Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2011

Nhật - Việt tái đàm phán nhà máy hạt nhân

Nhật Bản và Việt Nam khởi động lại cuộc đàm phán về đề xuất của Nhật xuất khẩu hai lò phản ứng hạt nhân sang Việt Nam sau một thời gian gián đoạn sáu tháng sau khi có sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Daiichi Fukushima, Bộ Thương mại Nhật cho biết.
Dự án dự kiến sẽ được triển khai ở Vĩnh Hải, Phước Dinh của Tỉnh Ninh Thuận.
Cả hai bên đã tiến hành tham vấn về kế hoạch theo đề xuất, bao gồm các điều khoản hỗ trợ tài chính của Nhật Bản cho chính phủ Việt Nam, các quan chức tại Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết.


Ngày 5 tháng 8, Nội các của cựu Thủ tướng Naoto Kan đã thông qua một văn bản thông báo Nhật Bản nên tôn trọng các thỏa thuận trước đó với Việt Nam và ba nước khác trong kế hoạch xuất khẩu lò phản ứng.
Nhà máy điện hạt nhân theo đề xuất sẽ được xây dựng tại tỉnh Ninh Thuận, phía nam Việt Nam.
Tân Bộ trưởng Thương mại Yoshio Hachiro cho biết: "Xuất khẩu các lò phản ứng là việc làm cần thiết trong bối cảnh duy trì sự tin cậy vào Nhật Bản (trong mối quan hệ với Việt Nam)."
Kể từ khi xảy ra trận động đất và tiếp theo đó là sóng thần, phía Việt Nam đã tìm kiếm sự bảo đảm an toàn cho nhà máy điện hạt nhân trước rủi ro sóng thần và động đất bởi khu vực nhà máy điện nằm ở ven biển Ninh Thuận.
Truyền thông Việt Nam đưa tin tại hội nghị khoa học - công nghệ hạt nhân ở Ninh Thuận ngày 18/08 đã có ý kiến cho rằng địa chất nơi dự kiến xây nhà máy có những đứt gãy ảnh hưởng trực tiếp đến hạ tầng cơ sở của công trình.
Hội thảo cũng đưa ra điều được gọi là phải có “chính sách nghiêm túc” và phải “giải quyết ba vấn đề cốt lõi”.
Xuất khẩu các lò phản ứng là việc làm cần thiết trong bối cảnh duy trì sự tin cậy vào Nhật Bản"
Yoshio Hachiro, Bộ trưởng Thương mại
Đó là bảo đảm an toàn hạt nhân, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng khung pháp lý.
Tiến sỹ Trần Tân Văn, Viện trưởng Viện Khoa học địa chất và khoáng sản, được trích dẫn trình bày tham luận tại hội thảo nói rằng hai khu vực Vĩnh Hải, Phước Dinh của Ninh Thuận - nơi sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân - đang nổi lên một số vấn đề liên quan đến địa chất, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hạ tầng cơ sở công trình tại khu vực này.
Nhóm nghiên cứu do Tiến sỹ Văn làm chủ nhiệm cho biết có một số đứt gãy đã bị bỏ sót trong các nghiên cứu, khảo sát trước đây.
Liên quan tới “khung pháp lý”, truyền thông Việt Nam cho hay theo các quy định hiện hành, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt địa điểm, Bộ Khoa học - Công nghệ cấp phép xây dựng, Bộ Công thương cấp phép vận hành.
Nguồn: BBC Tiếng Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét