Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Dân Văn Giang mời dân biểu vi hành



Dân Văn Giang trong một lần đi bảo vệ đất khỏi bị cưỡng chế hồi tháng 4/2012
Dân Văn Giang nói hàng ngàn hộ dân phản đối dự án Ecopark
Các hộ dân Văn Giang bất đồng với dự án khu đô thị sinh thái Ecopark đã có thư mời các Đại biểu Quốc hội tới địa phương vào 18/11
Thư mời gửi ngày 16/11 có đoạn: "Trong chuyến vi hành này, Quý Vị sẽ có cơ hội tìm hiểu về thực trạng dự án đường bộ liên tỉnh Hưng Yên - Hà Nội (dự án hạ tầng để đổi lấy 500 ha đất xây Khu đô thị tại Văn Giang); dự án Khu đô thị Ecopark; cuộc sống và nguyện vọng của những nông dân Văn Giang bị thu hồi đất; một số di tích lịch sử, văn hóa và đặc sản của Văn Giang."
"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn một số xe, dự kiến chuyến vi hành có thể bắt đầu vào lúc 08h00' và kết thúc vào hồi 14h ngày 18 tháng 11 năm 2012.
"Điểm đón trước cổng Đại học Ngoại thương."

Một trong đại diện của hàng ngàn hộ dân, anh Phạm Hoành Sơn từ xã Phụng Công, Văn Giang nói với BBC người nông dân hy vọng các Đại biểu Quốc hội quan tâm tới đời sống của người dân địa phương.
Anh nói: "Tôi và nhân dân chúng tôi rất mong muốn các vị Đại biểu Quốc hội quan tâm đến lời mời của nhân dân chúng tôi để về nắm rõ thực trạng đời sống của nhân dân cũng như việc mở con đường đấy có đúng vì lợi ích của nhân dân hay không và cái dự án đấy có thực sự mang lại lợi ích cho nhân dân vùng dự án hay không.
"Tôi thực sự mong muốn các vị Đại biểu, nếu như thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình, đúng trách nhiệm của mình thì đương nhiên phải gặp.
"Còn các vị đấy có đến hay không thì quả thật đến bây giờ mình chưa dám khẳng định."
Khi BBC liên hệ với Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên, ông Doãn Thế Cường, vị phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy nói: "Chủ Nhật tôi xin lỗi tôi có chương trình, có việc rồi."
'Nhiệm vụ chính trị'
Anh Phạm Hoành Sơn nói các luật sư đại diện cho nông dân Văn Giang cũng đang đàm phán với lãnh đạo công ty Việt Hưng, chủ dự án Ecopark, nhằm có thỏa thuận giữa công ty và người dân.
Tuy nhiên, anh Sơn nói, Chủ tịch Hội đồng quản trị Việt Hưng Lương Xuân Hà nói công ty ông đang thực hiện "nhiệm vụ chính trị" mà chính quyền giao cho.
Nhưng anh Sơn nói chính quyền đã sai trái khi ban hành các văn bản liên quan tới dự án và việc công ty Việt Hưng thực hiện các quyết định sai trái cũng là sai.
Trong cuộc gặp hồi đầu tháng này với người dân Văn Giang, cựu Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường Đặng Hùng Võ ông đã trình trái luật về dự án Ecopark và chuyện ông Nguyễn Tấn Dũng ký phê duyệt với tư cách phó thủ tướng hồi năm 2004 cũng là không đúng thẩm quyền theo luật định.
Đại diện cho người dân Văn Giang, Luật sư Trần Vũ Hải, nói vào thời điểm ông Dũng ký phê duyệt dự án ở Văn Giang, thẩm quyền về đất đai thuộc về Chính phủ chứ không phải cá nhân Thủ tướng.
theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét