Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

Hội thảo về biển Ðông ở Sài Gòn bị ép hủy bỏ

SÀI GÒN 16-9 (TH) - Một cuộc hội thảo có chủ đề “Công lý và Hòa bình trên biển Ðông” do Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình mà Giám Mục Nguyễn Thái Hợp là chủ tịch, đứng ra tổ chức, đã bị ép hủy bỏ.
Một người biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội trương biểu ngữ mô tả Trung Quốc là Phát Xít. (Hình: AP)

Cuộc hội thảo dự trù diễn ra ngày Thứ Bảy 17 tháng 9, 2011 ở câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình, một cơ sở của Tổng Giáo Phận Sài Gòn, với sự phối hợp với nhà xuất bản Tri Thức với sự phát biểu của nhiều nhà nghiên cứu về biển Ðông.

Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, chủ nhiệm của câu lạc bộ, đã gửi thư mời tới nhiều người từ ngày 28 tháng 8 năm 2011, trong số đó có Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện, nói rằng “Trong thời gian gần đây, tình hình trên biển Ðông đang gia tăng chiều hướng nguy cơ, gây nhiều bức xúc trong dư luận nhân dân Việt Nam, trong khu vực và cả trên thế giới. Ðể góp phần tiếp tục khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên biển Ðông và nhất là nhằm xây dựng và triển khai tinh thần tôn trọng sự thật và truyền thống hiếu hòa của dân tộc Việt Nam, câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình phối hợp cùng nhà xuất bản Tri Thức tổ chức tọa đàm ‘Công lý và hòa bình trên biển Ðông’, do các nhà nghiên cứu về biển Ðông trình bày.”
Nhưng ngày 15 tháng 9 năm 2011, câu lạc bộ Nguyễn Văn Bình ra một thông cáo viết rằng “Do yêu cầu của ban tôn giáo chính phủ và ban dân tộc và tôn giáo thành phố Hồ Chí Minh, cuộc tọa đàm ‘Công lý và Hòa bình trên biển Ðông’, dự trù tổ chức ngày 17 tháng 9, phải bị hủy bỏ. Chúng tôi lấy làm tiếc một cơ hội góp phần khẳng định chủ quyền Việt Nam trên biển Ðông đã phải bị bỏ qua nhưng chúng tôi tin rằng mọi người Việt Nam yêu nước sẽ tiếp tục hành động để công lý và hòa bình được thể hiện trên biển Ðông.”
Cuộc tòa đàm dự trù diễn ra vào lúc một phái đoàn cao cấp của quân đội CSVN sang Trung Quốc do Tướng Ngô Xuân Lịch, chủ nhiệm Tổng Cục Chính Trị cầm đầu.
Hồi tháng 7 vừa qua, câu lạc bộ Nguyễn Văn Bình cũng tổ chức một cuộc hội thảo về biển Ðông với đề tài “Biển Ðông và hải đảo Việt Nam”. Vì bị áp lực của nhà cầm quyền, cuộc hội thảo này đã bị thay đổi từ chương trình đến diễn giả.
Tại San Francisco Hoa Kỳ, các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao hai nước Hoa Kỳ và Úc đã họp về tình hình biển Ðông. Bản tuyên bố chung của 4 vị bộ trưởng tham dự cuộc họp kêu gọi Trung Quốc và các quốc gia trong vùng cần giải quyết các tranh chấp, không sử dụng võ lực và không ngăn trở quyền tự do giao thông trên biển Ðông.
Nguồn: Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét