Thứ Năm, 15 tháng 9, 2011

Trung Quốc đòi một công ty dầu khí Ấn Độ hủy bỏ hợp tác với Việt Nam ở Biển Đông

Nguồn : ONGC
Nguồn : ONGC

Trọng Nghĩa
Một ngày trước khi Ngoại trưởng Ấn Độ công du Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ song phương, báo chí tại New Delhi vào hôm nay 15/09/2011 tiết lộ : Trung Quốc mới đây đã ngang nhiên yêu cầu tập đoàn dầu hỏa quốc gia Ấn Độ ONGC phải đình chỉ đề án thăm dò hai lô dầu khí ở ngoài khơi bờ biển miền Trung Việt Nam.

Đây là hai lô 127 và 128 thuộc vùng Biển Đông, ngay ngoài khơi Bình Định và Phú Yên mà đối tác Ấn Độ đã được Việt Nam trao quyền khai thác từ lâu.
Theo bản tin trên trang Web của nhật báo Ấn Độ Hindustan Times, Bắc Kinh đã chính thức liên lạc với New Delhi qua con đường ngoại giao để phản đối hai dự án hợp tác với Việt Nam khai thác dầu khí trên Biển Đông mà tập đoàn Ấn ONGC Videsh Ltd (OVL) đang xúc tiến.
Theo phía Trung Quốc, tập đoàn Ấn Độ phải xin phép Bắc Kinh trong việc khai thác hai lô mang ký hiệu 127 và 128, nếu không thì các hoạt động của OVL trong khu vực sẽ bị coi là bất hợp pháp.
Yêu cầu của Trung Quốc đã bị bộ Ngoại giao Ấn Độ bác bỏ vì đòi hỏi đó “không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào” : Hai lô mà tập đoàn dầu khí Ấn Độ được quyền khai thác là sở hữu của Việt Nam.
Theo báo Hindustan Times, một quan chức bộ Ngoại giao Ấn Độ xác nhận : “Đồng thời với việc trả lời Trung Quốc một cách thích hợp, vấn đề này sẽ được thảo luận trong chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng SM Krishna bắt đầu từ ngày 16/09”.
Viên chức này khẳng định rõ ràng quan điểm của New Delhi : “Trung Quốc đã tỏ ý quan ngại, nhưng chúng tôi đang đi theo những gì giới chức có thẩm quyền tại Việt Nam đã nói với chúng tôi và đã truyền đạt những điều này cho phía Trung Quốc”.
Theo các nguồn tin từ bộ Ngoại giao Ấn Độ, Việt Nam đã xác định có chủ quyền đối với hai lô 127 và 128, đúng theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982.
Cần nói rõ thêm là hai lô 127 và 128 nằm không xa bờ biển Việt Nam đoạn từ Bình Thuận đến Phú Yên, thuộc khu vực gọi là Bể trầm tích Phú Khánh. Lô 127 rất gần khu vực bể Nam Côn Sơn nổi tiếng nhờ hai mỏ khí đốt Lan Đô và Lan Tây do chính tập đoàn ONGC phát hiện ra vào đầu thập niên 1990. Nam Côn Sơn hiện là nguồn cung cấp khí đốt thiên nhiên cho Việt Nam qua ngả Vũng Tàu.
ONGC Videsh đã được phía Việt Nam giao quyền thăm dò khai thác hai lô 127 và 128 từ đợt đấu thầu năm 2004, và đến năm 2006, đã chính thức ký hợp đồng phân chia sản phẩm với với tập đoàn dầu khi quốc gia PetroVietnam.
Theo giới quan sát, đây không phải là lần đầu tiên mà Bắc Kinh gây sức ép đòi các tập đoàn dầu khí ngoại quốc phải ngừng hợp tác với Việt Nam trong các dự án ngoài Biển Đông, với lý do là các đề án đó nằm trong vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc.
Chính quyền Hoa Kỳ đã nhiều lần lên tiếng tố cáo các hành động hù dọa kể trên của Bắc Kinh nhắm vào các công ty Mỹ, còn vào năm 2007, tập đoàn Anh BP cũng đã từ bỏ kế hoạch thăm dò tại một lô nằm giữa bờ biển Việt Nam và quần đảo Trường Sa, viện lẽ lô đó thuộc vùng đang tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Nguồn: RFI Tiếng Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét