tăng vọt lên trên 43 triệu đồng/lượng dù giá thế giới chỉ biến động nhẹ.

ACB yêu cầu các chi nhánh, PGD tạm ngưng giải ngân cho vay. Ngoài ra, lãnh đạo ACB cũng yêu cầu các Trưởng, Phó đơn vị không được rời khỏi nhiệm sở.

Tổng giám đốc Ngân hàng ACB là ông Lý Xuân Hải cũng đã bị công bắt giữ.

Ngay trong buổi trưa hôm nay, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra văn bản thông báo về việc bắt giam ông Nguyễn Đức Kiên về tội kinh doanh trái phép. Văn bản này khẳng định:"ông Nguyễn Đức Kiên không tham gia quản lý, điều hành Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu ACB. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng khẳng định: quyết định khởi tố vụ án hình sự; khởi tố, bắt tạm giam bị can là hoạt động bình thường của Cơ quan điều tra". 

Có thể thấy, việc cơ quan CA mau chóng ra thông báo như trên nhằm mục đích giảm thiểu những tác động tiêu cực sau khi tin tức về bầu Kiên được lan rộng. Tuy nhiên, hành động như trên không ngăn được một làn sóng hỗn loạn đang ngày càng tồi tệ. Hiện nay, người dân các nơi đang ùn ùn kéo đến ngân hàng để rút tiền.

Theo ghi nhận, đầu giờ chiều ngày 21/08, một số chi nhánh ngân hàng ACB đã hết sạch tiền. Các chi nhánh lớn hơn thì đang đông nghẹt người chờ thực hiện giao dịch rút tiền.

danlambaovn.blogspot.com

1 nhận xét:

  1. Nhìn mặt thằng Nguyễn Đức Kiên không khác gì mặt con HEO NÁI.Hắn là hiện thân một trong trăm,ngàn con HEO NÁI khác đang tồn tại trong đất nước VN.

    Trả lờiXóa