Một giới chức cao cấp Hoa Kỳ nhận xét các tranh chấp ở Biển Đông buộc phải có một giải pháp nhanh chóng và hòa bình để tăng gia sản xuất năng lượng, giúp đáp ứng nhu cầu khu vực.

Phát biểu với báo tại Hà Nội hôm thứ Tư, bên lề hội nghị Năng lượng Thái Bình Dương, ông Robert Hormats, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường nói chúng ta đứng trước một khu vực cần năng lượng nhưng lại có nhiều tranh chấp lãnh thổ, gây trở ngại cho việc sản xuất một số năng lượng. 

Ông nói đầu tư vào năng lượng đòi hỏi thời gian, do đó nếu muốn có năng lượng trong 5 hoặc 10 năm sắp tới, chúng ta phải đầu tư ngay từ bây giờ.

Về phần mình, ông nói, Hoa Kỳ có vai trò động viên các bên tìm ra giải pháp phù hợp với luật quốc tế, phù hợp với nguyên tắc không va chạm và nguyên tắc hợp tác thực tế; nhưng hiện nay Hoa Kỳ không đóng vai trò trung gian nào trong bất cứ cuộc tranh chấp nào tại Biển Đông.

Việt Nam và Philippines đã bác bỏ ý định của Trung Quốc muốn sử dụng bản đồ do Trung Quốc vẽ ra tại Biển Đông để làm cơ sở cho các dự án khai thác dầu khí chung, dẫn đến nhiều vụ xung đột tại thủy lộ khá bận rộn này.

Trung Quốc nói mình có “chủ quyền không thể tranh cãi” trên hầu hết khu vực Biển Đông, kể cả những ô ở ngoài khơi Việt Nam mà công ty Exxon Mobil của Mỹ và Gazpom của Nga đang khai thác.

Hôm 15 tháng 3, Việt Nam nói hoạt động của công ty Cnooc, nhà khai thác dầu hỏa ngoài biển lớn nhất của Trung Quốc, tại nhiều nơi ở Biển Đông đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Năm ngoái, Cnooc cho các công ty nước ngoài đấu thầu 19 ô gần vùng đảo Hoàng Sa đang có tranh chấp.

Các cuộc khảo sát của Trung Quốc cho thấy Biển Đông có thể có 213 tỉ thùng dầu, gần 80% trữ lượng của A-rập Xê-út.