Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

Iran chuẩn bị các tàu đánh bom liều chết?


 Iran đã tăng cường lực lượng hải quân và chuẩn bị các tàu có thể sử dụng cho những vụ tấn công liều chết ở vịnh Ba Tư, nhưng hải quân Mỹ vẫn có thể ngăn chặn nước này phong tỏa eo biển Hormuz, hải quân Mỹ tuyên bố ngày 12-2.
Hai tàu sân bay của Mỹ USS John C. Stennis và USS Abraham Lincoln trên eo biển Hormuz ngày 19-1 - Ảnh: Reuters
“Họ đã tăng cường số tàu ngầm và số tàu tấn công loại nhẹ và nhanh - Hãng tin Reuters dẫn lời phó đô đốc Mark Fox, tư lệnh hạm đội 5 của Mỹ đóng căn cứ tại Bahrain, nói với các phóng viên - Một số tàu nhỏ được trang bị các thiết bị nổ có thể được sử dụng như những tàu đánh bom liều chết”. Ông cũng cho biết Iran hiện có 10 tàu ngầm loại nhỏ.

Các chuyên gia quân sự nói hạm đội 5 của Mỹ luôn duy trì sự có mặt ở vùng Vịnh với ít nhất một tàu sân bay cỡ lớn chở nhiều máy bay chiến đấu và một hạm đội các tàu chiến và tàu khu trục, có ưu thế hơn hẳn về sức mạnh so với hải quân Iran.
Tuy nhiên, kể từ khi những kẻ tấn công dùng một tàu nhỏ tiến hành đánh bom liều chết với khu trục hạm USS Cole ở một hải cảng tại Yemen vào năm 1996 làm 17 binh sĩ Mỹ thiệt mạng, Washington đã rất lo lắng về khả năng những tàu chiến lớn của nước này bị tổn thương bởi các cuộc tấn công như thế trong tương lai.
Cũng trong cuộc trả lời các phóng viên, ông Fox nói hải quân Mỹ trong vùng luôn ở tình trạng sẵn sàng, nhưng ông không cho rằng đe dọa phong tỏa eo biển Hormuz của Iran có thể thành hiện thực và các biện pháp ngoại giao nên là ưu tiên ở thời điểm này.
Ngoài cương vị tư lệnh hạm đội 5, ông Fox còn là chỉ huy của lực lượng liên quân đa quốc gia đảm bảo lưu thông đường biển thông suốt ở vùng Vịnh. Dù hầu hết thành phần lực lượng này là của Mỹ nhưng cũng có sự tham gia của một số nước phương Tây và Ả Rập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét