Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Hàn Quốc tạm ngưng nhận thêm lao động Việt Nam

Người lao động nước ngoài muốn ở lại Seoul
Người lao động nước ngoài muốn ở lại Seoul
DR / Flickr

Anh Vũ
Hãng tin Pháp AFP dẫn nguồn tin từ một quan chức tại Seoul hôm nay cho biết Hàn Quốc đã chính thức tạm ngừng tiếp nhận thêm lao động Việt Nam. Lý do là vì hiện còn khỏang 2000 lao động Việt Nam đã hết hạn visa nhưng vẫn lưu lại cư trú bất hợp pháp.

Đồng thời từ tháng 8 Hàn Quốc đã tạm dừng các đợt thi tuyển tiếng Hàn nhằm tiếp nhận lao động Việt Nam sang quốc gia này. Seoul cũng đề nghị cơ quan chủ quản lao động của Việt Nam khẩn trương tìm cách đưa số lao động hết hạn hợp đồng và visa nói trên về nước.
Vẫn theo nguồn tin trên từ năm 2004 đên 2005, có khoảng hơn 4.100 lao động Việt Nam đã đến Hàn Quốc làm việc với thời hạn hợp đồng làm việc tối đa 6 năm. Đến tháng 8/2011 tất cả số lao động nói trên đều đã hết hạn hợp đồng và giấy phép cư trú. Tuy nhiên chỉ có khoảng 2200 người trong số họ đã trở về nước và tình hình này đang « trở nên nghiêm trọng ».
Từ năm 2004, Hàn Quốc bắt đầu có chính sách cho các công ty nhập lao động giản đơn từ nước ngoài. Từ đó đến nước này đã đón nhận hàng chục nghìn công nhân đến từ 15 nước khác nhau, trong đó chủ yếu thuộc khu vực Nam Á. Các lao động đến làm việc tại Hàn Quốc được cấp giấy phép cư trú 3 năm và có thể được gia hạn thêm một lần.
Theo thống kê của các cơ quan hữu trách của Seoul thì 27% số lao động nước ngoài vẫn tiếp tục ở lại cư trú bất hợp pháp sau khi hết hạn hợp đồng lao động. Con số này với các lao động Việt Nam là 50%. Phía Hàn Quốc vẫn thường xuyên yêu cầu chính phủ Việt Nam phải tìm cách đưa  những người cư trú bất hợp pháp về nước nhưng phía Việt Nam không đưa ra được biện pháp nào có hiệu quả. Trong tình hình như vậy, Seoul không thể tiếp tục nhận thêm lao động Việt Nam chừng nào chưa giải quyết được số lao động bất hợp pháp tồn đọng tại Hàn Quốc.
Hiện nay, tình hình người lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp đang là vấn đề làm đau đầu cơ quan quản lý trong việc hoạch định chính sách lao động và quản lý người nước ngoài của Hàn Quốc.
Theo thống kê của Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc, hiện có khỏang 16.000 người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc sau khi hết hạn visa lao động hoặc du lịch.
Tuy nhiên, đại diện của cơ quan quản lý lao động Hàn Quốc cho biết : « Rất nhiều công ty của Hàn Quốc vẫn muốn tiếp tục tuyển dụng nhân công Việt Nam cần cù chịu khó… nhưng chúng tôi không thể chấp nhận thêm lao động nhập cư nếu tồn tại hiện nay không được giải quyết ».
Nguồn: RFI Tiếng Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét