Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Âm mưu khai thác tiếp Titan: Công an Quảng Trị bắt nguội 2 phụ nữ để dằn mặt


DienDanCTM (Bản tin 24-04-2012)

Chính quyền cho khai thác cát Titan thủ lợi bất chấp phản
đối của dân chúng địa phương
Tối mắt vì nguồn lợi, lãnh đạo địa phương huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đang âm mưu cho tư nhân khai thác tiếp cát Titan trên địa bàn bất chấp sự phản đối của thôn dân Thâm Khê.

Hai phụ nữ ở thôn Thâm Khê, xã Hải Khê, huyện Hải Lăng tỉnh Quảng Trị mới đây đã bị hàng trăm công an bất ngờ đến vây bắt khi trời mới mờ sáng, vì có liên quan đến vụ chống đối khai thác cát Titan tại địa phương hơn năm trước đây.

Hai phụ nữ này là bà Nguyễn Thị Thạo và bà Trương Thị Hoa đã bị công an bắt đi vào lúc 5 giờ sáng ngày 20-4-2012 vừa qua, với lý do được nêu ra là “chống người thi hành công vụ".
Theo người dân địa phương, hành động dùng lực lượng công an đông đảo đi bắt 2 phụ nữ khi trời chưa sáng như thế là "nhằm dằn mặt dân làng" và chuẩn bị kế hoạch khai thác cát Titan đã bị đình lại vì chống đối. Trước đó mấy ngày dân chúng địa phương có thấy một số máy móc, xe cộ của công ty khai thác cát Titan đang được mang tới đây nên nghĩ rằng vụ bắt người có liên quan đến âm mư khai thác cát.

Người dân địa phương cho biết, hồi tháng 3 năm ngoái, cả hai phụ nữ này đã cùng với hàng trăm người dân trong thôn Thâm Khê bắt giữ một phó công an xã để đòi lại thùng tiền quyên góp của dân phục vụ nhu cầu khiếu kiện chống khai thác cát Titan tại địa phương. Từ đó tới nay hơn một năm, mọi chuyện tưởng đã êm, nhưng giờ họ lại bày ra chuyện bắt người!

Những hố sâu gây ô nhiễm để lại sau khi khai thác cát Titan
Cát Titan là dạng thiên nhiên của một thứ kim loại gọi là Titanium, nhẹ chỉ bằng nửa thép, nhưng có độ bền không kém. Titanium được khai thác để xử dụng trong các kỹ nghệ hàng không, điện toán, xe hơi, y khoa và rất nhiều ngành kỹ nghệ khác nhau khi sản xuất thành những hợp kim. Việt Nam không có kỹ nghệ nặng để xử dụng cát Titan nên từ hơn 20 năm qua, những công ty lớn nhỏ lo lót ăn chịu với cán bộ các cấp, tận lực đào xới để xuất cảng cát Titan thô. Hậu quả là những vùng biển dài chạy từ Quảng Bình đến tận Bình Thuận xưa nay được trồng phi lao giữ cát, chống bão đều bị phá hủy hoàn toàn, để lại những vũng lầy ô nhiễm. Nhiều báo chí "lề phải" trong nước cũng đã lên tiếng về tình trạng khai thác cát Titan bừa bãi dọc theo biển các tỉnh miền Trung. Các công ty khai thác hứa hẹn hoàn thổ trả lại môi trường cho địa phương sau khi lấy cát Titan, nhưng thực tế, tất cả đều làm ngược lại. Những chống đối của dân chúng đều rơi vào quãng không.

Riêng tại Quảng Trị, hồi đầu năm 2010, cán bộ xã và huyện Hải Lăng đã đồng ý cho doanh nghiệp tư nhân khai thác Titan trên địa bàn này ở tỉnh Quảng Trị, nhưng người dân kịch liệt phản đối. Dân ở thôn Thâm Khê đã gửi đơn khiếu nại tất cả 7 lần tới các cấp, kể cả chính phủ trung ương, Bộ Quốc Phòng, Bộ Công An, Quốc Hội... nhưng đều không được trả lời. Tất cả sự việc rơi vào im lặng.

Sở dĩ dân làng chống đối việc khai thác cát Titan vì qua kinh nghiệm của các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh..., sau khi khai thác, nguồn nước bị cạn kiệt. Nước còn lại bị hóa chất đỏ lòm không dùng được. Ngoài ra, riêng tại địa bàn huyện Hải Lăng , chỗ khai thác lấy Titan là nơi có nghĩa trang dân làng với các ngôi mộ tổ tiên cả trăm năm, bây chừ người khai thác muốn phá bỏ hết.

Tưởng cũng nhắc lại, vào tháng 3-2011, dân chúng thôn Thâm Khê có đặt thùng quyên góp ở đình làng để mọi người góp tiền cử phái đoàn đi vận động khiếu nại ở tỉnh và trung ương yêu cầu hủy bỏ khai thác cát Titan ở địa phương. Nhưng chính quyền cho công an xã đã đến dẹp cướp thùng tiền, đòi hỏi người dân không được “gây rối.” Trong lúc trấn áp, công an đã dùng gậy đánh dân khi bị phản đối việc cướp thùng quyên góp của dân. Nổi giận vì hành vi ngang ngược của công an, hàng trăm người dân, hầu hết là phụ nữ đã bắt trói phó công an xã Hải Khê giam ở đình làng. Sự việc xảy ra ngày 23-3-2011, và dân làng chỉ thả ông công an này khi đại diện nhà cầm quyền tỉnh Quảng Trị xuống “hòa giải”, trả lại thùng tiền quyên góp, đồng thời cam kết chỉ cho phép khai thác cát Titan nếu được dân đồng thuận.

Người dân Thâm Khê tuyên bố nếu họ vẫn tiến hành khai thác cát Titan, có thể có đổ máu, vì người dân rất cương quyết bảo vệ nguồn sống.  Người dân tại đây cũng không còn tin vào chính quyền, vì năm ngoái, khi dân biểu tình chống đối dữ, chính quyền tỉnh về xin lỗi dân, nói công an xã sai. Nay về bố ráp và bắt người, nên  dân sẽ cương quyết bảo vệ sự sống còn của dân thôn. Hiện người thân của nạn nhân bị bắt đã làm đơn khiếu nại và  đang chờ kết quả .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét