Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

GIẢI THỂ… THANH TRA CHÍNH PHỦ!?


Sáng 5/4, Thanh tra Chính phủ tổ chức họp báo công bố kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng quý I/2012 tại Hà Nội. Thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận là con số vi phạm trên 18.000 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam - PVN) được Thanh tra đưa ra. 

Ông Ngô Văn Khánh - Phó Tổng thanh tra Chính phủ - cho biết Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với các kiến nghị sau thanh tra đối với những sai phạm xảy ra tại PVN. 
“Thủ tướng yêu cầu PVN phải rà soát lại việc đầu tư ngoài ngành, đề xuất xử lý những tồn tại tài chính, lộ trình thoái vốn cũng như làm việc với Bộ Tài chính trong việc xử lý vốn... Các công việc đó phải được tiến hành đúng pháp luật và chức năng nhiệm vụ Chính phủ giao cho tập đoàn này. 


Thủ tướng yêu cầu PVN phải sớm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong việc để xảy ra những sai phạm rất lớn trong thời gian dài”. (Người lao động)

Sau những “tai tiếng” không hay từ sự cố Vinashin, đây có thể coi là một động thái khá mạnh mẽ của Thanh tra Chính phủ trong việc khôi phục, vực dậy lòng tin.

Sự việc đã rõ như ban ngày, có cả ý kiến của Thủ tướng. Thế mà trong buổi họp báo ngày 9/4, lãnh đạo tập đoàn này lại lớn tiếng khẳng định rằng "không có sai phạm".

Trước báo giới, ông Phùng Đình Thực - Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN thừa nhận “có khuyết điểm nhưng không có sai phạm nào tại PVN cả mà thực chất phải hiểu việc đó là làm không đúng quy trình, thủ tục, đạt hiệu quả thấp chứ không phải thất thoát, thua lỗ”. (!?)



Ông Phùng Đình Thực - Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN: "không có sai phạm nào tại PVN cả mà thực chất phải hiểu việc đó là làm không đúng quy trình, thủ tục chứ không phải thất thoát, thua lỗ". Ảnh nguồn Người Lao Động.

Ông Thực còn cho biết, mấy ngày qua, “uy tín PVN đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng”. (Người lao động)

Người xưa có câu “cà cuống chết đến đít còn cay” hay “chó cùng cắn dậu”. Dẫu biết lời của Phùng Đình Thực nếu đem so cân, chỉ lại đôi ba phần, nhưng dư luận không khỏi nảy sinh những nghi ngờ!

Về năng lực? Có thể lắm chứ nhất là sau sự cố Vinashin.

Nếu kết quả lần này… hỏng, liệu có nên tính phương án… giải thể Thanh tra Chính phủ!? 

Nguyễn Văn Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét