Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

Trong 4 năm, 10,000 cán bộ xài bằng giả để giữ ghế - VIỆT NAM (NV)


VIỆT NAM (NV) - Bênh vực việc hủy bỏ kết quả thi tuyển của các lớp đào tạo hàng ngàn thạc sĩ tại 15 trường đại học, một giáo sư cựu bộ trưởng Bộ Giáo Dục Việt Nam tố “hiện có hơn 10,000 bằng cấp đại học giả nằm trong tay của giới cán bộ lãnh đạo”.
Báo mạng Bee.net.vn cho biết, cuộc tranh cãi bùng nổ sau khi Bộ Giáo Dục Việt Nam ra lệnh hủy bỏ kết quả tuyển sinh bậc cao học của 15 trường đại học ở trong nước. Lệnh này cũng buộc hàng ngàn thí sinh đã được công bố trúng tuyển cuộc thi vào các lớp thạc sĩ từ sáu tháng trước phải thi lại môn tiếng Anh. Trong số này, có nhiều người được miễn và nhiều người khác nộp văn bằng xác nhận trình độ tiếng Anh, theo ông giáo sư cựu bộ trưởng, là “vớ vẩn”.


Ông Phạm Minh Hạc. (Hình: Bee.net.vn)
Báo Bee.net.vn cũng cho biết Bộ Giáo Dục Việt Nam đã đánh rớt ít nhất 100 sinh viên được công nhận đậu nhưng không đạt trình độ tiếng Anh để theo học.
Ông cựu Bộ Trưởng Giáo Dục Phạm Minh Hạc còn mạnh miệng bênh vực hành động nói trên của Bộ Giáo Dục Việt Nam “không chỉ nhằm bảo vệ chuẩn chất của sinh viên ngành cao học mà là một hành động chống tiêu cực trong ngành”.
Theo ông Phạm Minh Hạc, bằng giả được người ta sử dụng khắp nơi ở Việt Nam.
Ông này nói: “Trong vòng bốn năm, từ 2001 đến 2005, Bộ Giáo Dục đã khám phá hơn 10,000 bằng giả đã được cấp cho phần lớn công chức nhà nước, trong đó có nhiều cán bộ cấp trung ương. Chúng tôi khám phá bằng giả hầu như hàng tháng, và cứ mỗi đợt thanh tra là lại tìm thấy bằng cấp giả.”
Ông Phạm Minh Hạc còn tỏ ý tiếc rằng từ sau năm 2005 cho đến nay, không còn đợt thanh tra nào được tổ chức để truy tìm bằng cấp giả.
Ông Phạm Minh Hạc còn tiết lộ: “Ðáng buồn là phần lớn cán bộ nhà nước sử dụng bằng cấp giả để kiếm và giữ ghế lãnh đạo. Hồi đó, mỗi đợt tổng kết trước các kỳ đại hội hoặc bầu cử thì vấn đề bằng giả lại nổi lên. Chuyện sếp nhờ thư ký đi học thay ở các trường đại học tại chức mới be bét. Ai cũng biết mà không ai dám nói.”
Nguồn tin báo Người Việt ghi nhận được còn cho biết một danh sách cán bộ lãnh đạo cao cấp sử dụng bằng giả tại Sài Gòn lên tới 200 người từng được tiết lộ khoảng năm 2000.
Một tờ báo ở Sài Gòn có được danh sách này nhưng không được phép công bố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét