Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Mỹ đưa tàu ngầm tấn công đến Philippines


Theo AFP, Kyodo 
SSN North Carolina, tàu ngầm tấn công tối tân có khả năng tàng hình và 
được trang bị kỹ thuật tối tân nhất thế giới hiện nay
Tàu ngầm tấn công tối tân SSN North Carolina của Hải quân Mỹ đã cập cảng Subic Freeport của Philippines nằm gần bãi đá ngầm Scarborough nơi diễn ra cuộc đối đầu giữa các tàu của Philippines và Trung cộng

Trung tá Omar Tonsay, tiết lộ nguồn tin trên ngày 15/5

Theo ông Tonsay, chiếc tàu ngầm lớp Virginia tối tân này cập cảng Subic Freeport hôm 13/5 trong sứ mệnh bổ sung lực lượng cho quân đội Mỹ tại Philippines và "không liên can gì” đến cuộc đối đầu căng thẳng kéo dài hơn một tháng qua giữa Philippines và Trung cộng liên quan đến vấn đề chủ quyền đối với bãi đã cạn hình móng ngựa không có người ở mà Philippines gọi là Scarborough, Trung cộng gọi là Hoàng Nham.
Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, với chiều dài 350 feet và trọng lượng hơn 7.800 tấn khi lặn, USS North Carolina là một trong những tàu ngầm có khả năng tàng hình cao nhất và được trang bị kỹ thuật tân tiến nhất trên thế giới. 

Việc tàu USS North Carolina tới cảng Subic Freeport của Philippines sẽ giúp nâng cao khả năng thực hiện đầy đủ các sứ mệnh của tàu ngầm như tác chiến chống tàu ngầm, chống hạm; tấn công và chiến tranh đặc biệt cho các lực lượng tác chiến đặc nhiệm; và hoạt động tình báo, theo dõi, trinh sát.
Nguồn tin trên được đưa một ngày sau khi Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain hối thúc Washington ủng hộ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong cuộc đối đầu với Trung cộng ở Biển Đông

Phát biểu tại một cuộc hội thảo của Viện Nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington, nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ cho rằng Mỹ cần bảo đảm rằng Trung cộng không thể “tự tung, tự tác” ở Biển Đông và “muốn làm gì thì làm” trong khi các nước nhỏ hơn phải chịu tổn hại. 
Theo ông McCain, Mỹ cần phải ủng hộ các nước đối tác trong khối ASEAN để họ có thể thành hình một mặt trận thống nhất và qua đường lối đa phương để giải quyết tình hình tranh chấp tại Biển Đông một cách hòa bình. 
Lâu nay, Trung cộng nhất mực đòi tiến hành các cuộc đàm phán song phương với các nước tuyên bố có chủ quyền biển đảo ở Biển Đông nhằm dễ bề đạt được mục đích riêng của mình. 
Trung cộng tuyên bố có chủ quyền đối 90% diện tích ở Biển Đông, trong khi thực chất nước này chỉ kiểm soát khoảng 10%. Thời gian gần đây, Trung cộng không ngừng đẩy mạnh các hoạt động tại các vùng biển tranh chấp, trong đó có cả việc quấy nhiễu, đe dọa tàu thuyền của các nước khác đang hoạt động hợp pháp trên Biển Đông

Tàu ngầm chiến đấu lớp Virginia USS North Carolina của Mỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét