Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Báo cáo viên LHQ: Cấp đất, nhượng tô xâm phạm nhân quyền


Báo cáo viên đặc biệt về nhần quyền của LHQ bày tỏ sự lo ngại về tình trạng thiếu tiến bộ trong quyền sở hữu đất đai và tự do phát biểu ý kiến.
Ảnh RFA
Báo cáo viên LHQ Surya Subedi
Ông Surya Subedi phát biểu điều này trong buổi họp báo ở Phnom Penh, sau một tuần làm việc với người dân ở một số tỉnh thuộc vùng sâu vùng xa và cộng đồng người dân sống ở thủ đô Phnom Penh đang chịu ảnh hưởng bởi v
Biểu tình chống phá rừng- Ảnh RFA
Biểu tình chống phá rừng- Ảnh RFA
iệc cấp đất tô nhượng của chính phủ, bị chính quyền dùng bạo lực cưỡng chế, 
Ông nói rằng mục đích chính của chuyến thăm này là để giám sát và giải quyết các vấn đề vi phạm nhân quyền tại xứ chùa Tháp, như quyền tự do phát biểu, tự do hội họp, các hoạt động bảo vệ nhân quyền, đồng thời đánh giá việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử phường– xã sắp tới. Báo cáo này sẽ được ông gửi lên Hội đồng Nhân quyền của LHQ để xem xét, tại cuộc họp diễn ra trong tháng 9 năm 2012.
Ông nhấn mạnh trong buổi họp báo việc cấp đất và quản lý đất vẫn là vấn đề phức tạp khiến người dân phẫn nộ. Chính phủ và công ty tư nhân phải tôn trọng nhân quyền và chịu trách nhiệm về sự thiệt thòi do kế hoạch phát triển. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây chính quyền đã khắt khe, đe dọa, thậm chí còn dùng bạo lực cưỡng chế đất dân. 
Ông Surya Subedi phát biểu:
“Về nguyên tắc, sang nhượng đất đai không nên ảnh hưởng tới đất cá nhân, đất cộng đồng hoặc tài sản của cộng đồng. Chính phủ cho biết chính phủ được áp dụng một chính sách da beo (leopard skin) nhằm mục đích để cho phép các cộng đồng sống phụ bên cạnh các ưu đãi, nhưng cộng đồng thông báo cho tôi rằng chính sách này không hiệu quả, hoặc không áp dụng trong một số trường hợp. Tôi kêu gọi các cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo một giải pháp khả thi, minh bạch và cùng tồn tại. Nếu người hưởng được đất tìm kiếm để có đất và tài sản cá nhân, chính phủ phải khắc phục và bồi thường thích hợp cho cộng đồng.”
Ông Subedi còn cho biết ông đã gặp các nhà hoạt động nhân quyền làm việc liên quan vấn đề cấp đất cho tư nhân. Phần lớn họ cho biết gặp nhiều rắc rối trong quá trình làm việc của mình. Cái chết của nhà hoạt động bảo vệ môi trường Chut Wuthy và người lính In Ratana là một điển hình.
Ông kêu gọi chính phủ cùng Ủy ban chuẩn bị bầu cử và các bên liên quan tôn trọng nhân quyền, cam kết tổ chức bầu cử dân chủ và tự do vào ngày 3/6 tới. 
Báo cáo viên LHQ họp báo -Ảnh RFA
Báo cáo viên LHQ họp báo -Ảnh RFA

Trong thời gian ở Campuchia, ông Surya Subedi đã gặp các giới chức cấp cao trong chính phủ, gồm chính quyền tỉnh đang có vấn đề đất đai, tổ chức ngoài chính phủ, bộ Tài nguyên và Môi trường, nhiều đại sứ và các nhà tài trợ…v.v. nhưng ông ngỏ ý tiếc không được gặp Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản vì đây là cơ quan chính phủ có trách nhiệm cao nhất liên quan vấn đề cấp đất tô nhượng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét