Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

TQ Gạ Mua Nhựa Thông Non, Xóa Sổ Nhiều Rừng Thông Việt

TQ Gạ Mua Nhựa Thông Non, Xóa Sổ Nhiều Rừng Thông Việt; Chỉ 3-4 năm là cạn kiệt nhựa, xóa sổ hẳn rừng thông biên giới...Trung Quốc với trăm mưu ngàn kế đang xóa sổ nhiều tài nguyên tiềm năng của VN: Các rừng thông trồng ở biên giới Lạng Sơn đang bị xóa sổ vì  dân Việt xẻ thịt bán sang TQ.
Ảnh minh họa 
Bản tin báo Dân Việt kể về tình hình ở huyện Lộc Bình (Lạng Sơn), nơi rừng thông non bị “xẻ thịt” bán sang Trung Quốc.
Báo Dân Việt kể, hàng trăm ha thông dọc biên giới khu vực huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) đang bị người dân "xẻ thịt". Những cây thông mới 7-8 năm tuổi cũng bị băm vào thân, cạo, rạch để lấy nhựa bán sang Trung Quốc.

Lộc Bình huyện có diện tích thông lớn nhất ở Lạng Sơn, với những rừng thông mã vĩ xanh ngút tầm mắt chạy dọc theo đường biên giới. Vài năm gần đây, cây thông được xem là cây xóa đói, giảm nghèo của người dân nơi đây. Đó là thực tế, “Khai thác kiểu tận diệt,” theo báo Dân Việt.

Hầu hết các gia đình ở Lộc Bình đều trồng thông. Nhà ít thì 0,5ha, nhiều thì 5- 10ha. Đã có nhiều gia đình mua được xe máy, xây nhà đẹp, giàu lên nhờ thông. Thông đã được trồng ở đây từ những năm 60-70 của thế kỷ trước, nhưng từ khi có Dự án 661 thì thông mới được trồng đại trà. Tuy nhiên, thời gian gần đây hàng trăm hộ dân đã đổ xô khai thác thông non bán sang Trung Quốc, ảnh hưởng rất lớn đến rừng thông.
Phóng viên báo Dân Việt ghi lời anh Nông Văn Thanh, xã Yên Khoái, cho biết: "Nhà tôi có hơn 1ha thông 7 năm tuổi, nhựa còn ít nhưng ngày cũng được vài cân, giá nhựa đang cao (45.000 - 50.0000 đồng/kg - PV) nên mình phải tranh thủ cạo để bán". Riêng xã Yên Khoái có tới 1.800ha thông, nhưng chủ yếu là thông 6 - 7 năm tuổi.
Nhiều xã thê thảm, theo lời báo này: “Theo người dân, chúng tôi leo lên các rừng thông ở xã Yên Khoái, Tú Mịch và Tú Đoạn để xem thông đang bị "xẻ thịt" như thế nào. Tôi rùng mình khi thấy với hàng vạn cây thông thân mới chỉ bằng bắp chân, đã bị những vết dao khía, vằm xung quanh thân để lấy nhựa. Do còn quá non, nên những cây thông này chỉ tiết ra được chút ít nhựa màu trắng nhàn nhạt rất loãng, chứ không vàng đặc như nhựa thông già. Mỗi ngày ở Lộc Bình có đến cả trăm người tỏa vào các cánh rừng thông để khai thác và có hàng tạ nhựa thông được tuồn qua biên giới trái phép theo đường tiểu ngạch. Ông Vi Văn Tăng - chuyên viên Phòng NNPTNT huyện Lộc Bình cho biết: “Thông phải từ 12- 15 năm mới được khai thác. Nếu khai thác quá sớm như hiện nay, chỉ 3- 4 năm là cạn kiệt nhựa, cây không thể lớn được nữa và từ từ cỗi, chết. Khi đó dân sẽ là người thiệt nhất”...”
Nguồn: Việt Báo Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét