Thứ Năm, 15 tháng 9, 2011

Hà Nội chỉ trích báo cáo của Mỹ về tự do tôn giáo

Một buổi lễ Công giáo tại Việt Nam .
Một buổi lễ Công giáo tại Việt Nam .
REUTERS

Trọng Thành
Một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố Phúc trình về tình trạng tự do tôn giáo thế giới trong đó có trường hợp Việt Nam, ngày hôm qua thứ Tư 14/9/2011, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có phản ứng. Trả lời báo giới, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã phê phán « các nhận định lệch lạc » của Hoa Kỳ về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam. 

 

Theo ông Lương Thanh Nghị : « Tại Việt Nam, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân được quy định rõ trong Hiến pháp, được tôn trọng và được bảo đảm trên thực tế », do đó « Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế của Bộ Ngoại giao Mỹ cho giai đoạn từ tháng 7-2010 đến tháng 12-2010, mặc dù đã ghi nhận những thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực này, vẫn tiếp tục đưa ra những đánh giá không khách quan, trích dẫn những thông tin sai lệch về Việt Nam ».
Xin nhắc lại là, trong đánh giá về việc thực hiện quyền tự do tôn giáo trên thế giới của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 13/09, Việt Nam không bị liệt vào « danh sách đen » CPC, tức các quốc gia « đặc biệt đáng quan ngại » về tự do tôn giáo (Trung Quốc, Miến Điện, Bắc Triều Tiên, Eritrea, Sudan, Ả Rập Xê Út và Uzbekistan), nhưng lại có mặt trong số 10 nước còn thiếu sót trong việc bảo vệ quyền tự do tôn giáo bao gồm cả Afghanistan, Ai Cập, Irak, Nigeria, Pakistan, Nga, Tajikistan, Turkmenistan, Venezuela.
Trong phần đề cập đến Việt Nam của bản báo cáo kể trên, có đoạn ghi nhận : « tín đồ một số tôn giáo tiếp tục bị hành hung hay đàn áp, đặc biệt là các tôn giáo không đăng ký và không được công nhận ». Báo cáo cũng cho biết : « Tại một số địa phương, nhân viên chính quyền đã gây áp lực giải tán một số buổi cầu nguyện tại các cơ sở tôn giáo, đóng cửa các hội thánh tại gia không đăng ký, và ép buộc một số tín đồ phải bỏ đạo ».
Việt Nam từng bị đưa vào danh sách CPC của Hoa Kỳ trong hai năm 2004 và 2005. Đến năm 2006, trước chuyến công du của tổng thống Mỹ George W. Bush đến Hà Nội dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC, Việt Nam đã được loại ra khỏi danh sách này. 
Nguồn: RFI Tiếng Việt
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét