Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

Mỹ không đưa Việt Nam vào CPC

Dân Biểu Ed Royce chỉ trích dữ dội


WASHINGTON, DC (TH) - Trong một bản báo cáo thường niên hôm Thứ Ba, Bộ Ngoại Giao Mỹ không nêu tên Việt Nam trong danh sách CPC, mà chỉ nêu tên tám quốc gia vi phạm tự do tôn giáo bao gồm Miến Ðiện, Trung Quốc, Bắc Hàn, Iran, Uzbekistan, Saudi Arabia, Sudan và Eritrea, theo đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA).

Dân Biểu Liên Bang Ed Royce cho rằng “không liệt kê Việt Nam trong danh sách CPC là một lỗi lầm nghiêm trọng của Bộ Ngoại Giao”. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Ngay sau đó, Dân Biểu Liên Bang Ed Royce (Cộng Hòa-Fullerton) đã chỉ trích bản báo cáo dữ dội.
“Không liệt kê Việt Nam trong danh sách CPC là một lỗi lầm nghiêm trọng của Bộ Ngoại Giao,” ông Ed Royce nói qua một email gởi ra cho báo giới. “(Việt Nam) Vẫn còn tồn tại tình trạng không có một nhóm tôn giáo nào không bị áp bức và quấy nhiễu. Người theo đạo Phật, Công Giáo và Tin Lành bị bàn tay bạo quyền Việt Nam đàn áp nếu họ không tuân theo sự kiểm soát của chính phủ.”
CPC là viết tắt của “Countries of Particular Concerns” (Các Quốc Gia Cần Quan Tâm Ðặc Biệt). Bộ Ngoại Giao Mỹ có quyền đưa bất cứ quốc gia nào vào danh sách CPC nếu nhận thấy tự do tôn giáo tại quốc gia đó bị vi phạm.
“Bản báo cáo này thật là thất vọng so với những gì Ngoại Trưởng Hillary Clinton nói tại Hà Nội hồi năm ngoái, khi bà nói rằng nhân quyền được các cấp của cả hai phía Việt Nam và Hoa Kỳ quan tâm. Tuy nhiên, khi có điều kiện để chứng minh bằng hành động, Bộ Ngoại Giao không làm gì cả,” vị dân biểu liên bang đại diện Ðịa Hạt 40 của California cho biết tiếp.
Trong thông báo của mình, ông Ed Royce cũng chỉ trích Bộ Ngoại Giao Mỹ không hành động khi Hạ Viện Hoa Kỳ đưa ra nghị quyết đề nghị Việt Nam vào danh sách CPC. Nghị quyết này, H.Res.16, do ông làm tác giả.
Mặc dù Bộ Ngoại Giao nói Việt Nam tiến bộ trong một số lãnh vực, bản báo cáo cho biết các nhóm Tin Lành và Phật Giáo vẫn bị chính quyền cấm đoán.
Năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan và một số quốc gia khác được Bộ Ngoại Giao Mỹ khen ngợi là đã giảm bớt kiểm soát đối với tôn giáo của người thiểu số.
Kể từ năm 1998, Quốc Hội quy định mỗi năm ngoại giao Mỹ phải báo cáo tình hình tự do tôn giáo tại các quốc gia trên thế giới.
Việt Nam từng bị đưa vào danh sách CPC từ năm 2004 đến năm 2006.
Ông Ed Royce kết luận: “Với tình trạng nhân quyền và tôn giáo hiện nay, quyết định của Bộ Ngoại Giao Mỹ không đưa Việt Nam vào danh sách CPC là thiển cận. Lời kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền của bà Clinton chỉ là lời nói trống rỗng.”
Dân Biểu Ed Royce là thành viên lâu năm của Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện và là đồng chủ tịch “Congressional Caucus on Vietnam”. (Ð.D.)
Nguồn: Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét