Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2012

TS Nguyễn Xuân Diện bị bao vây ở Thư viện Hán-Nôm Hà Nội


Courtesy AnhBaSamBlog
Xe của nhóm thương binh côn đồ đậu trước cổng Thư viện Viện nghiên cứu Hán Nôm - Hà Nội sáng 18/5/2012.

Đánh người vô cớ


Một nhân viên trong thư viện cho chúng tôi biết:

“Khoảng 8 giờ rưỡi hay 9 giờ kém 15, xe chở thương binh tới đỗ ngổn ngang trước cổng Thư viện của Viện Hán Nôm. 

Thương binh đã xông vào đánh một cô bé đang làm việc trong Viện vì cô này bảo rằng đây là thư viện, không được vào... thế nọ thế kia… Cô ấy chỉ nói thế thôi chứ không có vấn đề gì cả thế là họ bảo cô ấy là láo, xông vào đánh cô ấy. 
Lúc ấy em đi xuống nhà có người hỏi là TS Diện ở đâu. Em xuống nhà và thấy có mấy người nữa là thương binh xông thẳng vào, họ chửi ỏm tỏi lên là “phản đảng, phản đảng” . Em có cảm giác là không bình thường thì em chạy lên. Lúc ấy thương binh họ xông thẳng lên tầng ba em nghe thấy trên ấy vẫn ầm ĩ tiếng bàn ghế. Em không dám lên vì lúc nãy bọn ấy còn xông vào đánh bọn em mà. Khoảng bảy tám người gì đấy hoặc hơn nữa, em không rõ lắm nhưng toàn là những người trông hùng hổ, sợ lắm, bọn em còn run mà.

Bọn em đã báo công an rồi nhưng không biết công an tới chưa, hình như là có rồi em không biết rõ lắm, em không dám ra vì lúc nãy họ đe tao trông thấy mặt mày thì lần sau tao tới tận nhà chúng mày.”

Chúng tôi liên lạc với ông Nguyễn Đăng Quang nguyên đại tá công an đã về hưu hiện là một torng những người quen với TS Nguyễn Xuân Diện, ông Quang cho biết:

“Xin lỗi anh tôi cũng đang ngồi trên xe để đi đến chỗ hiện trường, lúc nào có điều kiện thì mình trao đổi thêm. Tôi với một luật sư đang ngồi trên xe đây.”

Lúc 10 giờ sáng hơn ba mươi người bạn và blogger đã tập trung tại Viện Hán Nôm để theo dõi tình hình và bảo vệ cho sinh mạng của TS Diện. Một người trong nhóm cho chúng tôi biết:


nxd250
TS Nguyễn Xuân Diện, ảnh chụp trước đây. File photo.


“Tình hình bây giờ vẫn đang căng thẳng trong phòng anh ạ. Họ yêu cầu TS Diện chấm dứt kêu gọi tẩy chay điện hạt nhân, yêu cầu tịch thu máy tính, yêu cầu hãm blog. Họ là thành phần thương binh có sáu người tất cả. Họ là thành phần rất là nhạy cảm cho nên chúng tôi đứng ngoài và quan sát. Hiện tại họ cũng chưa dám có những hành động mạnh họ chỉ tranh luận dữ dội và gào thét ở trong phòng thôi chứ hiện tại họ chưa xâm phạm gì tới thân thể anh Diện cả, vẫn nói chuyện bình thường.”


Cho tới 11 giờ sáng chúng tôi vẫn không liên lạc được với TS Nguyễn Xuân Diện để hỏi thăm ông về những diễn biến bên trong thư viện của Viện Hán Nôm nơi ông làm việc.


TS Nguyễn Xuân Diện trong vài năm gần đây rất nổi tiếng do trang blog của ông luôn theo dõi những diễn biến thời sự, xã hội nóng bức để thông tin đến dư luận. Ông đưa tin những cuộc biểu tình chống Trung Quốc, các vụ cưỡng chế từ Tiên Lãng tới Văn Giang, Vụ Bản. Hồi gần đây trang blog này đã tập trung chữ ký của nhiều người kiến nghị lên chính phủ yêu cầu chấm dứt dự án nhà máy điện hạt nhân sau khi Nhật Bản lên tiếng trợ giúp VN trong việc xây dựng và triển khai nhà máy, trong khi Tokyo đã bãi bỏ hoàn toàn các nhà máy điện hạt nhân sau sự cố Fukushima.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét