Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

Tài liệu mật Wikileaks 1: Chính phủ VN trả tiền và kích động cuộc biểu tình chống Mỹ về chiến tranh Iraq

Tài liệu có chuyên đề: THỨ TRƯỞNG NGOẠI GIAO VỀ IRAQ, QUAN HỆ VỚI HOA KỲ, được tạo vào 2/3/2003, cho biết chính phủ Việt Nam đã dùng các cuộc biểu tình do chính Nhà Nước Việt Nam kích động và trả tiền cho người dân tham gia để làm áp lực hủy bỏ các cuộc họp ngoại giao và có nguy cơ phá hỏng mối quan hệ song phương của 2 nước Việt Nam và Hoa Kỳ.
Xuyên suốt tài liệu là nổ lực tạo áp lực của Nhà Nước Việt Nam đối với Hoa Kỳ mà sự đe dọa là lớn nhất là, Thứ trưởng ngoại giao Lê Văn Bằng hằn học phát ngôn, nhiều cuộc biểu tình tự phát xảy ra hàng ngày chống Hoa kỳ là “không thể kiểm soát”  và có nhiều khả năng bùng nổ thành bạo lực.
Trong khi đó các cuộc tuần hành ôn hòa yêu nước chống Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ của các bạn sinh viên và blogger Việt Nam lại bị Nhà Nước ngăn chận và đàn áp trong suốt 3 tháng qua từ tháng 6-9 năm 2011 và tháng 12/2007.
Sau khi đọc tài liệu này mới hiểu tại sao Đảng và Nhà nước luôn cho rằng có người trả tiền và xúi giục người dân đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược.



Đại sứ Mỹ đã thông báo cho Thứ trưởng ngoại giao Lê Văn Bằng rằng Washington lo ngại về sự cay nghiệt và đôi khi xúc phạm trong cách dùng ngôn ngữ trong báo cáo của Chính phủ Việt Nam và các bài xã luận về vấn đề Iraq.
Đại sứ Mỹ nhấn mạnh nếu Việt Nam tiếp tục vượt ra ngoài giới hạn thì chắc chắn ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương, và có thể ảnh hưởng đến các chương trình do Chính phủ Hoa Kỳ đang thực hiện ở Việt Nam, khi Thứ trưởng ngoại giao Lê Văn Bằng nhiều lần thông cáo các trường đại học và các nhóm cựu chiến binh đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình để chống đối Hoa Kỳ để bảo vệ hòa bình cho Iraq.
“Một vấn đề khác cho Chính phủ Việt Nam, theo Bang, những người biểu tình tự phát hình thành ở phía trước của Đại sứ quán mỗi ngày. Họ đã, ông tuyên bố, “không thể kiểm soát” và đã phản ánh quan điểm quần chúng. Trợ lý Bộ trưởng Hùng khẳng định rằng Chính phủ Việt Nam không thể kiểm soát chúng và đã lo lắng rằng họ có thể viện đến bạo lực tại một số điểm.”
Đáp trả lại sự đe dọa mà Đại Sứ Quán Mỹ tại VN gọi là “giọng điệu hằn học” của cơ quan Đảng và Nhà nước,  ông cho rằng các cuộc biểu tình chống Mỹ là không đáng ngại vì những người tham gia biểu tình là do được trả tiền khoảng $1.
Bên cạnh khi đó, Đại Sứ Quán Mỹ cũng ngụ ý rằng những người thật sự muốn thể hiện một cách ôn hòa quan điểm về nhân quyền hay dân chủ đều bị nhà nước bắt bớ .
“Không hoàn toàn nói, ” Chúng ta phải thực tế, anh em” Đại sứ đã chỉ ra rằng xe truyền hình quay phim của chính phủ xuất hiện trước khi những người biểu tình đến, mà người biểu tình nói với Các Đại sứ quán họ đã nhận được khoảng $ 1 để tham gia, và Chính phủ Việt Nam đã chứng tỏ bản thân khá tinh thông trong việc bắt giữ những người thể hiện một cách hòa bình quan điểm của họ về nhân quyền hay dân chủ.”
“Đại sứ cho biết rằng trong bất cứ trường hợp nào, ông không quan tâm về
những người biểu tình bởi vì Hoa Kỳ tin tưởng vào ôn hòa phát biểu ý kiến. Mối quan tâm của Chính phủ Hoa Kỳ, ông nhấn mạnh, là về giọng điệu cay nghiệt của các bài bình luận chính thức – bởi những cơ quan của Đảng hoặc Chính phủ – về chiến tranh, các cuộc họp bị hủy bỏ, và tiềm năng ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao nếu họ tiếp tục nhiều hơn trong tuần này. Sau đó trong cuộc trò chuyện, Bang đã báo rằng các trường đại học và các nhóm cựu chiến binh đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình.”

Toàn văn tài liệu

Nguồn: TTX Vàng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét