Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2012

HÀ NỘI - HƠN 1.000 NGƯỜI DÂN VÂY TRỤ SỞ XÃ ĐÒI ĐẤT



Hà Nội: hơn 1.000 người vây trụ sở xã đòi đất

* Bình Định: phản đối doanh nghiệp chặt rừng phòng hộ

TUỔI TRẺ - Đến chiều 27-4, hơn 1.000 người dân xã Liên Hiệp (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) vẫn tập trung tại trụ sở của UBND xã Liên Hiệp phản đối những sai phạm quản lý đất đai của chính quyền xã, đòi chính quyền trả lại đất.
.
Người dân tập trung trên quốc lộ 1A đoạn trước trụ sở UBND huyện Phù Mỹ, Bình Định phản đối doanh nghiệp chặt rừng phòng hộ - Ảnh: T.ĐĂNG

Trước đó sáng 26-4, rất đông người dân trên địa bàn xã Liên Hiệp kéo nhau về trụ sở UBND xã, mang theo băngrôn, khẩu hiệu có nội dung đề nghị chính quyền, cán bộ xã “trả lại ruộng đất”, thậm chí mang cả xoong nồi để nấu cháo ngay tại sân trụ sở ubnd xã. Lãnh đạo và cán bộ UBND xã Liên Hiệp phải lánh tạm đi nơi khác, bộ máy chính quyền xã tạm dừng hoạt động trong hai ngày 26 và 27-4.

Theo phản ảnh của người dân, một số lãnh đạo UBND xã Liên Hiệp và hai hợp tác xã trong xã (Đồng Hối và Hạ Hiệp) có những hành vi khuất tất, chiếm dụng một diện tích lớn đất đai của xã viên hợp tác xã để đấu thầu và mua bán bất chính. Ngoài ra, việc sản xuất mạ kẽm của một số cá nhân tại địa phương còn làm môi trường xung quanh bị ô nhiễm, khiến người dân bức xúc.

Chiều 27-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đình Thức, phó bí thư thường trực Huyện ủy Phúc Thọ, xác nhận sự việc. Ông Thức cho biết huyện đã thành lập đoàn thanh tra và đang làm rõ nội dung đơn thư khiếu nại của người dân. Ông Thức thông tin: ngay trong chiều 27-4, tổ thanh tra đã chính thức đối thoại với dân.

* Quốc lộ 1A đoạn ngang qua thị trấn huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) đã bị ách tắc từ 11g đến hơn 12g30 ngày 27-4 do hàng trăm người dân chủ yếu ở hai xã Mỹ Thọ, Mỹ An kéo về trước trụ sở UBND huyện Phù Mỹ và chặn ngang quốc lộ để phản đối một số doanh nghiệp chặt rừng dương phòng hộ, khai thác titan.

Đến 15g chiều qua, giao thông tại khu vực này mới được thông suốt hoàn toàn, tình hình trật tự được vãn hồi, sau khi lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định chính thức thông báo với bà con nông dân sẽ quyết định tạm dừng hoạt động khai thác titan tại khu vực rừng phòng hộ nói trên.

Trong tháng 3, hàng trăm bà con nông dân tại xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ đã thay nhau trực 24/24 giờ bảo vệ rừng phòng hộ tại các thôn Xuân Thạnh (xã Mỹ An) và Tân Phụng (xã Mỹ Thọ) trước nguy cơ bị xóa sổ do các công ty khai thác titan triển khai việc chặt phá rừng chắn cát để khai thác khoáng sản.

LÂM HOÀI -XUÂN LONG - TRƯỜNG ĐĂNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét