Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Âm mưu mới của Trung Quốc ở biển Đông



Văn Hối báo của đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) ngày 6-5 cho biết Trung Quốc đang triển khai tàu chế biến hải sản Hải Nam Bảo Sa 001 có tải trọng 32.000 tấn cùng một đội tàu phụ trợ ra biển Đông.
Đội tàu phụ trợ gồm một tàu chở dầu 20.000 tấn, hai tàu vận tải 10.000 tấn và ba tàu tiếp tế 3.000-5.000 tấn.
Theo Văn Hối báo, các tàu này có nhiệm vụ hỗ trợ 300-500 tàu cá Trung Quốc đang đánh bắt ở khu vực tranh chấp. Tàu Hải Nam Bảo Sa 001 là một trong bốn tàu chế biến hải sản trên thế giới và là tàu chế biển hải sản lớn nhất Trung Quốc. Hiện tại tàu cá Trung Quốc không thể ở lâu tại biển Đông vì thiếu phương tiện chế biến. Nếu có tàu chế biến, tàu cá Trung Quốc có thể đánh bắt liên tục ở biển Đông đến chín tháng.
Liên quan đến tranh chấp ở bãi cạn Scarborough, báo Philippine Star của Philippines ngày 6-5 dẫn lời Phó Đô đốc Edmund Tan, tư lệnh Cơ quan tuần duyên Philippines, nói các tàu của tuần duyên nếu phát hiện có kết cấu xây dựng ở bãi cạn thì sẽ tháo dỡ và giữ để làm bằng chứng về hành vi xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.
Cùng ngày, hãng tin GMA News (Philippines) dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Philippines Juan Ponce Enrile nói khoản viện trợ quân sự 30 triệu USD của Mỹ dành cho Philippines trong năm nay là quá ít so với lợi ích mà Mỹ nhận được từ Philippines. Ông nói Philippines phải tự xây dựng năng lực quốc phòng chứ không thể dựa dẫm vào nước khác.
Báo Philippine Star cho biết hải quân Philippines đang chờ Mỹ cung cấp thêm một tàu khu trục lớp Hamilton thứ hai và có kế hoạch vận động mua thêm chiếc thứ ba từ Mỹ. Hải quân Philippines dự kiến sở hữu tàu ngầm vào năm 2020, tên lửa hành trình đất đối hạm tương tự tên lửa chống hạm AMG-84 Harpoon của Mỹ (tầm bắn 120 km). Loại tên lửa này có thể được trang bị cho tàu khu trục hoặc máy bay F-16.
Năm 2011, hải quân Philippines đã tìm cách trang bị hai tàu đổ bộ chở máy trực thăng có tải trọng 5.000-10.000 tấn, có khả năng hỗ trợ các chiến dịch đổ bộ ở biển Đông hoặc hỗ trợ các chiến dịch cứu trợ thảm họa.
LÊ LINH - THIÊN ÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét