Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

Hà Nội : Một bà cụ khiếu kiện thiệt mạng khi bị công an xô đẩy


Các vụ trưng thu đất đai gây ra đụng độ giữa người dân và công an (Reuters)
Các vụ trưng thu đất đai gây ra đụng độ giữa người dân và công an (Reuters)

Tú Anh

Một phụ nữ quê ở tỉnh Thanh Hóa lên Hà Nội biểu tình phản đối chính quyền lấy đất đã bị thiệt mạng khi công an đến giải tán. Vụ việc xảy ra tại vườn hoa Lý Tự Trọng vào sáng nay 12/11/2102. Theo tin từ các blog « lề dân », nạn nhân là bà Hà Thị Nhung, 76 tuổi, ở xóm 6, xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân, Tỉnh Thanh Hóa. RFI phỏng vấn cụ bà Lê Hiền Đức về sự kiện.

Cụ bà Lê Hiền Đức
12/11/2012

Người phụ nữ này vừa giương biểu ngữ thì bị công an ập đến kéo đi và đã ngất xỉu khi bị xô kéo thô bạo. Hiện xác của nạn nhân đang nằm tại bệnh viện Xanh-Pôn (Saint Paul ).
Theo lời cụ bà Lê Hiền Đức, nạn nhân Hà Thị Nhung là một trong số hàng trăm dân oan từ các tỉnh kéo về Hà Nội trong những ngày qua để khiếu kiện . Bà Hà Thị Nhung là một cán bộ cách mạng lão thành, không có lương hưu mà còn bị cướp đất. Hiện nay, công an bao vây chặt chẽ bệnh viện Saint Paul, không cho dân oan và thân nhân vào bệnh viện.

Trả lời câu hỏi của RFI, cụ bà Lê Hiền Đức, người phụ nữ chống tham nhũng tại Hà Nội cho biết thêm thông tin như sau : « đây có thể là vụ nhân dân thứ 20 chết trong tay công an kể từ đầu năm nay…. »

----------------------------------------


Công an làm chết dân oan tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Hà Nội
VRNs (12.11.2012) – Hà Nội – Sáng nay, một bà tên Nhung, 76 tuổi đến từ Thanh Hóa vừa căng biểu ngữ thì hai dân phòng và mấy công an ập tới lôi kéo, giằng biểu ngữ khiến bà Nhung ngã xuống đường, dẫn đến cái chết sau đó.
Bà Nguyễn Thị Cúc, một dân oan có mặt tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng cho biết như sau: “Sáng nay bả còn khỏe, cùng với bọn tôi cầm khẩu hiệu, chống gậy hát. Một chú công an, các chú công an mới gạt bọn tôi. Bọn tôi không cho cầm tay chúng tôi, riêng bả [bà Nhung] thì cầm tay bả dẫn bả vào trong. Vào theo đến đó, chúng tôi thấy bả nằm lăn quay, không biết gì cả. Chúng tôi tưởng bà ngồi nghĩ thôi. Chúng tôi ra căng khẩu hiệu, các chú công an tiếp tục ngăn cản, chúng tôi không cho các chú công an cầm tay. Lúc sau nhìn thấy bả [bà Nhung] cứ nằm yên, chúng tôi lôi khẩu hiệu từ tay bả, thấy bả không cử động gì. Chúng tôi lấy thuốc xoa, xoa thuốc, nhưng bà không hồi tĩnh. Thuốc này là rất tốt. Nếu bị trúng gió hay tim, xoa là sống ngay. Riêng cái này chúng tôi không biết thế nào mà không sống được. Tôi rất nghi …”.
Bà Nguyễn Thị Cúc, dânoan Thanh Hóa, người kể về sự kiện công an lôi kéo bà Nhung dẫn đến cái chết.
Bà Cúc còn cho biết, sang nay bà Nhung còn đi ăn xôi buổi sáng với mình. Bà Cúc cho biết, bà Nhung đã hy sinh tuổi thanh xuân cho đảng csvn nhưng không được gì cả, nay đất cũng bị tịch thu cách bất công.
Được biết bà Nguyễn Thị Cúc, năm nay 74 tuổi, người Thanh Hoa đã ra Hà Nội kêu oan rất nhiều năm. Còn bà bị chết sáng nay là Hà Thị Nhung, sinh năm 1937, cư ngụ tại thôn 6 xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa là người đã bị lôi kéo và làm chết sáng nay.
Dân oan yêu cầu công an phải lập biên bản, nhưng công an đã gạt và đuổi mọi người ra để đưa bà Nhung đi bệnh viện Saint Paul. Tin chưa kiểm chứng cho biết bà Nhung đã chết hoàn toàn trên đường đến bệnh viện.
Hiện nay dân oan vẫn tụ tập tại nhà xác bệnh viện Saint Paul, nhưng không ai nhận được một tin tức gì. An ninh mật vụ tang cường theo dõi dân oan tại đây. Bà Lê Hiền Đức và cô Thúy Nga cũng có mặt tại khu vực bệnh viện Saint Paul và đang bị công an theo dõi sát.
Cô Nga kể: “11h30 chúng tôi có mặt tại cổng nhà xác bệnh viện thấy 4 cô dân oan ngồi chờ để biết kết quả về cái chết của bạn mình. CA và AN đứng, ngồi canh gác. 12h CA và AN ép bảo vệ vào đuổi các cô ra khỏi khuôn viên bệnh viện. Cụ Lê Hiền Đức đến chia sẻ và yêu cầu bệnh viện cho biết kết quả về cái chết của cô Nhung, khi cụ muốn lên xe taxi để về đã bị CA khu vực nơi cụ ở đến ép đưa cụ về, cụ không nghe, anh ta đòi đi cũng xe taxi với cụ. 12h30 chúng tôi phải áp tải cụ ra chỗ xa rồi đón taxi để cụ đến Thanh tra chính phủ làm việc vì đã có hẹn”.
Lúc 16:15, dân oan Bùi Hằng cho biết: “Dân Oan cho biết hiện có mấy người nhà của cụ Nhung đã từ Thanh Hóa ra nhưng công an đang tìm mọi cách cô lập họ không cho tiếp xúc với những nhân chứng để có thông tin về cái chết của Mẹ – Bà mình…. Đồng thời họ cho 1 công an tiếp cận chỉ 1 người trong số dân oan để lấy lời khai… Rất nhiều biểu hiện cho thấy đang có dàn dựng và làm sai lệch về cái chết cũng như bưng bít thông tin che đậy tội ác “Giết người” của đám côn đồ công cụ…”
PV. VRNs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét