Thứ Hai, 19 tháng 3, 2012

Ngư Dân 2 Tỉnh Báo Nguy: Dầu Tăng Giá, Tàu Cá Nằm Bờ


HANOI - Báo Người Lao Động báo nguy về hiện tượng mới: Dầu tăng giá, tàu cá nằm bờ...
 
Bản tin cho biết, “Giá xăng dầu tăng cao, trong khi giá một số loại thủy sản lại hạ nên hàng trăm tàu cá ở 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa phải nằm bờ vì ngư dân sợ thua lỗ.”
Báo này ghi nhận rằng, tuy đang vào vụ khai thác chính nhưng ngày 18-3, tại các bến cá Đông Tác, phường 6 (TP Tuy Hòa - Phú Yên) và Hòn Rớ (TP Nha Trang - Khánh Hòa), hàng trăm tàu vẫn “nằm lì” không chịu ra khơi.
Vấn đề là sợ thua lỗ vì giá dầu tăng, theo báo này.
Hơn một tuần nay, chiều nào thuyền trưởng Phan Văn Danh (41 tuổi, ngụ phường 6, TP Tuy Hòa) cũng ngồi trên bãi biển, chống cằm nhìn ra khơi dù máu nghề “ăn sóng nói gió” luôn thôi thúc ông cho tàu nhổ neo. “Dầu tăng, phí tổn cho chuyến biển đều tăng nên đi chỉ có lỗ” - ông Danh rầu rĩ. 
Hai bến cá lớn nhất tỉnh Phú Yên là Đông Tác và Phường 6 có gần 300/700 tàu phải nằm bờ. Ở bến cá Hòn Rớ, tình hình cũng chẳng khác so với hai bến cá trên khi hàng trăm tàu đậu kín khu vực cửa sông. Ông Lê Văn Dân (ngụ xã Phước Đông, TP Nha Trang) thở dài: “Chuyến biển vừa rồi, tàu của chúng tôi mới đi 7 ngày đã lỗ 8 triệu đồng nên phải nằm bờ. Thời buổi xăng dầu tăng giá, mỗi lần đi biển là phập phù lo lỗ”.
Tai hại là dây chuyền, khi tàu cá phải nằm bờ.
Báo Người Lao Động viết, “Tàu nằm bờ, không chỉ đời sống ngư dân khó khăn mà các doanh nghiệp kinh doanh thủy sản và xăng dầu tại các bến cá cũng điêu đứng. 
Theo bà Trần Thị Thu, chủ DNTN Thu Vân (phường 6, TP Tuy Hòa), khi giá xăng dầu chưa tăng, mỗi ngày bà bán 40 m3 dầu diesel cho các tàu tại bến cá phường 6 nhưng giờ chỉ bán được 25 m3. “Không chỉ doanh thu sụt giảm mà chúng tôi còn bị chôn vốn vì ngư dân không có tiền sắm đủ chuyến biển nên nợ tiền mua dầu”- bà Thu cho biết.”
Như thế, lượng thủy sản thu   mua bị giảm tới 1/3.
Báo này ghi thêm: 
“Trong khi đó, trong khoảng 10 ngày qua, Công ty TNHH Vinh Sâm - kinh doanh các mặt hàng thủy sản ở Phú Yên - bị giảm gần 1/3 số nguyên liệu thu mua tại địa phương. Để cung cấp đủ nguyên liệu cho khách hàng theo hợp đồng, doanh nghiệp này phải mở rộng địa bàn thu mua ra các tỉnh khác, chấp nhận chi phí vận chuyển tăng cao và phải cạnh tranh về giá với các doanh nghiệp địa phương.”...”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét