Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Kinh tế VN


Điểm báo 17.2.2012

Sữa tăng giá mạnh nữa thì sẽ lại có thêm 1 thế hệ trẻ em Việt Nam còi cọc như thời kỳ trước Đổi mới.
Một số sản phẩm sữa tăng giá trên thị trường đang khiến không ít gia đình lo lắng cho việc chi tiêu trong thời gian tới. Bản thân chính những đại lý cũng lo ngại giá sữa tăng ảnh hưởng tới việc kinh doanh sữa do sức mua giảm mạnh.

Bài này rất hay: Điều này chứng tỏ rằng, tình trạng nợ nần của các doanh nghiệp không những không được cải thiện mà ngày càng lún sâu và không có lối thoát. Người ta ví rằng, ngân hàng và doanh nghiệp đang ngồi chung trên một chiếc thuyền băng qua thác dữ, nếu không cứu doanh nghiệp, cả hai sẽ chết chìm.

Và 1 danh từ mới trong tiếng Việt diễn tả đúng tầng lớp giàu xổi nhờ BĐS và CK gần đây: đại gia Chúa Chổm! Mọi thứ sẽ sớm tan biến với họ nhanh như lúc nó đến vậy.
Khi ‘đại gia’ nợ như Chúa Chổm – VnExpress
Trong khi các ngân hàng thương mại đang lo “sốt vó” về tỷ lệ nợ xấu thì trên thị trường lại xuất hiện ngày càng nhiều “đại gia” mất khả năng thanh toán. Một tầng lớp kinh doanh thành đạt từng được mệnh danh là “cỗ máy hái tiền” được công chúng ngưỡng mộ đã bắt đầu “ngấm đòn” lãi suất và rơi vào vòng…

Việt Nam sẽ sớm trở lại là nước nông nghiệp hoàn toàn chăng?
Công việc vất vả, lương thấp, không đủ lo cho cuộc sống với giá cả ngày càng đắt đỏ ở các tỉnh, thành phố phía Nam, niều lao động ở các tỉnh miền Trung lần lượt rời bỏ các KCN phía Nam, nơi họ từng hy vọng sẽ có cuộc sống sung túc, để trở về quê làm việc.
Cướp … gạo.
Túng quẫn quá chăng?
Hai thanh niên khoảng ngoài 20 tuổi đi trên chiếc xe Cup 50 màu xanh lao thẳng vào đại lý bán gạo, “cướp” đi 2 túi gạo

Dự đoán nghề bán than sẽ là ngành nghề phát triển mạnh trong năm 2012 trong khi nhiều ngành nghề khác đều cắt giảm nhân sự mạnh.
Đối mặt với những đợt tăng giá gas liên tục thời gian qua, nhiều người tiêu dùng loay hoay tìm mọi cách để tiết kiệm (gas). Lưới tăng nhiệt, vòng kim loại đặc biệt, thậm chí bếp than tổ ong được nhiều gia đình sử dụng trở lại.
Kết luận lại, ngoài những lợi ích chỉ có thể gọi là mập mờ, tưởng tượng, chủ trương huy động vàng trong dân chúng chắc chắn sẽ chỉ mang lại những hậu quả nhãn tiền rõ ràng và không thể bỏ qua.

Có vẻ đang hình thành giới chống huy động vàng chăng?
Dư luận gần đây lại có thêm một dịp được khuấy động với tuyên bố của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là sẽ có chính sách huy động vàng trong dân (với dự đoán hàng trăm tấn) cho mục đích đưa vào đầu tư phát triển kinh tế, như lời Thống đốc NHNN: “Nếu chúng ta không huy động được số vàng này trong dân để ph…

Với mức giá 10 triệu đồng/m2 cho 1 CHCC cao cấp thì sẽ là phát pháo nổ kéo sụp giá BĐS các khu vực phía Nam xuống mạnh hơn nữa.
Ngày 14.2, dư luận Nha Trang nóng ran với thông tin CTCP Sông Đà – Thăng Long (viết tắt Sông Đà – Thăng Long – STL) gấp gáp rao bán 30 căn hộ cao cấp ven biển thuộc dự án chung cư Bãi Dương – Uplaza với mức giá chỉ 10 triệu đồng/m2…
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết, trong nhóm 4 (các ngân hàng không được tăng trưởng tín dung) có ít nhất là “mươi tổ chức yếu kém, vi phạm, có nguy cơ đổ vỡ”. Tuy nhiên, danh sách các ngân hàng này thì không thể công bố.

Bó tay, bưng bít lại được đến bao giờ?
Có ít nhất là mươi tổ chức yếu kém, vi phạm, có nguy cơ đổ vỡ”. Tuy nhiên, danh sách các ngân hàng này thì không thể công bố.
Bi kịch là dù đã giảm song giá nhà vẫn cao khiến cung cầu không gặp nhau. Hiện tại cũng chính là thời điểm địa ốc lâm vào tình cảnh bi đát nhất trong gần 1 thập kỷ qua.
Thị trường bất động sản trầm lắng, hàng loạt doanh nghiệp địa ốc làm ăn ế ẩm, sống thoi thóp. Một số đơn vị khác rơi vào tình cảnh nợ nần, doanh thu giảm 70% so với trước đó.> ‘Doanh nghiệp bất động sản cần hướng tới lợi ích của dân’ > Chiêu dụ khách mua địa ốc đầu năm

Ông này cho hay, kế hoạch kinh doanh năm 2012 đến lúc này là… cho nhân viên đi tập thể thao.
Đã giữa tháng 2 nhưng các doanh nghiệp vẫn dè dặt với việc công bố kế hoạch kinh doanh năm 2012.

Viện phí tăng từ 2 tới 10 lần, người bệnh không có tiền vào bệnh viện, giường bệnh bị “ế”, CP VN lại có dịp tuyên truyền “Đã giải quyết cơ bản tình trạng 4 người bệnh trong 1 giường”.
Phen này chết dân VN. Sự đau khổ không ngừng leo thang.
Mức giá đề nghị đối với phần lớn trong số 480 dịch vụ y tế cao gấp từ 2 đến 10 lần so với giá hiện hành
CP VN cứu giá CK:

- Ông Dũng vừa yêu cầu NHNN có các giải pháp về tín dụng để hỗ trợ TTCK.
- NHNN vừa đề nghị UBCK gửi bản kiến nghị về giải pháp tín dụng hỗ trợ TTCK đã trình Chính phủ trước đó để NHNN nghiên cứu.

Chưa có hành động cụ thể nào, nhưng ông Dũng ĐÃ bật đèn xanh cho NHNN tung thêm tín dụng ra (in tiền ra) để cứu CK.

Tin này tung ra, nhiều investors tin tưởng và mua mạnh CK vào, làm giá tăng vào 10h sáng thứ 3.

Nếu NHNN in thêm tiền ra tung vào TTCK, thì đúng là có thể đánh vọt lên mạnh mẽ, còn việc LẠM PHÁT là tính sau.
STB dư bán sàn gần 600 nghìn cổ phiếu song VN30 vẫn vượt 450 điểm. Bên sàn Hà Nội, VND, KLS, BVS “hồi sinh”. VIC thỏa thuận hơn 1,2 triệu cp, EIB thỏa thuận hơn 3 triệu cp.
Năm 2012, Ngân hàng Nhà nước sẽ nghiên cứu xây dựng đề án XỬ LÝ SỰ CỐ RÚT TIỀN HÀNG LOẠT (aka BANK RUN).

Chúc họ may mắn!
Năm 2012, Ngân hàng Nhà nước sẽ nghiên cứu xây dựng đề án xử lý sự cố rút tiền hàng loạt. Hàng quý, có phương án phù hợp điều hành thị trường.
Đâu đâu cũng gặp khó khăn, báo hiệu một năm mới thiếu sức sống và niềm tin phát triển.
Người dân chi tiêu chặt chẽ hơn, ngay cả với các loại hàng tiêu dùng thiết yếu, cùng những khó khăn của kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất công nghiệp ngay từ đầu năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét