Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Xuất Đi Các Tỉnh: Hàng Tàu Áp Đảo Hàng Việt

Theo một bài viết trên báo TT, trong hàng chục tấn mỗi ngày từ các chợ Bình Tây, An Đông Tân Bình xuất đi các tỉnh, hiện các mặt hàng quần áo thời trang, túi xách gia công, hàng vải lụa có xuất xứ từ Trung Quốc đang áp đảo hàng Việt.




Mặt hàng túi xách trong chợ Bình Tây được đóng kiện gởi đi các tỉnh.
Tiểu thương M., kinh doanh mặt hàng túi xách, bóp da tại chợ Bình Tây, cho biết mỗi ngày bình quân bà gửi đi các tỉnh, thậm chí ngay trong nội thành, cả 15-20 kiện hàng (giá 5-10 triệu đồng/kiện) thì phần lớn là hàng Trung Quốc, hàng VN thường bị lép vế. Lý giải việc này, bà M. nói: “Hàng Việt thường có giá cao hơn trong khi mẫu mã đơn điệu”. Bà lấy ví dụ mỗi chiếc túi xách Trung Quốc hiện có giá 80,000 – 90,000 đồng, trong khi hàng VN loại này thường phải trên120,000 đồng/chiếc. Vì vậy, nhiều bạn hàng tại các tỉnh có xu hướng lựa mặt hàng Trung Quốc để tăng lợi nhuận.

Bà Sáu Thu, chủ một đầu mối kinh doanh mặt hàng quần áo tại chợ đầu mối An Đông, cho biết mỗi ngày có hàng chục kiện hàng tại sạp của bà được đóng chặt trong những bao nilông lớn xuất đi các tỉnh Bình Định, Long An, Bến Tre... “Bất kỳ đầu mối nào cần, chỉ gọi điện vài ngày sau là nhận được hàng” - bà Thu khẳng định. Hầu hết các mối nhập hàng của bà Thu đều có thâm niên làm ăn 5-10 năm và thường không kén chọn như giới đi buôn quần áo “hàng hiệu”, cứ “hàng chợ” tức hàng giá rẻ và kiểu mã phong phú là được. Và về hai điều kiện này thì hàng Trung Quốc luôn đáp ứng tốt hơn hàng Việt.

Bài báo có ghi nhận thêm ý kiến của ông Nguyễn Hữu Thành, giám đốc Công ty giày Long Thành, rằng sẽ rất khó cho doanh nghiệp giải bài toán giá bán ở chợ khi quan điểm “hàng chợ là hàng phải rẻ” như trên luôn lấn át và chi phối cả người bán lẫn người mua. “Cạnh tranh kiểu nào khi giá bán một đôi dép nam bằng da thật của chúng tôi trung bình 220,000 đồng, trong khi sản phẩm giả thương hiệu của chúng tôi đang bán tại chợ chỉ có 90,000 đồng/đôi” - ông Thành nói.
Một sạp vải áo dài trong chợ Bình Tây.
Còn theo ông Nguyễn Trí Kiên, giám đốc Công ty may túi xách Minh Tiến (Miti), do yếu tố thị trường tại các chợ quá nhạy bởi nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi quá nhanh, sản phẩm phải luôn có mẫu mới, kiểu dáng phải phong phú đa dạng “nên hàng trong nước vẫn còn một khoảng cách nhất định với hàng Trung Quốc”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét