Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Quốc Tế Hóa Dân Oan VN


Tác Giả: Vi Anh   
Thứ Tư, 16 Tháng 5 Năm 2012 15:15
 Giới trí thức Việt Nam trong ngòai nước đang có sáng kiến và thực hiện hành động quốc tế hóa vấn đề Dân Oan Việt Nam.
Như đã biết nhà cầm quyền CS Hà nội bắt đầu từ ngày 20/04/2012, đã dùng hàng ngàn bộ đội, công an, dân phòng và côn đồ đánh đập dân, nhà báo đề cưỡng chế, cưỡng chiếm đất đai, ruộng vườn, nhà cửa của hàng trăm gia đình người dân ở huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên để thực hiện dự án Ecopark. Cầm đầu, đứng sau và cao nhứt của dự án này là con gái của Thủ Tướng VC Nguyễn tấn Dũng “chủ quản” một tập đòan kinh tế tài chánh dĩ công vi tư rất lớn. Và đối tác là hai cơ quan ngọai quốc, Viện Đại học Anh tại Việt Nam (British University Vietnam) và Tập đoàn Savills.

Ngày 4 tháng 5 năm 2012, hàng trăm quí vị giáo sư, chuyên gia, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đã chủ trương, phổ biến trên mạng kêu gọi đồng bào ký tên bản Tuyên Bố v/v Cưỡng Chế Giải Tỏa Đất Đai Văn Giang Bằng Vũ Lực. Bản tuyên bố được rất nhiều người ủng hộ và chuyển đến cho nhà cầm quyền VNCS, như một kiến nghị thông thường. Và theo thông lệ CS Hà nội coi thường không trả lời trả vốn gì cả.
Nhứt là vụ cưỡng chiếm đất của dân này liên quan đến con gái cưng của Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng, là thủ tướng nhưng mạnh nhứt nước hiện giờ ở VN.
Nhưng quí vị trí thức cứ kiến nghị để chuẩn bị cho một thế cờ khác, mới mẻ và sâu xa hơn trong vấn đề đấu tranh của Dân Oan VN. Đó là phải khiếu kiện với nhà cầm quyền quốc nội trước để khi khiếu kiện với ngọai quốc, ngọai quốc can thiệp dự sự, can thiệp không bị nhà cầm quyền nội địa kháng biện là xen vào nội bộ của một nước.
Hiệu quả nhãn tiền từ phía đối tác ngọai quốc trong dự án Ecopark. Sau khi nhận được bản tuyên bố của người Việt cho biết dùng quân đội, công an và du đãng đánh đập, đàn áp người dân bảo vệ tài sản của mình một cách ôn hòa ở Văn Giang là hành động phản “văn minh” không thể chấp nhận được. Hai cơ quan ngọai quốc đối tác trong dư án Ecopark là Viện Đại học Anh tại Việt Nam (British University Vietnam) và Tập đoàn Savills gởi điện thư trả lời ngay là sẽ xem xét và có thái độ sớm.
Thấy vấn đề trở thành quốc tế, nhà cầm quyền CS Hà nội chắc đã âm thâm chỉ đạo cấp huyện Văn Giang và tỉnh Hưng Yên tỏ ra mềm mỏng liền. Họ cử cán bộ có thẫm quyền đến xin “cơ quan chủ quản” của hai nhà báo bị công an, bộ đội đánh. Còn trung ương thì câm như hến. Không “báo đài” nào dám nhắc đến bản tuyên bố của số trí thức.
Thề là hành động quốc tế hóa vấn đề Dân Oan VN tiêu biểu qua vụ Dân Oan ở Văn Giang có kết quả về ngọai giao của người dân đối với giới đầu tư ngọai quốc.
Như mọi người đều biết, đầu tư ngọai quốc là vấn đề sanh tử của kinh tế của Đảng Nhà Nước CS Hà nội. Quan trọng đến mức họ phải kềm giá lương tiền của công nhân, để lơi lỏng điều kiện lao động, điều kiện bảo vệ môi trường đề thu hút đầu tư ngọai quốc, khiến công nhân phải đình công, lãng công đòi tăng lương và cải thiện làm việc số vụ càng ngày càng tăng.
Và bây giờ những nhà đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền kết hợp vấn đề chánh trị, xã hội của Dân Oan VN đã biến thành phong trào với lãnh vực kinh tế. Đảng Nhà Nước đã cướp đất của dân qua việc trưng dụng trả rẻ mạc nhà đất của dân để làm “mặt bằng” các dư án kinh tế. Cán bộ đảng viên CS đã lấy của dân làm của riêng bán mắc hay hùn với các nhà kinh doanh ngọai quốc với giá cao hơn 40 lần giá đền bù cho dân để tự tư tự lợi – như hối mại quyền thế như nhận hối lộ vậy.
Tội hối lộ là tội hình hầu hết các nước văn minh, luật lệ trừng trị người đưa hối lộ, lẫn người nhận hối lộ. Những nhà đầu tư quốc tịch Anh, Mỹ, Nhựt, Pháp, Úc, v.v... lo hối lộ cho đảng viên cán bộ trong nhà cầm quyền VNCS để tranh thầu hay xin làm dự án về nước nhà nếu tội bị phát giác sẽ bị tù tội.
Điển hình như vụ Hùynh ngọc Sĩ Phó Giám Đốc Sở Giao Thông Vận Tải TPHCM ăn hối lộ của nhà thầu Nhựt. Nhà thầu Nhựt bị tù về tội đưa hối lộ khi về nước.Và chánh phủ Nhựt còn chuyển tài liệu đồng phạm, áp lực ngưng viện trợ VNCS phải trừng trị Hùynh ngọc Sĩ về tội nhận hối lộ.
Cũng như vụ tiền polymer ở Úc, chánh quyền và báo chí Úc liên tục phanh phui, đòi hỏi CS Hà nội phải có hành động pháp lý đối với người Việt có liên quan trong vụ hối lộ ở Úc này. Vì nội vụ liên quan đến cấp quá cao Thống Đốc Ngân Hàng và một đại tá tùy viên nên CS cố che dấu, chỉ “nặc lịnh từ dịch”, không truy tố ra tòa. Nhưng công luận Úc chưa ngừng vì đối với Úc đây là vấn đề pháp luật.
Văn minh Nhân Lọai bây giờ không chấp nhận nhà cầm quyền dùng bạo lực đối với người dân tranh đấu cho quyền lợi của mình một cách ôn hòa. Dùng quân đội, công an, cảnh sát, du đãng để trấn áp dân tranh đấu một cách ôn hòa là phi pháp, phi đạo lý, trái với văn minh. Ở một qui mô và cường độ nào đó có thể trở thành tội ác diệt chủng, tội ác chống nhân lọai.
Trong dự án Ecopark của Tập Đòan do con gái Thủ Tướng Dũng “chủ đạo”, đã dùng hàng ngàn bộ đội, công an, dân phòng, du đãng đánh đập dân để cưỡng chiếm đất đai của dân làm “mặt bằng” xây dựng Ecopark đó có hai đối tác là người Anh. Đó là Viện Đại học Anh ở Việt Nam (British University Vietnam ) và Tập đoàn Savills.
Nên ngày 8-5- 2012, nhóm chủ trương Tuyên Bố Văn Giang gởi cho hai tổ chức này của nước Anh một bức thư Tin Đài RFI ngày 11- 5, cho biết “ bức thư nhắc lại là ngày hôm đó, hàng ngàn cảnh sát chống bạo động đã xung đột với dân làng Văn Giang chống việc cưỡng chế thu hồi đất xây dự án Ecopark. Công an đã đánh đập tàn nhẫn những người phản đối và bắt giữ hàng chục người. Bức thư có kèm theo những link dẫn đến những thông tin và hình ảnh về vụ đàn áp nói trên, được phổ biến rộng rãi trên mạng từ nhiều ngày qua.
“Đối với các tác giả bức thư, cách đối xử vô nhân đạo với dân làng Văn Giang là «không thể chấp nhận được đối với mọi dân tộc văn minh». Họ nhắc lại là vụ Văn Giang đã gây phẫn nộ dư luận ở Việt Nam và nước ngoài. Hàng ngàn người đã ký tên vào bản tuyên bố phản đối vụ cưỡng chế ở Văn Giang. Các tác giả bức thư cho rằng, trong đầu của mọi người Việt Nam được thông tin đầy đủ, Ecopark nay trở thành «biểu tượng của đàn áp».
“Bức thư kêu gọi các trường đại học Anh quốc nên tỏ thái độ về vụ cưỡng chế ở Văn Giang và gây áp lực lên Công ty Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng VIHAJICO, tức là công ty thực hiện dự án Ecopark, để buộc họ xin lỗi và đền bù thỏa đáng cho những người dân bị cưỡng chế. Nếu VIHAJICO không thực hiện những điều đó, bức thư yêu cầu các trường đại học Anh quốc chấm dứt mọi quan hệ với đối tác Việt Nam và rút khỏi dự án Ecopark.
Và hai đối tác Anh đã phản hồi nhanh và hứa sẽ xem xét, và hành động như đã nói trên.
Đây là một tiền lệ rất tốt để người dân Việt và các tổ chức đấu tranh cho Dân Oan VN quốc tế hóa vấn đề Dân Oan VN. Bằng khiếu kiện trực tiếp với chánh quyền và các tổ chức kinh doanh ngọai quốc vào làm ăn ở VN. Kết quả nhanh và hiệu quả hơn ở VN, nhà cầm quyền coi thường dân chúng, lúc nào cũng đùa đẩy, tránh né, không giải quyết mà còn đánh đập, trấn áp, đổ tội cho dân nữa./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét