Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2012

Vợ ông Vươn: Huyện chống kết luận thủ tướng


Vụ Tiên Lãng chưa xong
HẢI PHÒNG 23-3 (NV) - Vợ ông Ðoàn Văn Vươn, người đang bị giam và truy tố về tội “giết người” và chống người thi hành công vụ” xảy ra đầu Tháng Giêng khi cưỡng chế khu đầm nuôi thủy sản ở xã Vinh Quang, vừa gửi đơn khiếu nại và đơn tố cáo tới ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Bà Nguyễn Thị Thương (trái) vợ ông Ðoàn Văn Vươn và bà Phạm Thị Hiền (vợ ông Ðoàn Văn Quý). (Hình: Blog Nguyễn Xuân Diện)
Các đơn này cáo buộc nhà cầm quyền huyện Tiên Lãng “chống lại kết luận của thủ tướng” và “lợi dụng quyền hạn, chức vụ chiếm đoạt tiền của công dân có tổ chức”.
Trong lá đơn đề ngày 22 tháng 3 năm 2012, bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Ðoàn Văn Vươn, cho biết bà được gọi tới trụ sở xã để nhận “Quyết định thu hồi quyết định cưỡng chế thu hồi đất”. Tuy nhiên, bà đã không nhận vì thấy cái quyết định đó của huyện Tiên Lãng chỉ ghi là “hết hiệu lực” mà không ghi lý do thu hồi là trái pháp luật như thủ tướng đã kết luận.
Ðồng thời quyết định này “cũng không ghi trách nhiệm bồi thường và thời gian hoàn thành bồi thường” để gia đình bà được biết.
Bà Thương cáo buộc rằng việc làm đó “chính quyền huyện Tiên Lãng đã chống lại kết luận của thủ tướng, cố tình che giấu sự thật, không nhận lỗi trước gia đình tôi”.
Trong đơn khiếu nại, bà nêu 4 điều mà nhà cầm quyền huyện vu cho bà gồm “lấn chiếm đất, nợ đọng thuế, chặt phá rừng và cho người khác thuê đất”. Bà đã chứng minh tóm tắt nhưng rành rẽ trong lá đơn cho thấy đều là những điều vu khống hay ngược lại sự thật.
“Tôi đề nghị thủ tướng, chính phủ, xem xét kiểm tra việc làm của chính quyền huyện Tiên Lãng để làm rõ, xử lý trách nhiệm, tổ chức, cá nhân đã gây khó dễ cho gia đình tôi và chống lại kết luận của thủ tướng theo quy định của nhà nước trả lại sự công bằng và mất mát cho gia đình tôi mà thủ tướng đã kết luận ngày 10 tháng 2, 2012.” Bà Thương viết trong lá đơn.
Ðồng thời với đơn khiếu nại, bà Nguyễn Thị Thương cũng gửi một đơn tố cáo tới ông Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ông cho lệnh truy tố nhà cầm quyền huyện đã “lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tiền bạc” của gia đình bà một cách bất hợp pháp.
Gia đình bà nhận được quyết định của nhà cầm quyền huyện “giao đất nuôi trồng thủy sản” từ các năm 1993-1997. Nhưng đến năm 2001 thì bị phó chủ tịch huyện Trần Ðình Sắc “vô cớ” vu cho gia đình bà “chặt phá rừng phòng hộ (trong đầm)”. Ðồng thời phạt gia đình bà 15,000,000 đồng (mười năm triệu đồng). Trong đó 5,000,000 là để trồng rừng phía ngoài, lúc đó gia đình bà “phải đi vay 20 chỉ vàng để bán lấy tiền nộp phạt, hiện vẫn chưa trả được vàng”.
Bà cho hay gia đình bà được giao đất để “nuôi trồng thủy sản” chứ không phải để “trồng rừng” nên hành động phạt đó là “vô cớ” và “hoàn toàn trái pháp luật”.
“Ông Trần Ðình Sắc đại diện cho UBND huyện Tiên Lãng xử phạt gia đình tôi hành vi đó đã vi phạm pháp luật hình sự một cách nghiêm trọng cụ thể đã vi phạm Ðiều 280 Luật hình sự là lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tiền của gia đình tôi một cách bất hợp pháp.” Bà Thương viết trong đơn như vậy và đề nghị “Ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự với chính quyền huyện Tiên Lãng về tội ‘lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tiền của công dân có tổ chức theo điều 280 luật hình sự.’”
Bà đòi trả lại cho gia đình bà 20 chỉ vàng và “Buộc UBND huyện Tiên Lãng giao lại cho gia đình tôi 30 ha rừng mà gia đình tôi đã trồng theo yêu cầu của huyện Tiên Lãng, vì huyện Tiên Lãng cho gia đình tôi chặt phá rừng do đó phải trồng bù ở phía ngoài. Vì vậy gia đình tôi đã trồng được 30 ha rừng ở phía ngoài. Như vậy diện tích rừng trồng đó phải thuộc quản lý, sử dụng của gia đình tôi.”
Ngày 5 tháng 1 năm 2012, một đoàn hàng trăm người võ trang đầy mình gồm nhiều thành phần từ cán bộ, công an, huyện đội đã đến cưỡng chế khu đầm nuôi tôm, cua của gia đình anh em ông Ðoàn Văn Vươn, Ðoàn Văn Quý ở xã Vinh Quang huyện Tiên Lãng. Họ đã bị anh em ông nổ mìn và bắn súng hoa cải làm bị thương 4 công an và 2 huyện đội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét