Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Nghi vấn bác sỹ pha chế máu để bán cho bệnh nhân


(Nguoiduatin.vn) - Dư luận tại Hà Tĩnh mấy ngày gần đây, xôn xao về nghi vấn gây chấn động, một số bác sỹ trong bệnh viện đã pha loãng máu để bán cho bệnh nhân.

Thông tin chấn động trên nhanh chóng lan truyền khắp Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Một số bác sỹ trong bệnh viện này thông tin riêng với phóng viên: Tại một cuộc giao ban cách đây không lâu, ban giám đốc bệnh viện đã công bố thông tin nghi vấn này trước các y, bác sỹ. Ngay sau đó, một đoàn thanh tra được thành lập để xác minh sự thật.

Thông tin ban đầu mà chúng tôi có được, lâu nay, tại Khoa Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, đã diễn ra việc làm hết sức nhẫn tâm, mỗi một bịch máu 250cc đã bị chia thành 2 hoặc 3 bịch. Những “lương y” ở đây đã tiêm nước muối sinh lý vào cho đủ trọng lượng. Số máu pha loãng này sẽ được cung cấp cho người cần máu hoặc chuyền cho bệnh nhân cấp cứu. Tất cả việc làm này được đạo diễn bởi bác sỹ Nguyễn Thị H.

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh

Một người thạo tin cho biết, tại Khoa Xét nghiệm này lưu giữ toàn bộ số máu trong kho máu của ngành y tế Hà Tĩnh; trong đó có cả máu nhân đạo. Khi điều trị, nhiều bệnh nhân đã bị những người trong khoa này gây khó khi thông báo là hết máu hoặc không đủ máu trong kho.

Nhưng ngay sau đó, các y bác sỹ ở đây lại tư vấn cho người nhà bệnh nhân nên mua máu ngoài. Và cũng chính họ là người đã bán “máu ngoài” cho bệnh nhân với số tiền cao hơn nhiều so với giá quy định. Thông tin ban đầu rò rỉ mà chúng tôi có được, khi xét nghiệm một số bịch máu trong kho máu lưu tại Khoa Xét nghiệm, kết quả cho thấy, lượng hồng cầu trong mỗi bịch máu chỉ còn 1/3 đến 1/2 so với quy định. Sau khi thông tin chấn động tại cuộc họp giao ban lan ra, bác sỹ Nguyễn Thị H. đã cáo ốm nhiều ngày. Và việc bà này “nghỉ ốm” đã làm cho công việc trong khoa gặp nhiều khó khăn.

Một thông tin khác cung cấp cho chúng tôi cũng gây sốc không kém. Nhiều năm qua, tại nhà bác sỹ Nguyễn Thị H. đã diễn ra việc thu mua máu công khai. Đối tượng ở đây là sinh viên, học sinh và những người cần bán máu với giá rẻ. Chiều ngày 28/5, chúng tôi gõ phòng làm việc của bác sỹ Nguyễn Thị H. để hỏi về việc pha loãng máu bán cho bệnh nhân. Mặc dù đang trong giờ làm việc hành chính nhưng bác sỹ này lại nằm trên ghế ngủ một giấc ngon. Khi thấy chúng tôi ghi lại hình ảnh, bà H. phân bua: “Mấy hôm nay chị mệt nên tranh thủ nằm tý. Có gì mà chụp ảnh các em hè. Nếu muốn làm việc với chị thì phải qua giám đốc. Bà H. từ chối trả lời những câu hỏi của chúng tôi”.

Bác sỹ Nguyễn Thị H. nằm ngủ tại phòng làm việc trong giờ hành chính
(Ảnh chụp từ video clip vào lúc 15h ngày 28/5)

Qua trao đổi với phóng viên, một vị lãnh đạo (xin dấu tên) tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, những tin đồn về vụ pha loãng máu tại bệnh viện là có thật. Tuy nhiên, lãnh đạo bệnh viện vẫn đang chờ kết quả của đoàn thanh tra. “Không biết dư luận bên ngoài thế nào chứ chúng tôi đang cho kiểm tra, đánh giá. Nếu phát hiện sai sót, sẽ xử lý kỷ luật nghiêm. Cái này phải có khoa học, cân đo đong đếm, mời người cho để xem tình trạng sức khỏe của người cho máu thế nào, sai ở đâu. Sai trong quy chế, trong tiếp nhận, hay sai trong bảo quản... là kết luận là phải chính xác. Cho nên, hiện chưa có thông tin gì. Chúng tôi sẽ làm nghiêm túc trong vấn đề này. Hiện mới chỉ đánh giá bịch máu bằng con mắt thôi, cần phải xem xét kỹ lưỡng”, vị lãnh đạo này nói.

Về thông tin lượng hồng cầu trong mỗi bịch máu chỉ bằng 1/3 so với quy định, vị lãnh đạo này nói: “Chưa có kết luận, hiện chúng tôi đang niêm phong hết, các bịch máu nhỏ có nghi vấn bằng tầm mắt thì phải làm lại. Chúng tôi không dấu diếm gì báo chí về vấn đề này nhưng phải chờ kết luận cho khách quan, khoa học. Ví dụ, trong một bịch máu đó xét nghiệm lại, kiểm tra lại, đánh giá lại mà số hồng cầu nó thấp đi thì bọn tôi sẽ mời người cho máu đó đến để mà đánh giá họ”.

Về thông tin bác sỹ H. mua máu tại nhà, vị lãnh đạo này cho biết: “Riêng thông tin này, giờ các anh nói thì tôi mới nghe. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại thông tin này. Nếu lấy máu tại nhà là sai, phải xử lý. Quản lý máu chặt chẽ, các cơ quan thì bệnh viện có phòng lấy máu”.

Máu cho bệnh nhân cũng có thể bị làm...giả

Trước thông tin, mỗi bịch máu bị chia ra, tiêm nước muối sinh lý vào thì thì làm sao biết được, vị lãnh đạo này thẳng thắn: “Nước muối sinh lý truyền được vào người, nghĩa là lấy được. Đoàn thanh tra sẽ cho kiểm tra lại toàn bộ máu trong kho một cách chặt chẽ, khoa học. Nếu mà chất lượng bịch máu thấp đi, thì phải tìm nguyên nhân”.

Sau thông tin chấn động này, chúng tôi đã cố liên lạc với bà Phan Thị Ninh, giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh để tìm hiểu thêm về vụ việc trên nhưng không thể liên lạc được. Phòng làm việc của bà luôn kín cửa, được “bảo vệ” với một hệ thống nhân viên bên ngoài; còn điện thoại thì chỉ đổ chuông nhưng không hề mở máy. Đây không phải là lần đầu tiên chúng gặp phải thái độ khó hiểu này của bà Ninh. Vụ bán máu này và những bê bối tại ngành Y tế Hà Tĩnh sẽ được chúng tôi tiếp tục điều tra và cập nhật.
Chiều ngày 28/5, trao đổi với PV Người đưa tin, ông Nguyễn Viết Đồng, giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh lấp lửng: “Tất cả những việc này chưa nói được gì hết. Tôi đề nghị, nếu các anh các chị ở báo thì những việc chưa rõ ràng, theo tinh thần Nghị quyết 03 của tỉnh (tỉnh Hà Tĩnh) thì thôi, đừng lên báo. Sự việc đang thanh tra, chưa có kết luận. Thanh tra là thanh tra, khi nào xong tôi không biết, thôi nha!”. Nói xong, ông Đồng đóng cửa phòng, từ chối trả lời.

Xuân Hồng – Thúy Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét