Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

Nga, Triều Tiên lần đầu tập trận chung

Chủ tịch Kim trong chuyến thăm đến Nga hồi tháng trước.

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên và Nga có kế hoạch tiến hành một cuộc tập trận quân sự chung đầu tiên giữa hai nước này sớm nhất trong năm nay. Đây được xem là một nỗ lực nhằm cân bằng ảnh hưởng của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên, tờ Asahi hôm nay (13/9) đưa tin.

Các thành viên của lực lượng Hải quân và Không quân hai nước Nga và Triều Tiên sẽ cùng tham gia vào một cuộc tập trận chung trên biển theo một thỏa thuận được ký kết hồi tháng trước giữa Chủ tịch Kim Kim Jong-il và Tổng thống Dmitry Medvedev.

Triều Tiên rất hiếm khi thực hiện các cuộc tập trận chung với quân đội nước khác. Mặc dù cuộc tập trận chung Nga-Triều sắp tới được cho là sẽ không sử dụng đến vũ khí nhưng Nhật Bản và Hàn Quốc có thể sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc tập trận này.

Quan hệ liên Triều trong những năm gần đây liên tục rơi vào tình trạng căng thẳng. Sự căng thẳng này đã leo lên đến mức đỉnh điểm vào hồi năm ngoái khi xảy ra một vụ chìm tàu chiến Hàn Quốc và vụ Triều Tiên bắn pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc. Sau hai vụ việc này, Mỹ và Hàn Quốc liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận chung nhằm răn đe Triều Tiên.

Tuy nhiên, mới đây, Bình Nhưỡng đã có nhiều động thái hòa dịu. Điều này làm dấy lên hy vọng về việc các cuộc đàm phán 6 bên liên quan đến giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên sẽ được nối lại sau một thời gian dài bị đình trệ. Mặc dù vậy, Seoul, Washington và cả Tokyo vẫn tỏ ra thận trọng trước sự thay đổi tích cực của Bình Nhưỡng. 3 nước này tuyên bố, đàm phán hạt nhân 6 bên chỉ được nối lại khi Bình Nhưỡng có các bước đi cụ thể nhằm thể hiện thiện chí như cho phép các thanh sát viên Liên Hợp Quốc vào kiểm tra các cơ sở hạt nhân của nước này.

Chủ tịch Kim mới đây đã cam kết với Tổng thống Medvedev khi họ gặp nhau ở Siberia rằng, ông này sẽ xem xét ngừng các cuộc thử nghiệm cũng như sản xuất vũ khí hạt nhân nếu như đàm phán 6 bên được nối lại.


Kiệt Linh - (theo Chinadaily)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét