Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012

Ba Nghị Sĩ Mỹ đòi thả ngay Blogger Điếu Cày

Cao Trào Nhân Bản - Tin từ Washington 16 tháng 6, 2012: Trong một văn thư đề ngày 15 tháng 6, 2012, gửi thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, ba nghị sĩ Thượng Viên liên bang Hoa Kỳ cùng ký tên, đã đòi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do ngay cho blogger Nguyễn Văn Hải, tự Điếu Cày.
Tác giả bức thư là các Nghị Sĩ Richard J. Durbin, Barbara Boxer, và John Cornyn đã nhấn mạnh về trường hợp blogger Điếu Cày: Chúng tôi quan tâm sâu xa về những chuyện liên quan tới việc bắt giữ và tái bắt giữ ông, cũng như tin tức cho biết gia đình ông đã bị ngăn cản thăm viếng.

Văn thư đã nêu ra các sự kiện cụ thể: Ông Hải là người thường chỉ trích chính quyền – đã bị bắt vào ngày 20 tháng 4, 2008 về điều bị tố cáo đáng nghi ngờ là trốn thuế và bị phạt 2 năm rưỡi tù giam. Sau đó, ông đã bị bắt lại vào ngày 20 tháng 10, 2010, đúng ngày đáng lẽ được ra khỏi nhà tù, về tội tuyên truyền chống nhà nước.

Văn thư viết tiếp: Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã nêu trường hợp của ông Hải trên mạng HumanRights.gov là mạng lưới chính thức của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để nêu rõ về những đe dọa đối với các nhà báo trên thế giới. Mạng này nói rõ: “Việc ông Điếu Cày bị bắt vào năm 2008 đã trùng hợp với vụ đàn áp hàng loạt những công dân làm báo và một nghị định hạn chế tự do Internet và kiểm duyệt các blog cá nhân. Những hạn chế này tiếp tục cho tới nay”. Vụ này đã được nêu ra bởi Ủy ban Bảo vệ Ký giả, và được nhắc tới trong một bài bình luận trên tờ New York Times, ngày 19 tháng 4, 2012.

Trong phần kết luận, văn thư nói: Chúng tôi ủng hộ gia tăng liên lạc song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, nhưng quan tâm về thành tích nhân quyền của Việt Nam - kể cả chiều hướng gia tăng đàn áp – có thể phương hại tới mối liên lạc giữa hai nước. Vì thế, các tác giả đã yêu cầu Việt Nam trả tự do ngay và vô điều kiện đối với ông Nguyễn Văn Hải, cũng như tất cả những người bị giam giữ trong hoàn cảnh tương tự.

Cao Trào Nhân Bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét