Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012

Hàng loạt NH từ chối mua vàng SJC bao bì cũ


Tại phòng giao dịch, nhân viên hướng người bán đến chi nhánh chính của ngân hàng để thực hiện giao dịch vàng. Tuy nhiên, tại chi nhánh chính thì vẫn từ chối giao dịch với lý do vàng bao bì cũ

Hiện nay, hàng loạt ngân hàng “ngại” giao dịch vàng cho dù đó là vàng thương hiệu quốc gia SJC. Ngân hàng, Maritimebank, VPbank, Viettinbank…đều từ chối giao dịch vàng miếng mang bao bì cũ. Vàng bao bì mới cũng còn phải “xem xét”.
Theo quy định của NHNN, giá trị của vàng căn cứ theo định lượng và độ tinh khiết chứ không nằm trên giá trị của thương hiệu. Khi NHNN ra quyết định độc quyền kinh doanh vàng miếng theo thương hiệu SJC thì việc kinh doanh dựa trên giá trị của vàng lại bị chuyển thành kinh doanh trên thương hiệu.

Nhưng ngay cả khi vàng có thương hiệu thì các ngân hàng vẫn từ chối giao dịch. Lý do mà các ngân hàng đưa ra là bao bì cũ ngân hàng không giao dịch. Các nhân viên viên giao dịch tư vấn cho người dân ra bán vàng tại các cửa hàng vàng.
Đến một số phòng giao dịch của ngân hàng Maritime Bank tại quận Hai Bà Trưng; Hoàn Kiếm Hà Nội thì các nhân viên tư vấn khách hàng tại đây cho biết: Ngân hàng có giao dịch vàng tuy nhiên tại các phòng giao dịch thì không thực hiện giao dịch và hướng dẫn khách hàng đến chi nhánh chính của ngân hàng trên đường Nguyễn Du. Tìm đến chi nhánh chính của ngân hàng tại 44 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội thì các nhân viên ở đây cho biết ngân hàng không giao dịch vàng bao bì cũ còn bao bì mới thì phải thẩm định chất lượng, nếu đảm bảo mới thực hiện giao dịch.
Cũng chung tình trạng này, tại hội sở của ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội trên đường Trần Hưng Đạo cũng từ chối giao dịch vàng (cả vàng bao bì cũ hay mới đều không giao dịch). Một nhân viên giao dịch cho biết: “ngân hàng sẽ chỉ nhận giữ vàng hộ khách, khách hàng sẽ không mất phí nhưng cũng không được hưởng lãi suất gì”. Nhân viên ở đây có hướng dẫn khách hàng đến ngân hàng TMCP Á Châu ACB tại 184-186 Bà Triệu, Hai Bà Trưng để giao dịch. Tuy nhiên, ngân hàng này cũng từ chối giao dịch vàng SJC bao bì cũ.
Tìm hiểu tại một số ngân hàng khác như ViettinBank, VPBank, Techcombank…tình trạng cũng diễn ra tương tự: nhân viên các phòng giao dịch cho biết “không có văn bản hướng dẫn được giao dịch vàng mà chỉ trên chi nhánh chính mới thực hiện giao dịch” nhưng tại các chi nhánh chính của ngân hàng cũng từ chối giao dịch và hướng người bán ra các đại lý vàng bên ngoài.
Tại phòng giao dịch, nhân viên hướng người bán đến chi nhánh chính của ngân hàng để thực hiện giao dịch vàng. Tuy nhiên, tại chi nhánh chính thì vẫn từ chối giao dịch với lý do vàng bao bì cũ
Trước đó, Ngân hàng Sacombank cũng từ chối giao dịch vàng của chính ngân hàng mình bán ra. Lý do mà các ngân hàng đưa ra chỉ đơn thuần là…bao bì cũ.
Một nhân viên nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng quốc tế VIB cho hay: thị trường vàng có nhiều biến động, các ngân hàng hiện nay “ngại” giao dịch vàng. Hầu hết là giao dịch nội bộ, nếu cần huy động vàng họ sẽ giao dịch giữa các liên ngân hàng với nhau.
Theo Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực từ ngày 25/5/2012 thì tất cả các loại vàng miếng đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép sản suất trước đây vẫn được phép lưu thông và mua bán bình thường. Tuy nhiên, hiện nay hàng loạt ngân hàng từ chối giao dịch vàng bao bì cũ khiến người có vàng vô cùng hoang mang, lo lắng.
Theo infonet



1 nhận xét:

  1. Cảm ơn những thông tin hữu ích ! Tôi đang tìm những thông tin như vậy.

    Trả lờiXóa