Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

Trung Quốc cấm vận động viên Nhật tham gia giải marathon Bắc Kinh


Cuộc chạy đua marathon tại Bắc Kinh (Reuters)
Cuộc chạy đua marathon tại Bắc Kinh (Reuters)

Mai Vân
Trung Quốc có dấu hiệu không từ bỏ bất kỳ biện pháp nào - kể cả trong lãnh vực thể thao - để gây áp lực trên Nhật Bản trong hồ sơ chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Theo báo chí Nhật Bản và Trung Quốc vào hôm nay, 10/11/2012, các vận động viên Nhật Bản đã bị cấm không được phép tham gia cuộc chạy việt dã marathon Bắc Kinh, dự trù ngày 25/11 tới đây.

Theo hãng tin Pháp AFP, ban tổ chức giải marathon Bắc Kinh đã viện dẫn lý do bảo đảm an ninh để xóa tên các vận động viên Nhật Bản ra khỏi danh sách tham gia cuộc chạy. 
Tờ báo Nhật Asahi Shimbun trên mạng, trích dẫn nguồn tin ban tổ chức, còn cho biết thêm là nếu vận động viên Nhật đăng ký dưới một quốc tịch khác, như Trung Quốc chẳng hạn, thì họ được quyền tham gia. 
Theo tờ báo, hàng chữ quốc tịch Nhật đã biến mất khỏi bản ghi đăng ký tham gia trên mạng, và đây là lần đầu tiên xẩy ra sự kiện này từ khi giải marathon Bắc Kinh được thành lập. Ban tổ chức đã nêu lý do bảo đảm an ninh cho các vận đông viên. 
Mặt khác, theo AFP, một số tập đoàn Nhật Bản bảo trợ cho cuộc chạy, như hãng Canon chẳng hạn, cũng đã rút ra khỏi giải năm nay. 
AFP cho biết là đã không liên lạc được với ban tổ chức để tìm hiểu thêm về vụ việc này. Từ lúc việc ghi danh tham gia giải marathon Bắc Kinh được mở ra vào ngày thứ 5 vừa qua, đã có 26.000 người đăng ký. 
AFP cũng nhắc lại là từ khi tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trở nên gay gắt từ tháng 9 vừa qua sau khi chính quyền Tokyo quyết định quốc hữu hóa một số hòn đảo, cả vận động viên Nhật Bản lẫn Trung Quốc đều rất e ngại khi tham gia các sự kiện thể thao tổ chức ở nước láng giềng vì sợ bị trả đũa. 
Tuy vậy, theo AFP, vào cuối tuần qua, dưới sự bảo vệ rất cẩn mật, các vận động viên trượt băng nghệ thuật Nhật Bản đã tham gia Cúp Trung Quốc ở Thượng Hải mà không có sự cố đáng tiếc nào xẩy ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét