Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

Ngoại trưởng Mỹ khuyến khích các cộng đồng lưu vong giúp đỡ quê nhà


Ngoại trưởng Clinton phát biểu tại Diễn đàn toàn Thế giới các Cộng đồng nước ngoài tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 25/7/2012N
goại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói bà tin những cộng đồng người nước ngoài tại Hoa Kỳ có thể giúp giải quyết những vấn đề tại quê hương của họ bằng cách tự làm lấy hay cộng tác với chính phủ Hoa Kỳ. 
Bà Clinton đưa ra nhận xét này hôm thứ Tư tại buổi khai mạc Diễn đàn toàn Thế giới các Cộng đồng nước ngoài hàng năm lần thứ hai tại Washington.

Diễn đàn hai ngày này thu hút hơn 500 nhà lãnh đạo các cộng đồng người nước ngoài tại Hoa Kỳ và các giới chức cao cấp Mỹ. Diễn đàn năm nay có tên gọi “Tiến tới bằng cách giúp trở lại” và chú trọng vào sự hợp tác của những cộng đồng này trên toàn thế giới.

Ngoại trưởng Clinton ghi nhận công lao của cộng đồng Syria trong việc đưa ra những khuyến cáo để làm tăng nỗ lực của Washington trong việc giúp phe đối lập thành lập một chính phủ mới. Bà nói những người Syria ở nước ngoài đang làm mối dây liên lạc giữa cộng đồng quốc tế và các nhà hoạt động đối lập trong nước.

Bà cũng ca ngợi cộng đồng Syria trong việc giúp thu nhận những quỹ và trợ giúp nhân đạo cho những thường dân bị vây hãm trong lúc bạo động đang bao trùm nước họ.

Nhắc lại chuyến đi mới đây tại châu Á, bà Clinton nói bà thấy những việc kinh doanh có lợi và những sáng kiến bất vụ lợi do những người Việt Nam tại Hoa Kỳ phát động đã giúp mang lại những dịch vụ cần thiết và việc làm tại quê nhà kể từ khi chiến cuộc Việt Nam chấm dứt. Bà nói những nỗ lực này mang xã hội Việt Nam và Hoa Kỳ xích lại gần nhau.

Ngày đầu tiên của diễn đàn có những phiên họp về tương lai của những tiếp xúc và sáng kiến của các cộng đồng ở nước ngoài trong việc giúp đỡ quê nhà, gồm cả việc sử dụng những chương trình di động.

Ngày thứ nhì của diễn đàn sẽ có những phiên họp về việc thành lập những đối tác công-tư và xác định những cơ hội mới để các cộng đồng người nước ngoài giao dịch với chính phủ liên bang tại Washington.
VOA News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét