Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

Nhân viên không lưu đánh nhau khi đang chỉ dẫn máy bay


“Việc hai kiểm soát viên không lưu mâu thuẫn nhau và có sửng cồ với nhau trong kíp trực là có”, ông Đỗ Quang Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết.
Đài Kiểm soát không lưu, sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: IE
Đài Kiểm soát không lưu, sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: IE

Trước đó, chúng tôi có nhận được thông tin, vào khoảng 12h ngày 17/1/2012, tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Đường dài - Tiếp cận Hồ Chí Minh (AACC-HCM), kiểm soát viên không lưu T.X.V, đã có xích mích với một nhân viên khác, và đập vỡ thiết bị điều khiển máy tính của kiểm soát viên không lưu tại vị trí điều hành chính thuộc phân khu 2.

Sự việc này đã khiến cho vị trí điều hành chính tại phân khu 2 bị vô hiệu hóa, công việc điều hành bay tại đây bị gián đoạn, có rất nhiều máy bay lúc đó “buộc” phải bay trong trạng thái không có sự chỉ dẫn, theo dõi và giám sát của hệ thống kiểm soát không lưu.

Tuy nhiên, khi được hỏi về thông tin trên, ông Việt cho biết, việc hai kiểm soát viên không lưu mâu thuẫn nhau, sửng cồ với nhau trong kíp trực thì có, nhưng không có ảnh hưởng nào tới điều hành bay. Và không có vụ việc máy bay gặp nguy hiểm.
 
“Ngay sau khi xảy ra vụ việc, chúng tôi đã xử lý nhân viên đánh nhau, bằng hình thức kỷ luật là khiển trách và chuyển công tác khác, với mức lương thấp hơn. Nhưng người bị đánh không đồng ý với hình thức kỷ luật đấy nên gửi thư đi các nơi”, ông Việt khẳng định.

Trước đó, vào ngày 19/12/2011, một chiếc máy bay Airbus A320 (của Vietnam Airlines - VNA) thiếu chút nữa đã đâm phải một chiếc máy bay Boeing B737-400 (của Jetstar Pacific), khi chiếc máy bay của VNA vừa cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đi Cát Bi (Hải Phòng), trong khi chiếc máy bay của Jetstar Pacific đang về sân bay Tân Sơn Nhất.

Nguyên nhân được Cục Hàng không Việt Nam nhận định là số lượng chuyến bay cao, hầu hết các máy bay đều đang trong giai đoạn lấy/giảm độ cao trong khi phương án điều hành bay chưa hợp lý, khả năng bao quát nền không lưu và kỹ năng điều hành của kiểm soát viên không lưu chưa cao. Do đó, chưa phát hiện được xu hướng hội tụ của 2 máy bay ngược chiều trên khu vực Buôn Ma Thuột.

Vào ngày 1/10/2011, khi một máy bay từ Đài Loan về chuẩn bị tiếp cận hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (cách mặt đất chừng 10 km), kiểm soát viên không lưu đáng lý phải hô báo 25 phải thì lại hô 25 trái.

Lúc này trên đường băng phía kiểm soát viên không lưu hô nhầm (25 trái) đang có công nhân và ô tô chuyên dụng cạo vệt cao su (lốp máy bay) trên đường băng. Ngay lập tức, một kiểm soát viên không lưu khác nhận ra sự nhầm lẫn này và cảnh báo ngay cho đồng nghiệp vừa báo sai.

(Theo VTC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét