Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

Việt Nam : Ban chỉ đạo chống tham nhũng yêu cầu cung cấp chi tiết vụ bắt Dương Chí Dũng

Cựu lãnh đạo tập đoàn tàu thủy Vinalines Dương Chí Dũng trong một cuộc phỏng vấn tại Hà Nội, 16/07/2007.

Cựu lãnh đạo tập đoàn tàu thủy Vinalines Dương Chí Dũng trong một cuộc phỏng vấn tại Hà Nội, 16/07/2007.
REUTERS/Stringer

Anh Vũ  RFI

Năm ngày sau thông báo bắt được bị can Dương Chí Dũng trong vụ án Vinalines, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hiện là trưởng Ban, đã chỉ đạo các cơ quan tố tụng có trách nhiệm báo cáo quy trình truy bắt bị can Dương Chí Dũng. Thông tin này được báo Tuổi Trẻ, dẫn nguồn từ Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng hôm 10/09/2012, cho biết.
Theo báo Tuổi Trẻ, Ban chỉ đạo chống tham nhũng đang đôn đốc xử lý 7 vụ án trọng điểm, phức tạp có khó khăn và vướng mắc, trong đó có vụ án tham nhũng tại Vinalines và yêu cầu các cơ quan tố tụng báo cáo rõ thêm về một số nội dung trong các vụ án.


Về vụ án tham nhũng tại Công ty sửa chữa tàu biển Vinalines, báo Tuổi Trẻ trích dẫn nội dung chỉ đạo : « các cơ quan tố tụng có liên quan báo cáo những hành vi phạm tội và người có liên quan trong vụ án cố ý làm trái do Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bổ sung ngày 17/05/2012, quá trình triển khai truy bắt bị can Dương Chí Dũng, dự kiến thời gian kết thúc điều tra vụ án chuyển truy tố. »
Như thông tin đã đưa, bị khởi tố và có lệnh tạm giam ngày 17/05/2012, bị can Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam đã bỏ trốn. Ngay sau đó, cơ quan điều tra bộ Công an đã phát lệnh truy nã đặc biệt trên toàn quốc, cũng như phối hợp với Interpol phát lệnh truy nã quốc tế.

Đến ngày 05/09/2012, Bộ Công Việt Nam thông báo đã bắt giữ được ông Dưong Chí Dũng. Thông tin trên đã được báo chí trong nước và quốc tế đăng tải liên tục trong nhiều ngày sau đó.
Cũng giống như vụ bắt giữ « bầu Kiên », ông trùm trong giới tài phiệt ngân hàng hôm 20/08/2012 trong một vụ án khác, ngay sau khi có thông báo bắt giữ Dương Chí Dũng, các quan chức Việt Nam lập tức lên tiếng khẳng định thủ tướng, đồng thời là trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, đã "trực tiếp chỉ đạo sát sao vụ án".

Chiều ngày 5/9/2012, tại cuộc họp báo của chính phủ, Bộ trưởng Chủ nhiệm văn phòng chính phủ Vũ Đức Đam đã khẳng định «Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo rất sát sao vụ việc ngay từ đầu, theo đúng quy trình pháp luật ».
Tuy nhiên còn nhiều chi tiết của vụ bắt giữ vẫn không được thông báo rõ ràng, như bị can bị bắt chính xác ở đâu ? vào thời điểm nào và quá trình bắt giữ ra sao ? Bộ Công an thì thông báo Dương Chí Dũng bị bắt theo lệnh truy nã của Interpol khi đang lẩn trốn tại một nước trong khối ASEAN.

Thậm chí trang mạng báo Năng Lượng Mới (Petrotimes.vn) còn đăng tin nói Dương Chí Dũng bị bắt ở Cam Bốt, nhưng sau đó tin này đã bị rút xuống. Bản thân Interpol cũng không hề có thông tin nào phản hồi liên quan đến vụ bắt giữ nói trên.
     Các thông tin của báo chí chính thức bị thay đi đổi lại, không rõ thực hư, khiến dư luận suy diễn theo nhiều hướng khác nhau.
Với yêu cầu các cơ quan tố tụng báo cáo như trên, có thể thấy :Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng chưa nắm được thông tin đầy đủ về vụ án.

1 nhận xét:

  1. muon biet DUONG CHI DUNG bi bat o dau, hay chua bi bat cu hoi TT NGUYEN TAN DUNG se ro

    Trả lờiXóa