Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Mỹ không chứng thực hộ chiếu ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc


Hôm nay (27-11), Mỹ tuyên bố không chứng thực hộ chiếu mới in bản đồ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc, theo trang tin Economic Times. Trước đó, nhiều nước cũng lên tiếng phản đối Trung Quốc về vấn đề này.
Hình "Đường lưỡi bò" được in trong hộ chiếu mới phát hành của Trung Quốc .
Trong cuộc họp báo mới nhất, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland khẳng định: “Không, chúng tôi không thể chứng thực bản đồ này. Quan điểm của chúng tôi về Biển Đông là cần được đưa ra đàm phán giữa các bên liên quan, giữa các nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc. Một hình ảnh in trên hộ chiếu không thể làm thay đổi được điều đó”.
Trả lời câu hỏi về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nhắc lại rằng, việc phát hành hộ chiếu cần phải tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế cơ bản và rằng, những tấm bản đồ “bị lạc” không thể nằm trong hộ chiếu đó.
“Liên quan đến vấn đề pháp lý kỹ thuật, bản đồ này không có ý nghĩa trên hộ chiếu hợp lệ cấp Visa nhập cảnh vào Mỹ”, dẫn lời bà Victoria Nuland.
“Tôi không chắc chắn liệu chúng tôi có cơ hội để thảo luận với Trung Quốc về vấn đề này hay không. Thẳng thắn mà nói, đây là lần đầu tiên Mỹ chú ý tới vấn đề hộ chiếu in hình bản đồ gây tranh cãi của Trung Quốc, xuất phát từ việc hộ chiếu này bị nhiều quốc gia từ chối chứng thực”, bà Victoria Nuland nói thêm.
Bà Victoria Nuland cũng hy vọng sẽ có một cuộc thảo luận về vấn đề này.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland - Ảnh: blogspot.com.
Hộ chiếu mới ban hành của Trung Quốc có in hình bản đồ gắn với những tuyên bố chủ quyền của nước này, khiến nhiều quốc gia láng giềng và trong khu vực Đông Nam Á bất bình, lên tiếng phản đối mạnh mẽ.
Theo bản đồ in trên hộ chiếu, Trung Quốc không chỉ “lấn chiếm” hầu hết vùng Biển Đông mà còn “nhận” luôn cả hai vùng lãnh thổ mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền là Aksai Chin và Arunachal Pradesh.
Đáp lại, Ấn Độ đã dán visa có in hình bản đồ của nước mình (có hai địa điểm trên) để cấp cho công dân Trung Quốc, khi nhập cảnh vào Ấn Độ.
Philippines và Việt Nam cũng phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc đưa “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu mới.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines, cuối tuần trước, đã gửi công hàm đến Bắc Kinh và gọi bản đồ là một tuyên bố “vô lý về không gian hàng hải và vi phạm luật pháp quốc tế”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị ngày 22 - 11 cũng gửi công hàm phản đối đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ nội dung sai trái in trong hộ chiếu mới phát hành.
“Việc làm của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông”, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nói.
Nguyễn Thủy
Theo Economic Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét