Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

Malaysia sẽ ký hiệp định hợp tác an ninh với Việt Nam

Ông Hishammuddin Hussein, tại đại hội của Tổ chức Quốc gia Thống nhất Malaysia (UMNO), Kuala Lumpur, 6/11/2007
Ông Hishammuddin Hussein, tại đại hội của Tổ chức Quốc gia Thống nhất Malaysia (UMNO), Kuala Lumpur, 6/11/2007
REUTERS/Bazuki Muhammad

Thanh Phương
Theo hãng tin Bernama, tuyên bố với báo chí sau khi khai mạc Hội nghị Quốc tế về Tội phạm Tài chính và Tài trợ Khủng bố hôm qua 19/9/2011, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Hishammuddin Tun Hussein thông báo là Kuala Lumpur sẽ ký hiệp định hợp tác an ninh với Việt Nam và Trung Quốc để phòng chống tội phạm xuyên quốc gia.

Theo lời Bộ trưởng Hishammuddin, riêng đối với Việt Nam, hiệp định hợp tác sẽ bao gồm các lĩnh vực chống nạn buôn người, visa nhập cảnh cho công nhân và sinh viên, ngoài mối quan hệ an ninh giữa hai nước. Bộ trưởng Nội vụ Malaysia cho biết ông sẽ đến Trung Quốc và sau đó đến Việt Nam trong những tháng tới để ký các hiệp định hợp tác an ninh nói trên.
Ông Hishammuddin nhắc lại là Malaysia đã từng ký hiệp định hợp tác với Ả Rập Xê Út vào tháng 4/2011 và ba tháng sau đó đã ký với nước Anh một biên bản ghi nhớ về phòng chống tội phạm xuyên biên giới.
Theo lời Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, tội phạm xuyên quốc gia là một trong những mối đe dọa lớn đối với thế giới ngày nay, « lớn hơn cả suy thoái kinh tế, phong trào nổi dậy ở Trung Đông và lớn hơn cả động đất hay sóng thần ». Ông cho rằng tội phạm xuyên quốc gia nay phức tạp đến mức một quốc gia riêng lẻ không thể chống một cách hiệu quả, vì đây là một vấn đề toàn cầu, đòi hỏi những giải pháp toàn cầu, bên cạnh việc tăng cường phòng chống ở mỗi nước.
Nguồn: RFI Tiếng Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét