Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Bộ trưởng Ngoại giao nói về vụ dự án bị Đan Mạch tạm ngừng tài trợ: Mới chỉ thông tin một phía


SGTT.VN - Bên hành lang Quốc hội sáng 4.6, trao đổi nhanh với báo chí về vụ việc Đan Mạch tạm dừng tài trợ đối với ba dự án ODA, bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết: Việt Nam luôn luôn sử dụng ODA một cách có hiệu quả, đây không phải chúng ta đánh giá mà các nước tài trợ đánh giá chính vì thế mà họ tiếp tục tài trợ cho Việt Nam.
Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh 

Với vụ việc này thì phía Đan Mạch mới cho ý kiến, Việt Nam đang cho kiểm tra, đây là dự án mới thực hiện. Thứ trưởng bộ Khoa học công nghệ của ta cũng đã gặp đại sứ Đan Mạch để trao đổi. Quan điểm ta là phải sử dụng có hiệu quả, phát hiện sai phạm phải xử lí nghiêm khắc, để bạn thấy ta luôn chân thành coi trọng nguồn ODA và cam kết sử dụng có hiệu quả.

Nhưng thưa ông, đây không phải là lần đầu một dự án ODA bị phát hiện tiêu cực, tham nhũng mà đã có nhiều?
Nhiều thì không, vì tổng dự án vốn ODA rất lớn, số vụ sai phạm không nhiều, nên các nước khi kiểm điểm thì họ đánh giá Việt Nam là một trong các nước sử dụng hiệu quả. Một số đó chỉ là con sâu làm rầu nồi canh, tất cả dự án và chúng ta đều xử lí nghiêm.
Ông có lo ngại mức độ tín nhiệm của các nhà tài trợ đối với chúng ta sẽ giảm sút?
Đây không phải lần đầu chúng ta nhận tài trợ ODA mà đã hàng chục năm nay rồi, và chúng ta sử dụng hiệu quả. Với dự án này thì phải có kiểm tra, sau khi có kết luận thì sẽ xử lí. Tôi tin các nhà tài trợ nước ngoài vẫn đánh giá cao Việt Nam trong sử dụng vốn ODA.
Hiện các bộ ngành liên quan đã có xử lí gì, như tạm đình chỉ với cán bộ có liên quan để làm rõ?
Đan Mạch mới đưa ra ngày 31.5, chúng ta phải có thời gian để kiểm tra. Đầu tiên là phải kiểm tra đã, nếu phát hiện xử lí rất nghiêm. Về phía bộ Ngoại giao, đại diện sứ quán của ta ở Đan Mạch đã gặp phía Đan Mạch để yêu cầu cho biết tình hình. Ở trong nước, chúng tôi cũng đã gặp sứ quán Đan Mạch đề nghị cho biết ý kiến.
Phía Việt Nam thì bên nào chịu trách nhiệm điều tra? Bộ Công an đã vào cuộc chưa?
Cho đến nay bộ Công an chưa vào cuộc. Đầu tiên là các chủ dự án của Việt Nam phải báo cáo đã. Sáng nay tôi có nghe thông tin trên báo chí là các chủ dự án đang sẵn sàng cung cấp thông tin trên mạng để công khai.
Quan điểm phía bạn Đan Mạch với vụ việc vi phạm này ra sao?
Hiện mới chỉ thông tin bước đầu phía Đan Mạch đưa ra, ta phải điều tra đã.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét