Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2011

Bộ Lao Động, Thương Binh & Xã Hội VN thú nhận: 35,000 Thợ Lậu Từ TQ Đã Vào VN Mai Phục


Bộ Lao Động, Thương Binh & Xã Hội VN thú nhận: 35,000 Thợ Lậu Từ TQ Đã Vào VN Mai Phục; Tỉnh Quảng Bình: 2/3 thợ TQ không giấy phép
Ảnh minh họa
HANOI (VB) -- Hiện đã có ít nhất 35,000 người Trung Quốc lao động không giấy phép tại Việt Nam, và như thế tương đương với 4 sư đoàn dân quân nằm mai phục, và nếu tính cả số lao động có phép sẽ là tương đương 8 sư đoàn dân quân TQ mai phục ở VN, theo phân tích của một độc giả trang Basam News.
Phân tích trên dựa vào con số trên đài truyền hình  nhà nước VTV1, nói hiện có  70,000 lao động nước ngoài , trong đó phân nửa không có giấy phép.
Tuy nhiên, con số thực có thể nhiều hơn, bởi vì bản tin nhan đề “Phối hợp chặt chẽ trong quản lý lao động nước ngoài” của báo Nhân Dân, đăng lại trên báo tỉnh Lạng Sơn ngày 14-9-2011 nói rằng “Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ, TB-XH), số lao động nước ngoài (LĐNN) vào Việt Nam làm việc đang gia tăng trong những năm gần đây, hiện có hơn 74 nghìn người nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Phần lớn người nước ngoài làm việc theo các hợp đồng lao động. Nhưng thực tế tại nhiều địa phương, vẫn còn hàng nghìn LĐNN chưa được cấp giấy phép lao động, có hàng nghìn LĐNN đang làm công việc của lao động phổ thông...”
Như thế, có nghĩa là con số lao động không giấy phép người Trung Quốc tại VN phải nhiều hơn con số 4 sư đoàn dân quân, vì Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội  đã thú nhận là không kiểm kê nổi được. Và số lượng lao động TQ làm việc không giấy phép dàn trải trên nhiều tỉnh thàng VN, và được các nhà thầu Trung Quốc trọng dụng, ưu đãi với lương cao  hơn so với thợ VN.
Trang web Basam News hôm Thứ Sáu ghi lời phân tích như sau:
“Một độc giả bình luận lúc 6h13’: Hôm qua nghe phóng sự trên VTV1: hiện có khoảng 70,000 lao động nước ngoài ở Việt Nam trong đó khoảng một nửa là không phép. Vì truyền thống của của đài truyền hình là chỉ nói một phần sự thật nên ta chỉ có thể phỏng đoán là ít nhất một nửa của 70,000 số người lao động kia là người Trung Quốc tức là khoảng 35,000 người vì còn người nước nào có thể vào Việt Nam làm việc không phép được nữa? 
Con số 35,000 người Trung Quốc lao động không phép, cũng có nghĩa là chính quyền không kiểm soát được, tương đương với khoảng 4 sư đoàn đấy! (Một sư đoàn khoảng 8,000-10,000 người). Nếu tính cả số “có phép” thì ta có khoảng 8 sư đoàn quân nước lạ đang thoải mái “làm việc” trên đất Việt Nam.”
Bản tin nhan đề “Phối hợp chặt chẽ trong quản lý lao động nước ngoài” ghi là từ báo Nhân Dân, đăng laị trên báo Lạng Sơn ngày Thứ Tư, 14/09/2011, cho biết có nhiều tỉnh tràn ngập lao động TQ không giấy phép.
Đặc biệt, có nơi như tỉnh Quảng Bình, tới 2/3 lao động  nước ngoaì ở tình này không có giấy phép. Bản tin viết: “...có đến hai phần ba số LĐNN chưa được cấp phép. Tính đến ngày 30-8, tỉnh Quảng Bình có 369 lao động là người nước ngoài đang làm việc tại 21 tổ chức, đơn vị, trong đó có 23 lao động làm việc dưới  ba tháng và 345 lao động làm việc trên ba tháng. Nhưng đến nay, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình mới cấp phép cho 92 lao động, trong đó chủ yếu đang làm việc tại công trường xây dựng Nhà máy xi-măng Văn Hóa (60 người)...”
Bản tin cho biết các nơi nhiều lao động TQ không giấy phép là ở các tỉnh thành: Quảng Ninh, Cà Mau, Đác Nông, Quảng Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Thái Bình, Ninh Bình, Lâm Đồng, Đà Nẵng...
Nguồn: Việt Báo Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét