Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

Vòng vây Bắc Triều Tiên


Khi Bắc  Triều Tiên chuẩn bị  phóng vệ tinh cũng là lúc các loại hoả tiển  của nhiều nơi trong khu vực với tư thế chuẩn bị sẵn sàng

Lực lượng Mỹ, Nhật, Hàn vây quanh bán đảo Triều Tiên -
Theo Kyodo News, mấy ngày qua, lực lượng hải quân Nam Hàn  đang  truy lùng 3 tàu ngầm của  BắcTriều Tiên đã “biến mất” ngay sau khi rời khỏi căn cứ hồi tuần trước. Vì tàu ngầm rất nguy hiểm , nên Nam Hàn lo ngại 3 tàu trên sẽ bất ngờ xuất hiện, phá vỡ thế trận phòng thủ mà nước này đang bố trí cùng Mỹ và Nhật Bản để ứng phó việc  Bắc Hàn  phóng vệ tinh trong khoảng 12 - 16.4.

Giữa muôn trùng vây
Đầu tháng này, khi Bắc  Triều Tiên tỏ ra cương quyết với kế hoạch phóng vệ tinh, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhanh chóng bày  trận ở Đông Bắc Á. Ngày 10.4, tờ The Japan Times đưa tin Tokyo quyết định bố trí hệ thống phòng thủ hoả tiển  trị giá 1.000 tỉ yen (12 tỉ USD) được đầu tư từ nhiều năm qua. Theo đó, 3 tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ hoả tiển  Aegis tối tân được điều động đến các vị trí nằm trên hành trình dự tính  của hoả tiển  đẩy vệ tinh của Bình Nhưỡng. Các tàu khu trục này sẵn sàng phóng hoả tiển SM-3 màWashington từng dùng bắn hạ thành công 1 vệ tinh ở độ cao gần 250 km ngoài bầu khí quyển hồi năm 2008. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật bố trí 7 hệ thống hoả tiển  đánh chặn PAC-3 ở thủ đô Tokyo và nhiều vị trí khác trên quần đảo Okinawa.
Tương tự,Nam  Hàn  cũng đưa 2 tàu khu trục được trang bị hệ thống Aegis, lần lượt đến khu vực Hoàng Hải và vùng biển phía nam nước này, theo tờ Chosun Ilbo. Ngoài ra, Seoul điều động một số hệ thống hoả tiển  Patriot đến các vị trí chiến lược khác để sẵn sàng đánh chặn hoả tiển  mang vệ tinh của  Bắc Hàn nếu cần.
  Về phía Mỹ, theo tờ JoongAng Ilbo, nước này đưa  5 - 6 tàu chiến trang bị hệ thống Aegis đến vùng biển xung quanh bán đảo Triều Tiênnhưng không thông báo vị trí chính xác. Washington còn đặt lệnh báo động cho một số hệ thống PAC-3 tại các căn cứ quân sự ở Nam  Hàn .
Tất cả các hệ thống ứng phó và đánh chặn của 3 nước sẽ phối hợp chặt chẽ cùng vệ tinh báo động  sớm, radar SBX-1 có khả năng phát giác  mục tiêu từ khoảng cách 2.000 km. Nếu hoả tiển  của Triều Tiên bay chệch khỏi hành trình dự tính , thông tin sẽ lập tức được chuyển về hệ thống định vị khóa mục tiêu FPS-5 xử lý để các bệ phóng hoả tiển  khai hỏa truy kích.
“Đồ chơi” của Bình Nhưỡng
Trong khi đó, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un từng tuyên bố mọi sự can thiệp vào việc phóng vệ tinh của nước này đều là hành động gây chiến và ra lệnh cho quân đội sẵn sàng xung trận.  Tất cả các hệ thống hoả tiển  của Bình Nhưỡng cũng được đặt trong tình trạng báo động. Theo  trang quân sự Global Security, Bắc  Triều Tiên hiện có đủ các loại hỏa tiễn như hoả tiển  đạn đạo, hoả tiển  chống tàu chiến và cả hoả tiển  hành trình tầm xa.
Trong đó, KN-1 có tầm bắn từ 70 - 120 km, là hoả tiển  chống tàu chiến được phóng từ đất liền chủ lực của nước này. Ngoài ra, tàu chiến của Bình Nhưỡng cũng được trang bị một số loại hoả tiển  đối hạm tầm ngắn khác. Về hoả tiển  tầm trung, Bắc Triều Tiên được cho là sở hữu khoảng 200 hoả tiển 
 Hwasong-5,
 400 hoả tiển  Hwasong-6 có tầm bắn 300 - 700 km.

 Nước này cũng có hoả tiển  tầm xa với Nodong-1
 (tầm bắn 1.300 - 1.600 km), Nodong-2 (tầm bắn lên đến 2.000 km) cùng Taepodong-1, Taepodong-2 đạt tầm bắn từ 4.000 - 6.000 km.
Đổi chuyến bay để tránh  hoả tiển
Ngày 10.4, AP đưa tin Hãng hàng không Philippine Airlines sẽ thay đổi hành trình hàng chục chuyến bay  từ Mỹ, Nhật Bản và Nam Hàn  để bảo đảm an toàn khi Bắc  Triều Tiên phóng hoả tiển .
  Hai hãng Japan Airlines và All Nippon Airways của Nhật cũng hành  động  tương tự đối với các chuyến bay giữa nước này với Philippines, Indonesia và Singapore.
  Cùng ngày, Korean Air Lines và Cebu Air vừa được bổ sung thêm vào danh sách những hãng hàng không đổi hành trình các chuyến bay vì Bình Nhưỡng phóng hoả tiển  đẩy vệ tinh. Ngoài ra, theo Reuters, cổ phiếu một số công ty Nam Hàn niêm yết trên thị trường chứng khoán New York (Mỹ) bị rớt giá từ 0,7 - 8,8% vì tâm lý nhà đầu tư bất ổn trước tình hình bán đảo Triều Tiên.
Ngô  Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét