Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2012

Việt cộng Bank rao bán "Ai mua nợ quốc gia không"


Vietinbank muốn vay nửa tỷ USD

Logo của Vinashin
Chưa doanh nghiệp nhà nước nào phát hành trái phiếu quốc tế thành công kể từ vụ Vinashin
Báo Financial Times nói một ngân hàng nhà nước của Việt Nam sẽ có tour vòng quanh thế giới để kêu gọi các nhà đầu tư mua trái phiếu.
Nhưng ngay tác giả bài báo "Việt Nam: Ai mua nợ quốc gia không?", phóng viên Ben Bland, cũng đặt câu hỏi liệu Ngân hàng Công thương Vietinbank có thành công không khi mà nhiều doanh nghiệp nhà nước khác đã thất bại sau vụ đổ bể ở Vinashin, tập đoàn vay ở nước ngoài hàng trăm triệu đô la.


Trang tin International Financing Review Asia được trích thuật nói rằng Vietinbank sẽ có cuộc giới thiệu về đợt phát hành trái phiếu này tại Singapore, Hong Kong, London và Hoa Kỳ bắt đầu từ thứ Hai tới.Financial Times dẫn tin từ truyền thông Việt Nam nói Vietinbank, vốn có 10% cổ phần thuộc sở hữu của Tổ chức Tài chính Quốc Tế, một nhánh của Ngân hàng Thế giới, đang muốn huy động 500 triệu đô la qua phát hành trái phiếu quốc tế.

Ben Bland nói mặc dù kinh tế Việt Nam có dấu hiệu ổn định trở lại, hiện vẫn còn nhiều khó khăn kinh tế.
Nhưng phóng viên này dẫn nhận xét của các hãng đánh giá tín dụng quốc tế cho rằng Vietinbank có nhiều khả năng sẽ gặp may mắn hơn Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc phát hành trái phiếu.
Họ nói mặc dù chất lượng tài sản của Vietinbank không cao nhưng họ có quy mô lớn vì là ngân hàng lớn thứ hai ở Việt Nam tính theo tài sản và cũng được sự ủng hộ ngầm của nhà nước.
Mặc dù vậy phóng viên Ben Bland nói nếu Vietinbank thành công trong việc phát hành trái phiếu thì điều đó cũng nói lên sự không nhất quán của các nhà đầu tư quốc tế chứ không chỉ tình trạng kinh tế Việt Nam.
Cũng liên quan đến ngân hàng, trong tháng 2 năm nay, lãnh đạo Ngân hàng Ex-Im Bank của Hoa Kỳ tới thăm nhằm thúc đẩy tiến độ cấp vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng ở Việt Nam.
Còn về dư âm của vụ Vinashin, tập đoàn nhà nước này đã nhận khoản vay 600 triệu đôla vào năm 2007 và không trả nợ đáo hạn lần đầu vào tháng 12 năm 2010 và thêm hai lần nữa, đưa hợp đồng vay này vào tình thế vỡ nợ, theo công ty Moody’s.
Theo Bloomberg hồi tháng 1 năm nay, 
Bấm
Vinashin phản hồi lại đơn kiện họ không trả nợ đáo hạn rằng đơn khiếu kiện của chủ nợ nước ngoài này là “vô giá trị”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét