Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Trung cộng dùng kinh tế trả đũa Philippines - MANILA


MANILA (CSMonitor) - Cuộc tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và Philippines hiện đang gây thiệt hại cho nền kinh tế quốc gia Ðông Nam Á nay, vốn phải trông nhờ vào thị trường Trung Quốc để xuất cảng hàng hóa của mình.

Những thùng chuối của Philippines chuẩn bị xuất cảng. Trung Quốc vừa từ chối không cho khoảng 150 container chuối của Philippines nhập cảng, vì có tranh chấp ở Biển Ðông. (Hình: Romeo Gacad/AFP/Getty Images)

Hai quốc gia hiện trong tình trạng đối đầu căng thẳng kể từ ngày 10 Tháng Tư sau khi một chiến hạm Philippines tìm cách bắt giữ các ngư dân Trung Quốc vào hoạt động bất hợp pháp trong vùng Ðảo Ðá Ngầm Scarborough Shoal. Philippines xem đây là khu vực nằm trong hải phận kinh tế của mình (EEZ), nhưng phía Trung Quốc lại cho rằng mình hoàn toàn có chủ quyền nên ngăn cản việc bắt giữ đồng thời ra lệnh cho tàu Philippines phải rời khỏi nơi đây.
Bắc Kinh gọi khu vực này, vốn nằm cách Trung Quốc hơn 800 km và cách Philippines chừng 240 km, là Ðảo Huangyan, trong khi Manila gọi nơi này là Panatag.
Nhật báo China Daily của Trung Quốc cho hay Bắc Kinh là bạn hàng lớn thứ ba của Philippines trong khi Philippines là bạn hàng lớn thứ sáu của Trung Quốc trong khối ASEAN. Trị giá trao đổi thương mại giữa hai quốc gia dự trù sẽ lên đến $60 tỉ trong năm 2016, so với $30 tỉ năm 2011, đưa Trung Quốc thành thị trường xuất cảng lớn nhất của Philippines và khiến cho nền kinh tế đảo quốc này dễ bị thiệt hại trong cuộc đối đầu với Trung Quốc.
Trong điều mà phía Philippines coi là nhằm áp lực Manila phải đầu hàng, Bắc Kinh vừa từ chối không cho khoảng 150 container chuối của Philippines nhập vào quốc gia này, lấy lý do rằng chuối “đầy sâu bọ,” theo nhật báo The Manila Bulletin. Số lượng chuối bị hư thối trong các container này ngày càng nhiều, làm cho các nhà xuất cảng chuối Philippines bị thiệt hại khoảng $760,000 cho đến nay.
Phía Philippines bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc, nói rằng loại côn trùng mà Bắc Kinh nói tới chỉ tấn công sản phẩm dừa. Tổng Thống Benigno Aquino cũng mời một phái đoàn thương mại Trung Quốc sang Manila để thanh tra chuối xuất cảng. Ông nói rằng Philippines sẽ khởi sự bán chuối sang các thị trường khác để không bị kẹt vào một thị trường duy nhất, theo tờ Manila Bulletin.
Zhao Jianglin, một chuyên gia kinh tế tại Viện Á Châu-Thái Bình Dương thuộc Hàn Lâm Viện Khoa Học Xã Hội Trung Quốc, nói với tờ China Daily rằng Trung Quốc sẽ dùng các biện pháp kinh tế, như vụ chuối, để trừng phạt Philippines vì cứng đầu không chịu nhượng bộ ở Scarborough Shoal.
“Ðây là lời cảnh cáo cho Philippines. Hành động gia tăng thanh tra rau quả, vốn là điều rất dễ làm, nhằm thử xem phản ứng của Philippines như thế nào trước khi thật sự có biện pháp trừng phạt kinh tế,” ông Zhao cho hay. (V.Giang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét